03 กรกฎาคม 2552

ส่งเสริมให้คนดีมีอำนาจในบ้านเมือง -- - - ---- - - เศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อไม่นานมานี้อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ตัดสินใจพุ่งลงหน้าผาเพราะอับอายที่ถูกกล่าวหาว่าคอร์รัปชัน ผู้ว่าการนิวยอร์กที่มีอนาคตทางการเมืองค่อนข้างจะสดใสอาจจะถึงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ตัดสินใจยุติบทบาททางการเมืองเพราะถูกจับได้ว่าเบื้องหลังชีวิตที่ค่อนข้างสะอาดของเขานั้นใช้ชีวิตสำเริงสำราญกับนางทางโทรศัพท์

ทำไมหนังหน้านักการเมืองบ้านเราจึงหนากว่านักการเมืองชาติอื่นเขายังจำได้ไหมเมื่อครั้งเนวิน ชิดชอบเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ศาลตัดสินจำคุกในคดีหมิ่นประมาทมีเสียงเรียกร้องให้เขาลาออกก็จะมีเสียงย้อนกลับมาว่า คดียังไม่ถึงที่สุดและถ้าหากคดีถึงที่สุดก็คงจะต้องมาตีความกันอีกว่าศาลสั่งจำคุกโดยรอลงอาญาหรือให้จำคุกจริงๆ

เมื่อจะมีการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรแทนยุทธ ตู้เย็นที่ลาออกไปเพราะโดนคดีทุจริตการเลือกตั้งชัยโมเช่ชอบชิทจะได้ตำแหน่งดังกล่าว นักข่าวไปถามว่าจะเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรโดยที่มีคดีรถไฟที่เขากระโดงอยู่อย่างนี้หรือก็ได้รับตอบว่าไม่เป็นไรคดีของผมยังอยู่อีกนานเป็นประธานสภาฯ เสร็จแล้วคดีก็อาจจะยังไม่จบ และเมื่อสมัครสุนทรราชถูกศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่าขาดคุณสมบัติเพราะมีผลประโยชน์ทับซ้อนกรณีที่เป็นนายกรัฐมนตรีด้วยรับจ้างแสดงการทำอาหารทางโทรทัศน์ด้วยยังทะลึ่งมาบอกประชาชนว่า.ทำกับข้าว(แสดงต่สาธารณะ)ถูกปลด(ออกจากตำแหน่ง ทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยถูกตำรวจแจ้งข้อหา)เป็นกบฎ(กลับ)ถูกปล่อย.

นับตั้งแต่ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครองมา 77 ปี พฤติกรรมของประชาชนก็ดี นักการเมืองก็ดียังตกอยู่ในสภาพของระบบอุปถัมภ์ยอมสยบต่ออำนาจและบุญคุณของนักการเมืองทำให้นักการเมืองตักตวงผลประโยชน์เป็นของตนแต่ประชาชนไม่รู้สึกกลับยกย่องนักกินเมืองเหล่านี้ว่าเป็นผู้มีบุญคุณประหนึ่งดังเป็นทาสที่ไม่ยอมปลดปล่อย การเมืองเป็นเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ที่เริ่มต้นจากการเลือกตั้งมาสู่การบริหารบ้านเมืองเป็นวัฏจักรอยู่อย่างนี้แล้วยึดถือกันว่านี่คือประชาธิปไตย ก็เพียงเพื่อโกงกิน ถอนทุนที่จ่ายไปในการเลือกตั้งและสะสมทุนเพื่อจะไปโกงเลือกตั้งจากประชาธิปไตย 4 วินาทีต่อไป

จริงๆแล้วมันก็แค่ 4 วินาทีที่เราไปกาและหยอดบัตรหลังจากนั้นก็กลายเป็นทาสหรือสัตว์เดรัจฉานไปเลยหลังจากนั้นบ้านเมืองก็เต็มไปด้วยการทุจริตที่สุดจะคิดสรรหามาใช้กัน มีทั้งการซื้อเสียงเลือกตั้งมีทั้งการขนคนเหมือนวัวควายไปลงคะแนน มีทั้งการปลอมบัตร มีทั้งการปลอมตัวเปลี่ยนชื่อคนไปเลือกตั้ง มีทั้งการโกงนับคะแนน มีทั้งการซื้อกรรมการการเลือกตั้งระดับต่างๆกระทั่งโกงการประกาศผล การตั้งรัฐบาลซึ่งต้องใช้เงินซื้อกันอีก ซื้อตำแหน่งรัฐมนตรีกัน ประกอบกันเข้าเป็นรัฐบาลแล้ว ทุจริตฉ้อฉลปล้นชาติปล้นแผ่นดินต่อไป แสวงหาทุนรอนเพื่อจะกลับเข้ามามีอำนาจอีกเพื่อปล้นชาติปล้นแผ่นดิน ข่มเหงยำเยงข้าราชการด้วยกันไม่ว่าข้าราชการฝ่ายการเมืองหรือฝ่ายประจำ เจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริงคือประชาชนนั้นได้หมดสภาพจากความเป็นคนลงไปทุกที

เมื่อเข้าสู่ยุคทักษิณคอรัปชั่นเชิงนโยบายได้ระบาดลุกลามไม่คลายมาจนถึงยุคนี้ผลาญงบประมาณชาติไปไม่รู้กี่หมื่น-กี่แสนล้าน ใครมาเป็นรัฐบาล ก็เอาประชาชนตั้งเป็นนะโมวางนโยบายเอาเงินมาผล่าผลาญผ่านโครงการต่างๆ ไถนา นั้น เขายังมีไถแปร ไถดะแต่รัฐบาลต่างๆไถไปข้างหน้าลูกเดียวไม่มีใครเหลียวมาจัดการกับเงินผ่านนโยบายที่เผาผลาญฉิบหายเปล่ากันบ้างแล้วค้นหาเอาตัวนักการเมือง-ข้าราชการชั่วมาตัดหัวเสียบประจานกันบ้าง รัฐบาลไม่สนใจสืบสาวเอาเรื่องเลยถ้าเรื่องนี้ไม่มีคนผิดซักวันใครเอาไฟไปเผาทำเนียบตอนเช้าวันอังคารคลอกครม.ที่ไม่เอาไหนตายทั้งคณะก็ไม่น่ามีความผิด

สังคมไทยปัจจุบันมีความเปลี่ยนไปในทิศทางที่เสื่อมลง คือ เน้นวัตถุนิยม บริโภคนิยม เอาเรื่องเงิน และทุนเป็นตัวตั้ง ใช้เงินเป็นตัวแลกเปลี่ยน สังคมยกย่องคนมีเงิน ด้วยวิธีการต่างๆ คนเห็นแก่ตัว แก่งแย่งกัน เพื่อหาเงิน เพราะเงินเป็นปัจจัยหลักในการดำรงชีวิต ทำให้คนไทยพึ่งพาตนเองน้อยลง ทั้งๆที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นต้นแบบการดำเนินชีวิตของคนไทย ทรงต้องการเห็นพสกนิกรของพระองค์ อยู่ร่วมกันด้วยความรักความสามัคคี ดังนั้นขอให้คนไทยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และยึดหลักธรรม 10 ประการ มาใช้ในการดำเนินชีวิต จะทำให้คนไทยเข้มแข็ง มีศักยภาพ

แต่ระดับคุณธรรมจริยธรรมในหมู่คนไทยเมื่อเทียบกับอดีตที่ผ่านมา โดยเฉพาะความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความมีสติสัมปชัญญะ ความมีวินัย ลดลงจาก 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครู นักธุรกิจ บุคคลสาธารณะ บุคคลทั่วไป และนักเรียน จำนวน 1,110 ตัวอย่าง คนไทยต้องตระหนักและตื่นจากทัศนคติแบบยอมจำนนแล้วหันมาสร้างค่านิยมต่อต้านขจัดการคอร์รัปชั่นที่เข้มแข็งและจริงจัง ก่อนที่ลูกหลานไทยวันข้างหน้าก็จะถูกกลืนและจมอยู่ในสังคมที่เต็มไปด้วยคอร์รัปชั่นที่บ่อนทำลายชาติ

นายจรัญ ภักดีธนากุลตุลาการศาลรัฐธรรมนูญกล่าวว่าการทุจริตเลือกตั้งถือเป็นรากเหง้าของการทุจริตทุกด้านในสังคมไทย มีการนำตำแหน่งหน้าที่ราชการในระบบงานของรัฐมาประมูลซื้อขาย ข้ารองพระบาทสมยอมคบคิดกันในการประกวดราคาก่อสร้างและจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ของหน่วยงานของรัฐเป็นที่มาของเงินเถื่อนเงินสกปรกที่ใหญ่ที่สุดทำให้งบประมาณชาติรั่วไหลอย่างมหาศาล ข้าราชการยักยอกเงินราชการลับและเงินนอกงบประมาณ ผู้คนหลบเลี่ยงการเสียภาษีอากร เจ้าหน้าที่ของรัฐจงใจใช้อำนาจไม่เป็นธรรม เรื่องพวกนี้กลับถูกมองเป็นเรื่องธรรมดาในสายตาของคนไทย

ปัจจุบันคนไทยมีหนี้เพิ่มขึ้น หันไปหาเงินจากจากเป็นหนี้นอกระบบ การอดออมหดหายไป ส่วนปัญหาที่เกี่ยวกับเด็กและเยาวชน ลูกหลานคนไทย เกิดค่านิยมติดเกม ติดเซ็กซ์ ติดแฟชั่นต่างประเทศ จนทำให้คุณธรรมจริยธรรม คุณงามความดีหายไป นอกจากนี้ จากผลสำรวจเอแบคโพลล์ สำรวจคนไทยทั้งประเทศ พบว่า คนไทยยอมรับตามน้ำของการโกงกินของนักการเมือง แสดงให้เห็นว่าหลักธรรมาภิบาลของคนไทยด้อยลง และเรื่องที่น่าเศร้าที่สุด คือ วัฒนธรรมสันติวิธีของคนไทยหายไป คนไทยไม่พูดด้วยเหตุผล คนไทยบางส่วนคุณภาพแย่ลง ทำให้ศักยภาพคนไทยด้อยลง ทางการประกอบอาชีพ การมีส่วนร่วมทางการเมือง

ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า นักการเมืองเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้บ้านเมืองเกิดวิกฤติ รวมถึง หน่วยงานทางภาครัฐ ทั้ง กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัด ทำงานไม่เข้มแข็งพอ ไม่ลงลึกสร้างความรู้ทางวัฒนธรรมการเมืองที่ดี ถึงชุมชน การเมืองไทยล้มลุกคลุกคลานวนเวียนอยู่ที่การเลือกตั้งสลับด้วยการปฏิวัติรัฐประหารเป็นวงจรอุบาทว์ ผู้คนหลงผิดว่าคนโกงที่ทำกำไรทำผลประโยชน์ให้มีคุณค่ากว่าคนที่ทำผลประโยชน์ได้น้อย อย่าคิดว่าทุจริตคอรัปชั่นเป็นเพียงสินน้ำใจ อย่ามุ่งหมายเพียงทำกำไรสูงสุด เพราะคนที่ขาดอุดมการณ์จะทำลายองค์กร อีกไม่นานไทยเราคงสิ้นชาติสิ้นแผ่นดินเป็นแน่ ก่อนที่จะสายเกินการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระบรมราโชวาทไว้ช้านานแล้วว่าบ้านเมืองมีทั้งคนดีและคนไม่ดีไม่สามารถที่จะกำจัดคนไม่ดีให้หมดไปจากบ้านเมืองได้การจะทำให้บ้านเมืองเป็นปกติสุขและเจริญรุ่งเรืองจึงอยู่ที่การส่งเสริมให้คนดีมีอำนาจในบ้านเมืองและกำจัดขัดขวางคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจในบ้านเมือง

หินซึ่งใช้จัดสวนนั้นมีทั้งก้อนเหลี่ยม ก้อนรี ก้อนกลม มีทั้งสีดำสีขาว สีเทา สีแดง สีหม่นซึ่งจะจัดสวนได้สวยงามหรือไม่สวยงามไม่ได้ขึ้นอยู่กับหินหรือความผิดของหินแต่อยู่ที่คนจัดสวนต่างหากว่ารู้จักจัดวางให้เหมาะสมสมดุล สวยงามหรือไม่ประการใด ในวันนี้กระบวนการกำจัดขัดขวางคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจมีพลังไม่เพียงพอไม่สามารถกำจัดขัดขวางคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจในบ้านเมืองได้ทันท่วงทีและทันกับสถานการณ์

คนไทยได้เวลาหันมาใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต เพื่อให้สังคมไทยเกิดความสันติสุขอย่างยั่งยืน และเป็นแนวทางออกให้กับประเทศฝ่าวิกฤติ ของชาติได้ คนไทยทุกคนมีหน้าที่ต่อบ้านเมือง หน้าที่ที่ว่านี้ไม่จำเป็นจะต้องทำด้วยการเป็นสมาชิกองค์กรใดๆ และเป็นหน้าที่ที่ต้องทำ เพราะถ้าไม่ทำบ้านเมืองก็จะอยู่ไม่ได้ตัวเราเองก็จะอยู่ไม่ได้เช่นเดียวกัน การสนใจติดตามศึกษาและสอดส่องพฤติกรรมของนักการเมืองการทำเช่นนี้จะทำให้เรารู้จักนักการเมืองอย่างแท้จริงรู้ว่าคนไหนมี (หรือเคยมี) ความประพฤติอย่างไร สมัยไหนเคยทำความเสียหายให้แก่บ้านเมือง แต่สมัยนี้กลับมาลอยหน้าทำท่าเป็นผู้รัก "ประชาธิปไตย" หวังดีต่อบ้านเมือง ทั้งๆ ที่เจตนาจริงคือการได้กลับเข้าไปมีอำนาจในการบริหารหรือนิติบัญญติเพื่อจะได้อาศัยตำแหน่งปลิ้นปล้อน หลอกลวง โกง และสูบเลือดประชาชนอีกครั้งหรือไม่

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ประชาชนทั้งหลายทั้งปวงจะต้องให้บทเรียนแก่นักการเมือง - ให้พวกเขาล้มหายตายจากไปจากเวทีการเมือง พรรคการเมืองก็ต้องไม่ส่งนักการเมืองประเภทหน้าหนาลงสมัครรับเลือกตั้ง - ที่สุดนักการเมืองเลวๆ ก็จะค่อยๆ สูญพันธุ์ไปเอง จึงจะทำให้ศูนย์กลางแห่งอำนาจนี้ประกอบด้วยคนดีและกำจัดคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจเพราะเมื่อศูนย์กลางแห่งอำนาจประกอบด้วยคนดีแล้วก็ย่อมให้ผลิตผลคือการส่งเสริมให้คนดีในระดับถัดๆไปได้มีอำนาจในหน่วยงานและองค์กรระดับถัดๆไปในบ้านเมืองด้วย หากเป็นคนดีแต่ไร้ฝีมือก็ไม่ต่างอันใดกับสากกะเบืออันหนึ่งซึ่งไม่คดโกงใครแต่ใช้ได้ก็แต่การตำน้ำพริกหรือใช้ด่าแม่นักการเมืองเท่านั้นการส่งเสริมให้คนดีมีอำนาจในบ้านเมืองจึงต้องเป็นการส่งเสริมให้คนดีมีฝีมือมีอำนาจในบ้านเมืองเป็นภารกิจสำคัญของรัฐบาลในสถานการณ์ปัจจุบันพร้อมทั้งกำจัดคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจในบ้านเมืองด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: