27 ตุลาคม 2552

ไม่มีการลงโทษฝ่ายบริหาs



ตั้งแต่ทักษิณเป็นนายก ได้สั่งปิดโรงงานซ่อมบำรุงรถไฟมักกะสันเพื่อจะเอาที่ดินไปทำคอมเพล็กซ์มูลค่าหลายหมื่นล้าน เหมือนกับที่เคยยุบรสพ.เพื่อสร้าง Kingpower รางน้ำฮุบที่หลวงไปอย่างหน้าด้าน ๆ ทำให้คนตกงาน 5000 คน    เหตุผลที่สั่งปิดรง.มักกะสันเพราะไม่ต้องการให้มีการซ่อมบำรุงหัวรถจักร ใช้ให้มันเสียแล้วจะได้ซื้อใหม่ ยุบคณะวิศวการรถไฟไปเลย จะได้ไม่ต้องมีการซ่อมบำรุง ซื้ออย่างเดียวเท่านั้นตามแผนล้มรถไฟ  แล้วนำที่ดินบริเวณนั้นทำแอร์พอร์ทลึงค์มาลงที่คอมเพล็กซ์นั่นเพื่อหาผลประโยชน์ซ้อนต่อไปอีก ยี้ห้อย 120 เองมีคดีที่ดินฮุบที่ดินของรถไฟที่เขากระโดง มาเป็นของตัวเอง หวังจะยุบแปรรูปรถไฟ เพื่อกลบเกลื่อนคดีของตัวเอง เหมือนสุนัข ถ่ายแล้วกลบขี้ของมัน เลยส่งลูกน้องมาเป็นผู้ว่าการรถไฟ ซ้ายหันขวาหัน เพื่อให้ทำได้ตามใจ พรรคร่วมรัฐบาลนี้ภูมิใจใครมันไม่คำนึงถึงประชาชน ถึงมนุษยธรรมใด ๆ วางยา สั่งปิดการเดินรถไฟเฉพาะภาคใต้ที่คนใต้ต้องใช้เดินทางตลอดเวลา หวังให้คนใต้ลุกขึ้นมา ต่อต้านสร.รฟท.ใส่ร้ายป้ายสีสร.รฟท.ทั้ง ๆ ที่เป็นความบกพร้องของการบริหารงาน  ของผู้บริหาร คณะกรรมเกินรฟท. ที่ไม่มีความรับผิดชอบต่อชีวิตของผู้โดยสาร ปล่อยให้รถไฟ ทรุดโทรม ไม่มีการซ่อมบำรุง ให้พนักงานทำงานไม่มีหยุด เมื่อมีเรื่องแล้วนักการเมืองชั่ว ๆ เห็นแก่ประโชยน์ส่วนตัว มากกว่าความปลอดภัย ของประชาชนก็สวมรอยทำร้าย ทำลายประเทศ ประชาชน เพื่อให้แผนชั่วฮุบกิจการรถไฟไทยมรดกที่ราชการที่ 5 ได้สละและก่อต้้งมาเพื่อคนไทยทุกคนไปไว้ใต้อุ้งตีน

รัฐวิสาหกิจเก่าแก่ที่มีอายุยาวนานถึง 112 ปีได้เกิดบานปลายจนนำไปสู่การหยุดการเดินรถของพนักงาน กิจการรถไฟของเรานั้นได้ถูกรัฐบาลในอดีตปล่อยปละละเลยไม่ให้ความสำคัญมานานไม่น้อยกว่า 30 ปีเมื่อขาดการพัฒนาปรับปรุงกิจการรถไฟของชาติก็อยู่ไม่ได้เพราะไม่สามารถแข่งขันกับการขนส่งในรูปแบบอื่นๆ ได้ ปัจจุบันร.ฟ.ท.มีรายได้ลดลงเนื่องจากเมื่อเศรษฐกิจของประเทศไทยขยายตัวในระยะ 15 ปีที่ผ่านมา มีหนี้สะสมรวมกันมากกว่า 72,000 ล้านบาทแถมยังมีหนี้สินค้างชำระบำนาญและบำเหน็จแก่พนักงานที่เกษียณอายุไปแล้วจำนวน 20,000 ล้านบาท  ชักหน้าไม่ถึงหลัง  ทำให้รัฐบาลต้องตั้งงบประมาณอุดหนุน   ปัจจุบันหลายๆประเทศได้แก้ไขปัญหาการคมนาคมและการขนส่งด้วยการใช้ระบบรางทดแทนระบบทางหลวงมานานแล้ว   หากรัฐบาลชุดนี้จะยอมทุ่มงบประมาณไทยเข้มแข็งมาปรับปรุงกิจการรถไฟจะได้ทำการรื้อระบบการบริหารกิจการรถไฟขนานใหญ่ที่ไม่จำเป็นถึงกับต้องแปรรูปรัฐวิสาหกิจอย่างที่พนักงานต่อต้าน   ทำการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทั้งระบบรางที่ล้าสมัย   ซื้อหัวรถจักรเคลื่อนที่เร็วใหม่  พัฒนาตัวพนักงาน และทำให้กิจการรถไฟเป็นหลักในการขนส่ง   หมูจะได้ไม่ต้องกระเด็นเข้าปากหมาๆ

ขณะนี้ มีกระแสข่าวเรื่องการแปรรูปรัฐวิสาหกิจเข้ามาหนาหู โดยรัฐต้องการให้เอกชนเข้ามาบริหาร เพื่อกอบโกยผลประโยชน์จากรัฐวิสาหกิจ ไม่คำนึงถึงส่วนรวมและประชาชน ซึ่งเท่าที่ทราบ หากไม่มีสหภาพแรงงานการรถไฟฯ เข้าไปขวางเรื่องนี้ ป่านนี้มีการแปรรูปองค์กรไปนานแล้ว ดังนั้น จึงเป็นเรื่องน่าเห็นใจบทบาทหน้าที่และการเคลื่อนไหวของทางสหภาพแรงงานการรถไฟฯ เพราะตลอดเวลาสู้เพื่อประชาชน แต่ถูกป้ายสีความผิด เพื่อทำลายภาพลักษณ์และหาข้ออ้างในการแปรรูป โดยรัฐต้องการทำเช่นนั้น เพื่อลดการกู้เงินจากต่างประเทศ จึงคิดนำองค์กรรัฐวิสาหกิจไปแปรรูป และก็ไม่สนใจว่าองค์กรเหล่านั้น จะได้กลับคืนมาเป็นของคนไทยอีกครั้งหนึ่งหรือไม่  การแปรรูปไม่ได้สร้างให้กับคนไทยเช่นกรณีแปรรูปปตท.บัดนี้ถามว่าประชาชนได้อะไร

ทั้งๆที่การรถไฟฯ มีรายได้จากการนำที่ดินไปให้เอกชนเช่าทั้งหมดประมาณ 30,000 กว่าไร่ คิดเป็นผลตอบแทน 1,000 ล้านบาทต่อหนึ่งไร่ซึ่งหากคำนวณดูจะเห็นว่ารายได้ที่ได้รับมีจำนวนมหาศาล แต่ทุกอย่างดันตกไปอยู่ในมือนักการเมือง มีการเจียดส่วนเล็กน้อยให้มาปรับปรุงรถไฟให้พอบริการประชาชนได้เท่านั้น

สังเกตให้ดีจะมีคนเห็นต่างจากสร.ร.ฟ.ท.และพยายามสร้างภาพให้ประชาชนเกลียดชังสร.ร.ฟ.ท.

คนที่เป็นผู้บริหารระดับรมต.ต้องมีวุฒิภาวะมากกว่า การท้าทายสหภาพไม่สามารถทำให้เหตุการณ์สงบได้ การพูดจาด้วยความเคารพซึ่งกันและกันจะเป็นหนทางไปสู่การแก้ปัญหา  อย่าพยายามชวนเชื่อ เชิญให้ประชาชนหลงประเด็น  ถ้าหน้าที่ของรมต.คมนาคมอย่างโสภณ ซาเล้งที่เพิ่งจะสำเร็จความใคร่กรณีรถเมล์อเวจีวีคือให้รถไฟที่มีระบบเตือนและป้องกันภัยเสียออกเดินรถพาผู้โดยสารโดยสารไปโดยไม่รู้ชะตากรรมทำได้แค่นั้น   หรือว่านี่คือกรรมของคนไทยและสร.ร.ฟ.ท.  จากการแก้แค้นของยี้ห้อย 120 เพราะสร.ร.ฟ.ท.มาเอาเรื่องที่ดินเขากระโดง        ถ้านักการเมืองไทยส่วนใหญ่เป็นคนดีป่านนี้ประเทศไทยคงมีรถไฟรางคู่แล้ว   มีตู้โบกี้ที่นั่งสบายไม่ต้องนั่งหลังแข็งเหมือนที่นั่งรถไฟระยะสั้น   ค่ารถไฟคงไม่แพงถ้าตรงเวลา  มีการซ่อมบำรุงที่ดีโดยใช้ช่างที่มีความชำนาญที่ไม่ใช่ช่างเอกชนที่มาประมูลที่ต้องเสียเงินเก๊าเจี๊ยะ มีการรักษาความสะอาดจากเอกชนที่สะอาด การขายอาหารของเอกชนบนรถที่สะดวกสะอาดราคาไม่แพง   ความผิดครั้งนี้ควรจะอยู่ที่ผู้บริหารสูงสุดไปจนถึงต่ำสุด   ภาษีอากรกับเงินกู้พันธบัตรไทยเข้มแข็งที่ประชาชนทั้งชาติเสียไปถูกโสภณ ซาเล้งและคณะหลอกให้รัฐบาลนำไปสร้างรถไฟฟ้าสำหรับคนกรุงเทพฯหรือประเทศไทยคือกรุงเทพฯ แล้วให้คนบ้านนอกใช้รถไฟเก่าๆผุๆ  และมีแต่อุปกรณ์ชำรุด โดยไม่ไปพูดถึงระบบความปลอดภัย  สหภาพต่อสู้ให้คุณแต่คุณก็กลับด่าพวกเขา  โปรดใช้ความคิดและวิจารณญาณ

ได้ยินมาว่าจิตต์สันติ ธนะโสภณอดีตผู้ว่าการรฟท.ตามที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง.ชี้มูลความผิดจากการปล่อยเช่าที่ดินในพื้นที่บริเวณตลาดนัดซันเดย์ให้กับบจก. ธนสารสมบัติพัฒนา ซึ่งทำให้การรถไฟแห่งประเทศไทยสูญเสียผลประโยชน์มหาศาลมานานกว่า 6 เดือนแล้ว      แต่ผู้ว่าการรฟท.ยุทธนา ทัพเจริญและคณะกรรมการรฟท.กลับเพิกเฉย ไม่มีการดำเนินการใดๆ ทั้งสิ้นจนส่งผลให้การรถไฟแห่งประเทศไทยสูญเสียผลประโยชน์กว่า 58 ล้านบาทแล้ว ทำเพื่ออะไรอยู่หรือ

นายสาวิทย์ แก้วหวานประธานสร.ร.ฟ.ท.ได้เรียกประชุมสมาชิกเป็นการด่วนเพื่อประเมินสถานการณ์และขอมติในการเปิดเดินรถไฟและยอมเจรจาหรือไม่   ประธานสร.ร.ฟ.ท.เห็นว่ารัฐบาลควรส่ง พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์รองนายกฯ มาเป็นคนกลางในการเจรจาคลี่คลายปัญหาหยุดเดินรถไฟคลี่คลายเนื่องจากเคยเจรจาร่วมกันมาก่อนและควรมีการลงนามข้อตกลงให้ชัดเจนและหากมาเจรจากับเราหรือมีคนกลางเข้ามาด้วยเพียง 1 วันก็น่าจะได้ข้อสรุป   เวลานี้เรามีหัวรถจักรประมาณ 140 ขบวนที่ยังพอวิ่งให้บริการได้แต่ถือว่ายังไม่ปลอดภัย  หัวรถจักรคันสุดท้ายที่ รฟท. ซื้อมาก็เกือบ 15 ปีแล้ว  ถ้าทางฝ่ายบริหารต้องการให้นำรถดังกล่าวมาวิ่งก็สามารถทำได้ แต่เมื่อเกิดปัญหาฝ่ายบริหารต้องรับผิดชอบไม่ใช่มาโยนความผิดให้พนักงานและสร.รฟท.ยังไม่สามารถให้คำตอบว่าพนักงานที่เป็นสมาชิกของสร.รฟท. ที่หยุดงานจะกลับมาทำงานปกติได้เมื่อไร   สร.ร.ฟ.ท.เรียกร้องเพื่อความปลอดภัยของประชาชน ไม่ได้เรียกร้องขอขึ้นเงินเดือน ไม่ได้ต่อสู้เพื่อจะขอหัวรถจักรสักหนึ่งหัวไปเก็บไว้ที่บ้าน  ตัวเองมีแต่เจ็บกับเจ็บ  ตั้งแต่ปี 44 สร.ร.ฟ.ท.ของบในการซ่อมและซื้ออะไหล่แต่ฝ่ายบริหารไม่เคยให้เลย    เวลามีเรื่องโยนความผิดให้สร.ร.ฟ.ท.อย่างเต็มที่  ตอนนี้ถ้าสังเกตให้ดีจะมีคนเห็นต่างจากสร.ร.ฟ.ท.และพยายามสร้างภาพให้ประชาชนเกลียดชังสร.ร.ฟ.ท.

อุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการเดินของรถไฟ ได้แก่ ที่ปัดน้ำฝน ที่ล็อกประตูห้องคนขับ ที่ล็อกประตูห้องเครื่องยนต์ ระบบโรยทรายกันรางลื่น อุปกรณ์ป้องกันคนขับหลับใน (Dead man control)  ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือแม้กระทั่งดวงไฟหน้าที่ใช้ส่องสว่าง ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงอุปกรณ์เสริมเพื่อให้การเดินรถมีความปลอดภัยสูงสุดแต่ก็ไม่ถึงกับต้องหยุดเดินรถแม้ว่าจะเสียหรือขัดข้องได้  แต่สิ่งเหล่านี้ก็จำเป็น  เชื่อหรือไม่ว่ารถไฟที่ใช้บริการกันอยู่นั้นล้วนแล้วแต่มีอุปกรณ์และระบบป้องกันอุบัติเหตุที่ไม่พร้อมใช้งาน

ประธานสร.รฟท.เปิดใจหมดเปลือกหลังถูกสังคมประณามหาว่าอยู่เบื้องหลังพนง.ร.ฟ.ท.สไตร์กหยุดเดินรถสายใต้   แฉ ที่แท้ผู้ใหญ่ในร.ฟ.ท.เป็นคนสั่ง หวังดิสเครดิตสร.รฟท. เปิดทางให้รัฐนำองค์กรไปแปรรูป    เผยโสภณ ซาเล้งไม่เคยเหลียวแลปัญหา แม้จะเกี่ยวกับชีวิตทรัพย์สินประชาชน เคยเรียกร้องไปแล้วระบบป้องกันความปลอดภัยชำรุด แต่ได้รับแค่งบน้อยนิดมาซ่อมบำรุงพอวิ่งได้  นความเป็นจริงแล้วที่สถานีละแมที่อยู่ห่างจากเพชรเกษมเพียง สองกิโลฯ ใกล้ที่ที่สุดในบรรดาสถานีรายทางแถวนั้น พนักงานขับรถไฟขบวนที่มีข่าวว่าไปปล่อยผู้โดยสารลงกลางทางพร้อมจะทำหน้าที่ของตนเอง แต่พอมาถึงสถานีกลางทาง ถูกนายสถานีสั่งให้หยุด และบอกให้ไปพัก อีกทั้งมีการขนถ่ายผู้โดยสารไปยังยานพาหนะชนิดอื่น ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่อยู่ๆ นายสถานีจะลุกขึ้นมาจัดการเช่นนั้น หากไม่ได้รับคำสั่งมาจากฝ่ายบริหาร

โสภณ ซาเล้งกร้าวพนักงานรฟท.แห่ลาหยุดเกิน15วันไล่ออกพร้อมเสนอแก้ไขระเบียบโดยบอร์ดรฟท.ได้แก้ไขระเบียบกรณีคนที่จะขับรถไฟได้ต้องเป็นพนักงานการรถไฟฯเท่านั้น วันนี้ได้แก้ไขระเบียบให้นักเรียนวิศวกรรถไฟ 120คนกับอาสาสมัครที่เป็นพนักงานขับรถไฟคนเก่าที่มีความประสงค์จะมาขับให้ซึ่งนักเรียนวิศวะถือเป็นพนักงานการรถไฟอยู่แล้วตามมติครม.เดิม ดังนั้นกำลังพลที่จะขับรถวันนี้ เรามีพร้อมแล้ว  และได้รายงานให้ครม.ทราบถึงมาตรการดูแลผู้โดยสารโดยใช้รถตู้และรถโดยสารแทนและผู้โดยสารไม่เสียค่าใช้จ่าย   กัยทั้งรฟท.จำเป็นต้องเอาหัวรถจักร 4 หัวที่จอดอยู่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา มาวิ่งให้ได้   ครม.เดิมเมื่อวันที่ 28กรกฎาคม2541 นั้นมีกรณีให้ รฟท.รับพนักงานได้5% ของพนักงานที่ออกก่อนจึงสามารถดำเนินการรับผู้คนเข้าเป็นพนักงานเดินรถ ช่างเครื่องและเจ้าหน้าที่อาญัติสัญญาณได้  

ส่วนการเดินรถนั้นรฟท.ได้ขอร้องให้พนักงานกลับเข้าทำงาน ทางรฟท.เองก็ได้แต่งตั้งนายอิทธิพล ประภาวสิทธิ์ รองผู้ว่าการรฟท.เป็นหัวหน้าคณะเจรจากับแกนนำสร.รฟท.ให้รู้ผลในวันสองวันนี้

มาร์คลั่นไม่ยอมสิ่งไม่ถูกต้อง  "เราพยายามแก้ปัญหาโดยการเจรจาแต่ถ้าการเจรจานำไปสู่การยอมในสิ่งที่ไม่ถูกต้องก็เท่ากับว่าวันข้างหน้าเชื้อเชิญให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีก   ถ้าเป็นการเรียกร้องในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ผมคิดว่าจำเป็นต้องหาแนวทางแก้ไขซึ่งช่วงนี้อาจต้องเจ็บมากขึ้นแต่คิดว่าต้องทำ"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สส.ป๋าหมากแห่งชลบุรีบอกกำลังมีกระบวนการบีบคั้นให้รัฐบาลไม่มีความชอบธรรมให้คนมองว่าแก้ปัญหาอะไรไม่ได้เพื่อให้เกิดการยุบสภาและพรรคการเมืองใหม่จะได้ลงรับเลือกตั้งดูจากความสัมพันธ์ระหว่าง นายสาวิทย์ แก้วหวานประธานสร.รฟท.กับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย    กรรมการบริหารพรรคการเมืองใหม่(กมม.)ได้ออกมากล่าวถึงกรณีนี้ทันทีว่าไม่เป็นความจริง  ยืนยันว่าพรรคไม่เคยมีพฤติกรรมเป็นอีแอบแม้นายสาวิทย์จะเป็นแกนนำพันธมิตรฯรุ่น2 แต่การดำเนินการในฐานะประธานสร.รฟท.ไม่ผูกพันกับพันธมิตรฯ หรือ กมม.

อดีตพนักงานขับรถและเพื่อนที่เกษียณเฉพาะที่แขวงบางซื่อจำนวน 6คนพร้อมกลับมาขับรถไฟเพื่อช่วยเหลือรฟท.จนกว่าจะจัดหาพนักงานใหม่เข้ามาทำหน้าที่เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน  ในทางปฏิบัติผู้เชี่ยวชาญระบุว่าไม่สามารถทำได้เพราะการเดินรถไฟในแต่พื้นที่นั้นต้องมีความชำนาญเส้นทาง

นายทนงค์ศักดิ์ พงษ์ประเสริฐผอ.ศูนย์ภาคใต้รฟท.ได้ประชุมเจรจากับแกนนำสร.รฟท. สาขาหาดใหญ่เพื่อขอนำรถจักรและรถพ่วง 4ขบวน ซึ่งติดค้างอยู่ที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ขึ้นกรุงเทพฯ แต่สร.รฟท.หาดใหญ่ ไม่ยอม อ้างว่าระบบป้องกันพขร.หมดสติ(vigilance)ชำรุด

นายสาธร สินปรุประธานสร.ฯสาขาโคราชระบุว่าวันนี้มีพนักงานขับรถและช่างซ่อมขอลาหยุดเพิ่มอีก 10รายจากที่ 19 ต.ค.ลาหยุดไปแล้ว 20คน

นายวิรุฬ สะแกคุ้ม ประธานสร.ร.ฟ.ท.หาดใหญ่จะรอฟังข้อสรุปของทางสร.ร.ฟ.ท.ส่วนกลางอีกครั้ง   โดยนายทนงค์ศักดิ์ พงษ์ประเสริฐ ผู้อำนวยการศูนย์ภาคใต้ร.ฟ.ท.เจรจากับแกนนำสหภาพ สาขาหาดใหญ่ เพื่อขอนำรถจักรและรถพ่วง 4 ขบวน ซึ่งติดค้างที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ขึ้นกรุงเทพฯแต่การเจรจาไม่เป็นผลเพราะระบบป้องกันพนักงานขับรถหมดสติ (vigilance) ชำรุด พร้อมกันนี้สร.ร.ฟ.ท.หาดใหญ่ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ คือ หากเปิดเดินรถทั้ง 4 ขบวนต้องเปิดพร้อมกันทั้งระบบ  ให้ผู้บริหารร.ฟ.ท.ที่มีอำนาจเต็มร่วมเจรจากับประธานสร.ร.ฟ.ท.เพื่อแก้ปัญหารถจักรและรถพ่วง ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดและให้นำรถจักรที่ใช้ประจำในแขวงสารวัตรรถจักรหาดใหญ่ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์มาใช้ในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ครบตามจำนวนของขบวนรถโดยนายทนงศักดิ์จะนำข้อเรียกร้องเสนอผู้บริหารพิจารณาอีกครั้ง

ที่สุราษฎร์ธานีนายณรงค์ฤทธิ์ ศิวะสาโรจน์วิศวกรใหญ่ด้านลากเลื่อน โรงจักรมักกะสันเข้าประชุมร่วมกับพนักงานเดินรถและพนักงานช่างเครื่อง หลังจากที่เปิดเดินรถในตอนบนได้  มีขบวนรถวิ่งไป กลับกรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี  ขอให้พนักงานทุกคนช่วยกันทำหน้าที่ในการเดินรถเพื่อบริการประชาชนต่อไป

ผู้โดยสารที่อุตรดิตถ์ต้องนั่งรอรถไฟนานกว่า 50นาที   นายบุญเชิด อาจบัวประธานสร.สาขาอุตรดิตถ์พร้อมสมาชิกสร.รฟท.ภาคเหนือจำนวนหนึ่งชูป้ายและประกาศทำความเข้าใจถึงความต้องการของสร.รฟท. โดยระบุว่าหากมีความพยายามทำให้ประชาชนเข้าใจสร.รฟท. ผิดอาจมีมติหยุดเดินรถเช่นเดียวกับภาคใต้

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการร.ฟ.ท.กล่าวว่า ครม.รับทราบที่จะรับนักเรียนวิศวกรรถไฟ จำนวน 171 คนเพื่อบรรจุให้เข้าทำงานใน ร.ฟ.ท. ในตำแหน่งผู้ช่วยช่างเครื่องประมาณ 121 คน ที่เหลือเป็นฝ่ายโยธาและการเดินรถและจะเลื่อนตำแหน่งช่างเครื่องเดิมที่ทำงานในปัจจุบันขึ้นเป็น พขร.แทน และจะเร่งรัดให้รถไฟเปิดเดินรถตามปกติภายในวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา  ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวนั้นโสภณได้ตั้งคณะกรรมการ 4 ชุดเพื่อรวบรวมข้อมูลของร.ฟ.ท. ทั้งหมด เช่นปัญหาเกี่ยวกับทรัพย์สิน โครงสร้าง จำนวนพนักงาน รายได้ ผลตอบแทน และกฎระเบียบนั้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้และเสนอครม.พิจารณาในกลางเดือนพ.ย.ซึ่งจะทำให้เห็นภาพโครงสร้างของร.ฟ.ท.ที่ชัดเจนว่าจะต้องแก้ปัญหาในแต่ละเรื่องอย่างไร   และยืนยันว่าจะเจรจากับสร.ร.ฟ.ท. ก็ต่อเมื่อสร.กลับไปทำงานและเปิดเดินรถได้ตามปกติเท่านั้น   คณะกรรมการด้านโครงสร้างพื้นฐานได้ประชุมเบื้องต้นจากการประเมินสภาพโครงสร้างพื้นฐาน
เช่น ราง ไม้หมอน ประแจ เป็นต้นคาดว่าจะใช้เงินปรับปรุงให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ประมาณ 27,000 ล้านบาท ยังไม่รวมระบบอาณัติสัญญาณ เครื่องกั้น ระบบสื่อสารที่อยู่ระหว่างการประเมินค่าใช้จ่าย   ส่วนคณะกรรมการด้านพัฒนาบุคลากรในเบื้องต้นพนักงานด้านปฎิบัติการยังขาดอยู่ประมาณ 1,100 คน จากทั้งหมดที่มีอยู่ 6,000-7,000 คน

นายธเนศวร์ จันทร์เชื้อลูกจ้างชั่วคราวอดีตนักเรียนโรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ ที่จบการศึกษาในปี 2550 ซึ่งเป็น 1 ใน 171 คน กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่จะได้รับการบรรจุเป็นพขร.เพราะหลังจบมา 2 ปี ไม่ได้รับการบรรจุในตำแหน่งที่เรียนมาเพราะติดขัดมติ ครม.ที่ไม่ให้รับพนักงานเพิ่ม การที่ตนและเพื่อนๆได้รับการบรรจุเป็นพนักงานทำให้มีความหวังมากขึ้นและหลังจากปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งช่างเครื่องแล้วก็จะได้รับการเลื่อนเป็นพนักงานขับ ตนและเพื่อนๆ จะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุดและจะไม่หยุดเดินรถ

ยุทธนา ทัพเจริญผู้ว่าการร.ฟ.ท.จะนำพนักงานขับรถและช่างเครื่องจากส่วนกลางเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในขบวนที่สามารถให้บริการได้เส้นทาง หาดใหญ่ ตรัง นครศรีฯ ไปพลาง  ที่ผ่านมา ร.ฟ.ท.สูญรายได้ไปแล้วเฉพาะในส่วนค่าโดยสาร 16 ล้านบาท และสินค้าอีก 7 ล้านบาท ซึ่งมูลค่าดังกล่าวยังไม่รวมถึงค่าเสียหายที่ภาคเอกชนและประชาชนที่ใช้บริการจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายต่อไป

นายจุฬา สุขมานพรองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่าแนวทางที่นักวิชาการเสนอในแก้ปัญหาระยะยาวของร.ฟ.ท.ให้ปรับรูปแบบการบริหารร.ฟ.ท.เป็นแบบกรมรถไฟที่จะสามารถบริหารจัดการได้คล่องตัวขึ้น  ก่อนหน้านี้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ได้มีการศึกษาแผนการจัดตั้งร.ฟ.ท.เป็นกรมรถไฟโดยได้แบ่งเป็น 3 ระยะ  จัดตั้งกรมรถไฟให้มีกระทรวงคมนาคมกำกับเพื่อดูแลและปรับโครงสร้างภายใน ตั้งงบประมาณพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และหัวรถจักร  ตั้งหน่วยธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานซึ่งรับผิดชอบเรื่องการบำรุงรักษาราง อาณัติสัญญาณและสถานี , การตั้งบริษัทลูก เพื่อเดินรถ , บริษัท บริหารสินทรัพย์และบริษัทระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ         จากนั้นจึงค่อยให้เอกชนเข้ามาร่วมเดินรถ  เข้าร่วมลงทุน และจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อกำกับดูแลการขนส่งทางรถไฟ กำกับดูแลกรมการรถไฟและเอกชน   เมื่อมีเอกชนเข้ามาก็จะเกิดการแข่งขันที่ชัดเจนระหว่างรัฐและเอกชน

กรณีที่นายวิรัตน์ จันทรัตน์หัวหน้ากองสอบสวนสำนักงานอาณาบาล ร.ฟ.ท.เข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อพนักงานร.ฟ.ท.ที่รวมตัวกันหยุดเดินรถพนักงานสอบสวนจะต้องยื่นเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติให้เร็วที่สุด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีกล่าวไว้ในที่ประชุมครม.ว่ามีคนสั่งให้สร.ร.ฟ.ท.หยุดเดินรถ เรื่องนี้เกิดขึ้นเพราะอะไร ก็ขอให้ระมัดระวัง เพราะหน้าที่ของรัฐบาลคือ แก้ปัญหาเฉพาะหน้า
และต้องเดินหน้าการปฏิรูปรถไฟอยู่แล้ว แต่ต้องระวัง เนื่องจากมีความพยายามเชื่อมโยงเหตุการณ์กับการเมือง หรือกับเรื่องการปฏิรูปบ้าง หลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดอาเซียนนายอภิสิทธิ์จะเร่งแผนการปฏิรูป ร.ฟ.ท.ให้เร็วขึ้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายศาลไปที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่เพื่อนำหัวรถจักร 4 หัวที่สร.ร.ฟ.ท.ได้ครอบครองไว้กลับมายังกรุงเทพฯแล้ว   นายวิรุฬ สะแกคุ้มประธานสร.ร.ฟ.ท.สาขาหาดใหญ่ กล่าวว่าสหภาพจะไม่ขัดขวางขบวนรถไฟที่ 170 ยะลา-กรุงเทพฯที่จะออกจากสถานีรถไฟหาดใหญ่เข้ากรุงเทพฯ แต่ผู้บริหารร.ฟ.ท.ต้องรับผิดชอบหากเกิดปัญหาขึ้นกับรถไฟขบวนดังกล่าวเนื่องจากหัวรถจักรยังไม่ได้ผ่านการตรวจ    เร็วๆ นี้บอร์ดร.ฟ.ท.จะพิจารณาโยกย้ายรองผู้ว่าการร.ฟ.ท.ที่ไม่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ไม่ตอบสนองต่อผู้บังคับบัญชาผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.

นายประสิทธิ์ จุลเสรีวงศ์อาจารย์จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มจล.เจ้าคุณทหารลาดกระบังเข้าสุ่มตรวจ 4 คันพบว่าไม่มีปัญหาขัดข้อง  แต่ระบุไม่สามารถรับรองว่าหัวรถจักรของร.ฟ.ท.ที่มีอยู่ทั้งหมดจะปลอดภัยได้มาตรฐาน   ในขณะที่สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) มีมติ

1. ให้ซ่อมหัวรถจักรอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตามที่ฝ่ายบริหารเคยทำข้อตกลงไว้กับสร.ร.ฟ.ท.
2. ขอให้ทุกสหภาพทั้ง 43 แห่งทำหนังสือถึงรัฐบาลไม่ให้ใช้กำลังหรือความรุนแรงกับ สร.ร.ฟ.ท.
3.หากสร.ร.ฟ.ท.จะจัดประชุมใหญ่วิสามัญ สรส.พร้อมเข้าร่วม
4.จะร่วมระดมทุนสนับสนุนการต่อสู้
5.จะออกแถลงการณ์พร้อมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับ สร.ร.ฟ.ท.

ประธานสร.กฟน.เพียร ยงหนูที่เคยยืนข้างสรส.แต่ได้แยกตัวออกไปหลังจากที่เสียประโยชน์ส่วนตัวที่คาดว่าจะได้รับจากสรส.เมื่อปี 49 นั้นได้บอกการเคลื่อนไหวต้องไม่ทำร้ายประชาชน  นายศิริชัย ไม้งามเลขาธิการสรส.ซึ่งเป็นประธานสร.กฟผ.จะมาประกาศแทน สร.กฟน.ไม่ได้

แม้ว่าในสัปดาห์นี้ร.ฟ.ท.สามารถเปิดเดินรถในเส้นทางสายใต้ได้บ้างแล้วแต่การเดินรถก็ยังไม่ครบทุกเส้นทาง หัวรถจักรทั้ง 12 หัวพร้อมที่จะให้บริการกับเจรจากับแกนนำ สร.ร.ฟ.ท.ภาคใต้แล้ว   ร.ฟ.ท.จะยึดตามหมายศาลในการดำเนินการ หากขัดขวางการปฏิบัติงานและขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชามีโทษสูงสุดถึงขั้นไล่ออก

ด้านนายสาวิทย์ แก้วหวานประธานสร.ร.ฟ.ท.กล่าวว่าสร.ร.ฟ.ท.ยังคงยืนยันจุดยืนเดิมในการเรียกร้องให้ร.ฟ.ท.แก้ปัญหาระบบการรักษาความปลอดภัยหรือระบบวีจีแลนท์ของหัวรถจักรทั้งหมดให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์จึงจะยินยอมให้เดินรถตามปกติ อย่างไรก็ตาม สร.ร.ฟ.ท.ยืนยันว่าพร้อมเจรจากับ ร.ฟ.ท.ตลอดเวลาหากจะนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง   สรส.จะยื่นหนังสือต่อนายกฯให้เป็นผู้ลงมาแก้ไขปัญหา ร.ฟ.ท.ด้วยตนเองรวมทั้งขอให้ตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของการเดินรถ รวมทั้งจะยื่นให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภาให้ลงมาตรวจสอบในเรื่องนี้พร้อมกับจะจัดทำซีดีเผยแพร่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

16 เอ็นจีโอหนุนสหภาพรถไฟฯ ระบุการหยุดงานของสร.รฟท.ครั้งนี้ถูกฝ่ายบริหารบิดเบือนข้อเท็จจริงเช่น กล่าวหาว่าทิ้งผู้โดยสารกลางทาง หรือข่าวการปิดสถานีหัวลำโพง ขณะที่ฝ่ายการเมืองก็ฉวยโอกาสสร้างกระแสหวังแปรรูปรัฐวิสาหกิจรถไฟ ดังนั้นคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย-ครป.จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลงมารับฟังข้อเท็จจริงกรณีรถไฟชำรุดไม่ใช่ตัดสินตามกระแสสังคมโดยไม่มีการตรวจสอบ    เครือข่ายองค์กรภาคประชาชน 16 องค์กรมีสภาเครือข่ายองค์กรประชาขนแห่งประทศไทย คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.)ตัวแทนสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์เป็นต้น ได้ร่วมเสวนา"ท่าทีเครือข่ายองค์กรประชาชนกรณีการนัดหยุดงานสหภาพรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย"  ประธานคสรท.ได้อ่านแถลงการณ์ร่วมสนับสนุนการต่อสู้ของสร.ร.ฟ.ท.ในการปกป้องชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนและคัดค้านการแปรรูปรัฐวิสาหกิจในทุกรูปแบบและสนับสนุนการพัฒนารัฐวิสาหกิจภายใต้หลักการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคและขอสนับสนุนให้มีการตรวจสอบการทุจริตในร.ฟ.ท. เครือข่ายประชาชนยังได้เรียกร้องต่อฝ่ายการเมืองและผู้บริหารการรถไฟฯ ให้
1. ยุตินโยบายการแปรรูปรัฐวิสาหกิจทุกรูปแบบ
2. หยุดบิดเบือนข้อเท็จจริงทำลายสหภาพรถไฟฯ
3. เร่งซ่อมบำรุงอุปกรณ์หัวรถจักร
4. โสภณ ซาเล้งและผู้ว่าร.ฟ.ท.ต้องพ้นจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบในกรณีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

นายสาวิทย์ แก้วหวานประธานสร.ร.ฟ.ท.กล่าวว่า ขณะนี้การหยุดงานรถไฟได้คลี่คลายลงเหลือเพียงแต่การหยุดเดินรถในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้นและให้นายกฯเปิดเวทีสาธารณะชี้แจงข้อเท็จจริง  สร.รฟท.จะมีการยืนหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเพื่อที่จะได้รับฟังข้อเท็จจริงแทนที่จะไปฟังจากทางฝ่ายบริหารอย่างเดียว    สรส.ได้เรียกประชุม กำหนดท่าทีในการเคลื่อนไหวต่อไป   ล่าสุดนายวิรุฬห์ สะแกคุ้มประธานสร.ร.ฟ.ท.หาดใหญ่กล่าวว่าทางสร.รฟท.รถไฟหาดใหญ่ยังพร้อมที่จะเปิดเจรจาแต่ผู้บริหารการรถไฟจะต้องมีหนังสือแต่งตั้งตัวแทนที่มีอำนาจเต็มในการตัดสินใจมาเจรจา  ยืนยันใน 3 เรื่องหัวรถจักรใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่พนักงานเดินรถยังไม่พร้อมปฏิบัติหน้าที่   ไม่เอาผิดกับพนักงาน  และผู้บริหารจะต้องไม่กลั่นแกล้งหรือออกคำสั่งที่เป็นการกดดันพนักงาน  ในความเป็นจริงแล้ว  ทุกคนพร้อม แต่ไอ้ที่ไม่ก็คือหัวรถจักรหุ้มเกราะจะอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์แค่ 5 คันจากทั้งหมด 13 คัน

ปีที่แล้วเกิดอุบัติเหตุ145ครั้ง ปีนี้เกิดอุติเหตุทางรถไฟไปแล้ว 88 ครั้งเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน สร.ร.ฟ.ท.มีสถิติเก็บไว้หมดแล้ว  สร.ร.ฟ.ท.จึงยืนยันหยุดเดินรถไฟต่อไปเพื่อเรียกร้องให้ฝ่ายบริหารสร้างหลักประกันความปลอดภัยให้กับประชาชนโดยเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซ่อมแซมอุปกรณ์รถไฟที่ชำรุด  อำนาจอยู่ที่ฝ่ายบริหารและรัฐบาลที่ต้องเร่งเข้ามาดำเนินการ และอยากให้ประชาชนเข้าใจที่สร.รฟท. ไม่ทำการเดินรถไฟเพื่อเรียกร้องความปลอดภัยให้กับประชาชน

ผู้บังคับการตำรวจรถไฟพร้อมกำลังตำรวจ 30 นายอาวุธครบเข้าตรวจสอบหัวรถจักรหลังมีข่าวสร.รฟท.ยึดหัวรถจักร   สร.ร.ฟ.ท.เข้าใจว่าเป็นตัวแทนของฝ่ายบริหารจึงได้รวมตัวกันสังเกตการณ์จนได้รับการชี้แจงข้อเท็จจริงให้รับทราบสถานการณ์จึงคลี่คลายลง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีย้ำจุดยืนรัฐบาลพร้อมเข้าไปแก้ปัญหารถไฟแต่ไม่สนข้อเสนอทางสร.รฟท.ไม่ให้เอาผิดพนง.ยันเอาผิดทุกฝ่ายหากทำผิด กม.หยุดเดินรถ ย้ำต้องรักษามาตรฐานการบริการประชาชน  แล้วถ้าจะเล่นจริง  ก็ต้องมีคณะกรรมการจากคนนอกที่เชื่อถือได้ มาช่วยพิจารณา ไม่ต้องเว้นทั้งสร.รฟท.และผู้บริหาร ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าเล่นงานเฉพาะคนที่ไม่มีกทางสู้แต่เกรงใจทรราช  คนโกงชาติ  

พนักงานขับรถไฟทุกคนต้องทำงานหนักเนื่องจาก ฝ่ายบริหารให้หยุดรับพนักงานเพิ่มตั้งแต่ปี44 พนักงานขับรถไฟต้องควงเวร     ภายในหนึ่งเดือนพนักงานขับรถไฟมีโอกาสหยุดได้เพียงหยุด1วัน พวกเขาที่มีลูกกำลังเรียน  กำลังโตต้องถูกลงโทษไล่ออกจากงาน   แล้วที่นายกฯในฐานะที่เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารราชการนี่ จะไม่รับผิดชอบบ้างหรือ      ที่ดินเขากระโดงของการรถไฟที่ถูกโกง  ลำไยแลกหัวรถจักร  ที่ดินรวมสิ่งปลูกสร้างห้างเซนทรัล  การต่อสัญญาก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  การทุจริตอีกหลายเรื่องของยุทธนา ทัพเจริญ   ผู้บริหารทำผิดข้อตกลงสภาพการจ้าง บังคับให้พนักงานทำงานแบบเสี่ยงตาย ไม่ปลอดภัยกับผู้โดยสารท่านเคยกล่าวว่าอย่างไรบ้าง   การเอารถไฟออกวิ่งเพื่อจะเอาชนะสร.รฟท.โดยมีชีวิตของประชาชีไปเสี่ยง ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นกับประชาชน ขอให้รัฐบาลชุดนี้รับผิดชอบไปด้วยเต็มๆ  อย่าตกหลุมดำ สมรู้ร่วมคิด วางแผนเพื่อแปรรูปรฟท.เลย

เจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ และ อส.กว่า 100 พร้อมอาวุธเข้ายึดขบวนรถไฟหลังจากที่ผลการเจรจากับแกนนำสร.รฟท.หาดใหญ่ยังไม่สามารถตกลงกันได้  ค่อนข้างชุลมุนแต่ก็ไม่มีการกระทบทั่งกัน นายวิรุฬ สะแกคุ้มประธานสร.ร.ฟ.ท.สาขาหาดใหญ่กล่าวว่าพนักงานขับรถไฟที่นำรถออกไปทำผิดระเบียบการเดินรถเนื่องจากเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับการเดินรถและไม่เคยขับรถในเส้นทางนี้ไม่ต่ำกว่า 10 ปี ออกรถโดยไม่มีทางสะดวก  ออกรถไม่มีพนักงานขับรถนำทาง

ผู้ว่าการรฟท.ยุทธนา ทัพเจริญออกมายอมรับแล้วว่าสั่งหยุดรถไฟทิ้งผู้โดยสารที่ละแม แต่ประชาชนในอารมณ์เมื่อสิบวันที่แล้วนั้นด่าสร.รฟท.จนป่นปี้ เป็นจำเลยของสังคมไปแล้วเรียบร้อย

จากกรณีสร.รฟท.ยื่นหนังสือต่อประธานศาลฎีกาขอให้พิจารณาความเหมาะสมการเข้าไปเป็นกรรมการของนายสราวุธ เบญจกุลรองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม  หลังจากที่สร.รฟท.เข้าแจ้งความดำเนินคดีผู้ว่าการรฟท.และคณะกรรมการรฟท.ในการดำเนินคดีทุจริตผลประโยชน์ตลาดซันเดย์พลาซ่าล่าช้า   การที่นายสราวุธเข้าไปเป็นกรรมการนั้น ไปในฐานะที่เป็นข้าราชการสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรมไม่ใช่ในฐานะที่ตุลาการที่มีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีใดๆ   ขณะที่การไปเป็นกรรมการนั้นได้ขออนุญาตผู้บังคับบัญชาถูกต้องตามขั้นตอนและระเบียบสำนักงานศาลยุติธรรม   ส่วนภาระหน้าที่ของคณะกรรมการรฟท.ซึ่งมีตัวแทนจากข้าราชการตำรวจ ข้าราชการประจำกระทรวง ปลัดกระทรวงคมนาคม ตามพ.ร.บ.การรถไฟแห่งประเทศไทย พ.ศ.2494 มาตรา 25 บัญญัติให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ในการดูแลวางนโยบาย หลักเกณฑ์ ควบคุมดูแลเป็นการทั่วไปในการรถไฟ ฯ เท่านั้น ไม่ได้ให้อำนาจสั่งดำเนินคดีบุคคลใดหรือสั่งการบริหารกับผู้บริหารโดยอำนาจหน้าที่บริหารการรถไฟฯ เป็นของผู้ว่าการรถไฟฯ ส่วนการที่ดำเนินคดีเกี่ยวกับผลประโยชน์ตลาดซันเดย์ฯ เป็นเรื่องของผู้บริหารที่ผู้ว่าการรถไฟฯ จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ในการประชุมวุฒิสภาได้พิจารณากระทู้ถามด่วนเรื่องอุบัติเหตุรถไฟตกรางที่เขาเต่า  อยากทราบว่าข้อเท็จจริงของอุบัติเหตุและรัฐบาลมีแนวทางแก้ปัญหาและมาตรการเยียวยาอย่างไร    โสภณ ซาเล้งชี้แจง 2สาเหตุ  โครงสร้าง กับ คนและระบบเครื่องจักร โสภณกล่าวว่าจะต้องแก้ไขทั้งระบบ ไม่เช่นนั้นจะไม่สำเร็จ  จึงได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 4คณะเพื่อดูแลปัญหา

จากการที่ลงโทษพนักงานขับรถและช่างเครื่องโดยไม่มีการลงโทษฝ่ายบริหารนี้เอง ได้เป็นเหตุให้สร.รฟท.ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านไม่เห็นด้วยกับการลงโทษในครั้งนี้และแถมเลยไปถึงการไม่นำเอาหัวรถจักรที่มีข้อบกพร่องในลักษณะเดียวกันกับที่เกิดอุบัติเหตุที่เขาเต่าออกมาวิ่งและตามมาด้วยการลาหยุดงานของพนักงานพร้อมกันเป็นจำนวนมาก วันที่สิบเอ็ดแล้วในการหยุดเดินรถของพนักงานการรถไฟฯ ในครั้งนี้เข้าทำนองเตะหมูเข้าปากหมาโดยแท้ทำให้รัฐบาลนำไปเป็นเหตุอ้างในการรีบเร่งแปรรูปรัฐวิสาหกิจเก่าแก่แห่งนี้โดยการตั้งบริษัทลูกขึ้นมาดูแลกิจการการรถไฟฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการพัฒนาที่ดินของการรถไฟฯ ซึ่งมีอยู่ทั่วประเทศเพื่อแสวงหาประโยชน์ในเชิงพาณิชย์และอาจพ่วงแถมด้วยการจัดซื้อหัวรถจักรมาทดแทนของเก่าโดยอ้างว่าสร.รฟท. ไม่ยอมใช้งานแล้ว และถ้าทุกอย่างเกิดขึ้นตามนี้การหยุดเดินรถของพนักงานการรถไฟฯ ที่เกิดขึ้นด้วยเกรงว่าจะเกิดความไม่ปลอดภัยแก่ผู้โดยสารและพนักงานต้องรับเคราะห์เหมือนกับเหตุการณ์อุบัติเหตุที่เขาเต่าจะเท่ากับว่าตกหลุมพรางที่นักการเมืองขุดไว้โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ น่าเห็นใจแท้ๆ


ไม่มีความคิดเห็น: