24 สิงหาคม 2552

คนปั่นสังคมป่วน

การนัดชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงโดยคนหน้าเดิมๆปราศรัยโจมตียั่วยุ ปลุกระดมมวลชนอยู่โดยตลอด และมีความสอดประสานกับสส.เพื่อทุยเป็นอย่างดีร้องให้คณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองและศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญเร่งมือเพิ่มเนื้อหาให้พ่อของพวกเขาพ้นผิดโดยเร็ว บรรดาผู้ไม่ประสงค์จะออกนามแต่ประสงค์ที่จะก่อให้เกิดความฉิบหายแก่ชาติบ้านเมืองก็ดูจะไม่สามารถอดทนรอคอยได้เลยแม้แต่วินาทีเดียว ขบวนการทำร้ายประเทศไทยเพื่อให้รัฐบาลผู้ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารประเทศต้องพังพินาศตามไปด้วยก็จึงได้จังหวะเร่งสุมฟืนใส่ไฟกันอีกรอบ บรรยากาศความขัดแย้ง การกระทบกระทั่งตามบริเวณแนวชายแดน ไม่ว่าจะเป็นด้านใต้ ตะวันตก ตะวันออก ก็ตาม...หนีไม่พ้นที่จะต้องพยายามทำใจกันเอาไว้ล่วงหน้า เพราะ กรรมของสังคมไทยยังชดใช้ไม่หมดหรือยังไม่ได้ชดใช้ โอกาสที่จะอยู่กันอย่างสงบๆสบายๆ อยู่ร่วมกันโดยสันติจึงเป็นอะไรที่มีช่วงระยะเวลาสั้นเอามากๆ หรือมันจะเป็นไปอย่างที่ ดร.สุเมธ ตันติเวชชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนาว่าไว้

ตอนนี้คนรัสเซียอยากมีพระเจ้าแผ่นดิน คิดถึงพระเจ้าซาร์นิโคลัส ที่ 2 แห่งรัสเซีย แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรจึงอัญเชิญพระอัฐิของพระเจ้าซาร์มาประดิษฐานในโบสถ์หลวงแล้วสถาปนาให้เป็นนักบุญนิโคลัสเพื่อสักการะบูชา ซึ่งก็สายไปแล้วเพราะได้ทำลายสิ่งที่ตอนนี้ต้องการที่สุดไปแล้วแล้วของเรามียิ่งกว่านักบุญ ปฏิบัติมาตลอด 60 ปี นักบุญบางคนผลงานอาจไม่ค่อยเป็นที่ประจักษ์เท่าไหร่ แต่นี่ 60 ปีเราไม่ค่อยจะถนอมกัน แล้ววันนั้นจะเสียใจ ก็ฝากไว้ให้คิด

นักโทษหนีคดีไม่มีแผ่นดินอยู่แต่เป็นนักโทษหนีคุกที่อันตรายเพราะยังมีเงินจ้างผีโม่แป้งนอกจากนั้นยังป่วยทางจิต เร่ ร่อน ไปประเทศไหนประเทศนั้นก็ร้อน ต้องออกมาขับไล่ไสส่ง ไม่เคารพการตัดสินของกฎหมายย่อมไม่ควรมีสิทธิใช้กฎหมายในการลงโทษคนอื่นแต่กลับเที่ยวไปมอบอำนาจให้ทนายหน้าหอฟ้องร้องคนที่หมิ่นประมาท ให้ร้ายใครต่อใคร ชอบแอบโทรศัพท์ทำวิดีโอลึงก์มาสั่งการป่วนบ้านปั่นเมืองภายใต้การรับรู้ของฝ่ายกฎหมายบ้านเมืองและนั่งนิ่งดูดายจนเกิดการยุยงให้คนเสื้อแดงเผาบ้านเผาเมืองมาแล้ว นักโทษหนีคดีตนนี้ใจพอง เมื่อการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสกลนครได้ให้บทเรียนแก่นายกฯอภิสิทธิ์

อาการที่ชินวัตรแพ้ไม่ได้แสดงออกผ่านน้องสาว น้องชาย น้องเขย รวมไปถึง เมียที่อยู่ในสถานะหย่าระดมกันมาในสนามเลือกตั้งซ่อมเท่านั้นยังไม่พอตอนนี้ออกงานถี่ยิบทั้งน้องแดง น้องปู รวมทั้งน้องเขยสมชาย การกลับมาทำหน้าที่นายหญิงของระบอบทักษิณอีกครั้งในการเลือกตั้งซ่อมถึงแม้คุณหญิงแห่งบ้านจันทร์ส่องหมาจะไม่ออกหน้าออกตาก็เริ่มหาคนมาเสริมทัพด้วยการดึงฝ่ายตรงข้ามมาใช้งานจนได้ เสธ.หนั่นได้ออกมายอมรับว่าทักษิณโทรมาหาพร้อมยกเก้าอี้นายกฯ ให้หากพี่หนั่นยอมเป็น ในสายตาของทักษิณยังมองเป็นสิ่งที่อยู่ในกำมือที่จะยกให้กับใครก็ได้ที่อยู่ในคอนโทรลแล้วกับประเทศชาติในสายตาเขาเล่าทักษิณจะมองอย่างไร จากอาการดิ้นรนหนีวิบากกรรมของทักษิณทำให้สังคมไทยมีโอกาสกระชากหน้ากากอีแอบหลายคนที่ซุ่มซ่อนทำลายสังคมไทยด้วยทัศนคติและอุดมการณ์ที่สวนทางกับคนส่วนใหญ่ในชาติ แต่กลับตื้นเขินทางปัญญาตกเป็นทาสอำนาจและผลประโยชน์จนตามืดบอดมองไม่เห็นแยกแยะไม่ออกว่าความดีกับความชั่วแตกต่างกันอย่างไร

เสื้อแดงสมุนนักโทษหนีคดีนำโดยสามเกลอหัวขวดสู้แล้วรวยพยายามเรียกขวัญกำลังใจและความเชื่อมั่นอีกรอบจัดโต๊ะจีนทั้งแผ่นดินอีกรอบสร้างความระเคืองระคาย รบกวน รังควานรัฐบาลในช่วงระยะนี้อย่างชัดเจนตรงไป-ตรงมามีเป้าหมายเดิมๆคือล้มล้างรัฐธรรมนูญปี 2550 แต่ฟ้าดินเป็นใจทำให้มีฝนฟ้าคะนองอย่างหนัก แทนที่พวกญาติพี่น้องและข้าทาสบริวารทั้งหลายจะห่วงใยคิดทางช่วยเหลือเพื่อแก้ไขให้ถูกเรื่อง-ถูกราวก่อนที่ทักษิณจะบ้าสนิทไปจริงๆ ตรงกันข้ามกลับช่วยกัน หลอกกิน-หลอกใช้ทักษิณโดยไม่สนใจเห็นน้ำเสียง-คำพูดที่เต็มไปด้วยอารมณ์แห่งความรู้สึกที่แปรปรวนตลอดเวลาโฟนอินอันยาวนานของทักษิณ

วีระ มุสาไปวันๆได้ขายแพ็กเกจใหม่กับทักษิณด้วยการถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ทั้งๆที่วีระก็จบกฏหมาย เคยขอด้วยตัวเอง อดีตผู้พิพากษา อดีตอธิบดีศาลอาญา ทนายหลายๆคนกลับไม่ห้ามไม่ปราม ดูเหมือนว่าจะเป็นการเดินตามแผนล้มอำมาตย์-สถาปนาลัทธิแดงฉุดฟ้าลงต่ำถวายฏีกากดดันเบื้องสูง ทักษิณคุยโขมงเสมอๆว่าตัวเองไม่มีความผิด ที่ถูกตัดสินไว้ก็ยังไม่ได้มารับโทษ มีข้าทาสบริวารคนเสื้อแดงเอาประชาชนที่ไม่ใช่พ่อ ไม่ใช่แม่มาร่วมลงชื่อจำนวนมากๆมาถวายฎีกาให้ ทั้งๆที่การขอพระราชทานอภัยโทษหากไม่ใช่มาจากเจ้าตัวเองแล้วก็ต้องเกิดจากพ่อ แม่ ลูก เมียของนักโทษเด็ดขาดคนนั้นเท่านั้น อาศัยการหลอกล่อว่าหากมีการถวายฎีกาแล้วทักษิณจึงจะสามารถกลับประเทศไทยได้

จะไม่รู้-จะแกล้งโง่-หรือโง่จริงๆทำไมทักษิณไม่ห้ามปรามที่สำคัญตัวทักษิณเองนั่นแหละก็เป็นผู้กระทำการอันมิบังควรหลายครั้งหลายคราทั้งด้วยวาจาและการกระทำ บังอาจให้ร้ายต่อพระเจ้าอยู่หัวให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนต่างชาติบ่อยๆ จาบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์สารพัดวิธีอย่างต่อเนื่อง กลับพูดให้ท้ายว่าไม่สามารถห้ามขี้ข้าถวายฎีกาขออภัยโทษให้กับตนได้ การปลุกปั่นให้เกิดการต่อต้านสถาบันซึ่งเป็นที่เคารพของคนไทยด้วยวิธีการค่อยทำลายล้างสถาบันกำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้นในขณะที่นายกอภิสิทธิ์ยังคงบริหารบ้านเมืองราวกับสถานการณ์ปกติ

ตั้งแต่ทักษิณซื้อเครื่องบินส่วนตัวและเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนนามสกุลจนยากจะจำแถมยังใช้พาสปอร์ตของหลายประเทศ ชีพจรก็ลงเท้าต้องเดินทางจากประเทศหนึ่งไปอีกประเทศหนึ่งเป็นว่าเล่น ทักษิณเอ่ยอ้างว่ามีมากมายหลายประเทศที่ต้อนรับให้เขาไปลงทุนและเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์สร้างภาพเพื่อตัวเองจะมีโอกาสหาที่ซุกหัวนอนในยามที่ไม่รู้อนาคต การที่ทักษิณหนี คมช.ไทยไปคบกับคมช.ฟิจินายกฯคนที่คุณทักษิณไปจับมือด้วยอย่างเป็นกันเองจึงเป็นเรื่องแปลกประหลาดที่จะได้ใช้ประเทศนี้ลี้ภัยการเมือง

เหมือนกับการหาทางลงของสามเกลอหัวขวด แต่ประสานักเคลื่อนไหวเมื่องานเข้าแล้วจะเลิกกลางคันมันก็กระไรอยู่จึงตั้งเงื่อนไขให้ทำได้ยากเอาไว้เพื่อจะได้ไม่ต้องทำต่อซึ่งก็ไม่ว่ากัน ทั้งเสียงด่า เสียงต้าน การล่าชื่อเป็นบันใดอย่างดีที่ทอดให้สามเกลอหัวขวดและไข่แม้วทั้งหลายได้ไต่ลงมา การจัดงานวันเกิดอย่างยิ่งใหญ่ให้กับทักษิณโดยไม่เคยมีสามัญชนคนใดตีตัวเสมอเจ้าใช้ท้องสนามหลวงจัดงานฉลองวันเกิด โฟนอินปลุกระดมคนเสื้อแดงถี่ผิดปกติ มาป้วนเปี้ยนใกล้ประเทศ คนเสื้อแดงในพื้นที่สีแดงเริ่มป่วนเมืองอีกครั้ง

ก่อนจะจัดงานวันเกิดอันยิ่งใหญ่ที่กว่าจะหาที่ลงได้ก็มีสายรายงานว่าดีเจคลื่น 95.25 เอฟเอ็ม เวลา 15.15 น. วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคมนี้ ได้ประกาศเชิญชวนให้พี่น้องเสื้อแดงอวยพรวันเกิดเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 พรรษา ไม่มีร้องอุ๊ย หรือโอ๊ย หรือขอโทษว่าพูดผิด พูดคำนี้ซ้ำๆ จนคนฟังบางคนขัดหู-เคืองใจยำนายใหญ่เละเป็นโจ๊กชนิดที่ดีเจตัดสายไม่ทัน คนเสื้อแดงยังเดินหน้าล่ารายชื่อถวายฎีกา แถมการล่ารายชื่อยังขยายวงไปถึงวงการสงฆ์ต่อไป คำสั่งจากนายใหญ่ที่ดูไบให้กลุ่มเสื้อแดงจัดงานวันเกิดในวัดที่มีชื่อว่า แก้ว และ ฟ้าถือเป็นเคล็ดและเป็นมงคลในวันเกิดแล้วใช้พระมหานิกายรองเจ้าอาวาสวัดสระเกศท่านเจ้าคุณธรรมสิทธินายกถอนวิบากกรรมให้นักโทษหนีคุกและเชิญพระสงฆ์ 109 รูป เจริญพระพุทธมนต์และทักษิณานุประทาน มีการทำพิธีถอนวิบากกรรม 8 ทิศ แก้บ่วงกรรม พิธีสวดบังสุกุลเป็นบังสุกุลตาย พิธีสวดหงายบาตรให้กับทักษิณและพิธีทำทานไถ่ชีวิตโคกระบือจำนวน 3 ตัวด้วย

หนังสือ เสียงทักษิณ (Voice Of Taksin) ที่จะออกฉบับปฐมฤกษ์ 26 กรกฎาคมนี้หน้าตาเหมือนโคลนนิ่ง TIME แมกกาซีนเปี๊ยบ ในนั้นยิ่งลักษณ์คงลดความอ้วนมากเกินไปหรือความเจริญยังเข้าไปไม่ถึงที่บ้านจึงได้พร่ำเพ้อเรื่องพี่ทักษิณคนรักชาติถูกรังแก

ส่วนอีเพ็ญสร้างความเชื่อแปลกๆ อีกครั้งแทนที่จะบอกให้อดทนว่ายน้ำให้ถึงฝั่งกลับแนะให้คอยวันที่น้ำทะเลเหือด แต่อีเพ็ญไม่เคยคิดจะพูดถึงเรื่อง ซื้อเสียงประชาชน บ้าอำนาจ เผด็จการรัฐสภา แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และองค์กรอิสระ เอาเปรียบประชาชน หลอกลวง ปลิ้นปล้อน โกหก ตลบตะแลง โกงบ้านกินเมืองผลประโยชน์ทับซ้อน ยักยอกงบประมาณแผ่นดิน รัฐตำรวจ การล่วงละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และลิดรอนสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนของทักษิณเลย

26 ก.ค. แต่งดำทั้งประเทศเป็นคำรณรงค์ให้คนไทยช่วยกันแต่งชุดดำตอกหน้าสุนัขรับใช้กบฏเพื่อรวมใจแสดงออกให้เห็นว่าเราคนไทยไม่เอาไอ้เหลี่ยม คนอื่นๆ ที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ต้องมาพลอยรับเคราะห์ไปด้วย ทักษิณอาจไม่ต้องตระเวนหาหมอดูและถูกคนเสื้อแดงหลอกปอกลอก รวมถึงไม่ต้องไปฆ่าคน 4 คนตามคำทำนายของซินแสใจบาปที่ไหนเพื่อให้ได้คืนเมืองและเป็นใหญ่เป็นโตเหนือคนทั้งแผ่นดิน ไม่ต้องลำบากดิ้นรนทำอะไรบ้าๆ บอๆ อย่างนั้นเลย...เพียงแค่ทักษิณเป็นคนดี คนเสื้อแดงหวังใช้วันเกิดนายใหญ่เป็นวันสร้างผลงาน รัฐบาลก็ยังเดินเกมช้ากว่าฝ่ายตรงข้ามเพิ่งจะประกาศจัดการกับสื่อที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลและก้าวล่วงหมิ่นสถาบัน ทั้งวิทยุชุมชน 9 แห่ง เว็บไซต์ 17 แห่งและสถานีโทรทัศน์เคเบิลทีวี 1 แห่ง

ถึงแม้ว่าทักษิณจะตกเวทีสื่อโลกไม่มีใครให้ราคาแล้วหลังเป็นหัวโจกปลุกปั่นพวกเสื้อแดงให้เผาบ้าน เผาเมืองและถูกผู้สื่อข่าวบีบีซี -ซีเอ็นเอ็นจับโกหกไล่ต้อนจนมุมคาจอเมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมาต้องลดชั้นลงมาใช้วิทยุชุมชนเป็นกระบอกเสียงแทน แต่นช.ทักษิณก็ยังเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของสื่อไทยบางพวก โยนอะไรเข้าปากให้เพื่อนงับหมดเอามาเป็นประเด็นพาดหัว ไม่แปลกที่คนเสื้อแดงจะใช้รูปทักษิณแทนอัฐิใช้พระทำพิธีกรรมทางไสยศาสตร์และโยงสายสิญจน์บังสุกุลเป็น-บังสุกุลตายเนื่องในวันครบรอบวันเกิด ชาวบ้านชาวช่องยังจัดงานวันเกิดให้หมีแพนด้าแท้ๆ เมื่อตอนครบเดือนก็แล้วทักษิณเป็นคนใหญ่ขนาดนี้ รวยขนาดนี้ ดังขนาดนี้ ทรามขนาดนี้และเป็นคนแท้ๆจะน้อยหน้ากว่าวันเกิด-สัตว์เดรัจฉานได้อย่างไร ดูข่าวกลุ่มเสื้อแดงประกอบพิธีให้นายใหญ่แล้วรู้สึกสังเวชใจนักทำได้แค่ตัดกระดาษเป็นรูปหุ่นที่ดูอย่างไรก็เหมือนหุ่นที่คนจีนเผาส่งวิญญาณในพิธีกงเต๊ก ถึงขั้นปักกลดขึงผ้าดำโยงสายสินธ์พันกันไปพันกันมากะเกณฑ์พระสงฆ์องค์เจ้ามานั่งล้อมวงคว่ำบาตร-หงายบาตรกันเห็นๆ เหลือแต่ยังไม่ได้ควักควายธนูออกมาปลุกเสกแบบนี้ต้องเรียกว่า...เล่นของกันชัดๆบรรยากาศมันเลยออกไปทางมนต์ดำไม่ได้มีกลิ่นอายงานบุญงานกุศลเอาเลยแม้แต่น้อย

ภาพวิดีโอลึงค์นั่นดูทักษิณจากตาที่สิ้นแสง-โรยแรง-ไร้พลังโปะหน้าอำพรางโทรมจนขาววอกและสวมเสื้อแขนยาวแดงสดใส แต่ก็ยังไม่สามารถปกปิดโครงร่างที่เริ่มอกรวบซูบตรอม อาจจะด้วยด้วยโรคอย่างใด-อย่างหนึ่งกำลังรุมเร้าเพ้ออยากกลับบ้านกำหนดวันนั้น-วันนี้ให้สมุนรีบตีชิงเมืองไว้รอท่า งานนี้ใครสักกี่คนกันที่ทำงานให้นายใหญ่ด้วยใจจริงมีแต่เจ้าตัวนายใหญ่เท่านั้นที่รู้ดีที่สุดว่าหมดไปกับงานครั้งนี้เท่าไหร่

ทักษิณจะสร้างความแตกแยกให้ประชาชนด้วยการปลุกระดมมวลชนแยกประชาชนอีกครั้ง ใช้ประชาชนเป็นตัวประกันด้วยการล่ารายชื่อ 1 ล้านชื่อเพื่อถวายฎีกาในหลวงขอพระราชทานอภัยโทษ นอกจากจะไม่เหมาะสมแล้วยังไม่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ทั้งใกล้ทั้งไกลวังไกลกังวลที่ประทับของล้นเกล้าล้นกระหม่อมทั้งสองพระองค์โดยไม่รู้ว่าทหารและตำรวจปล่อยให้เกิดเรื่องลบหลู่แบบนี้ขึ้นได้อย่างไรไปมุดหัวอยู่ที่ไหนกันหมด คนของรัฐบาลบางคนยังทำปากกล้าหน้ามึนวันๆไม่ทำอะไรให้เป็นชิ้นเป็นอัน คนเสื้อแดงเที่ยวไปเคาะประตูแทบทุกบ้านในหัวหินพื่อข่มขู่ขอให้ประชาชนร่วมลงชื่อในฎีกาแดงล่ารายชื่อกดดันพระเจ้าอยู่หัว รู้หรือไม่ว่าในวันนี้นักโทษหนีคดีคนนี้ได้ทำเพลงและมิวสิควิดีโอที่หาดูได้จากทีวีเสื้อแดงที่ดูไปดูมาก็คล้ายเพลงสรรเสริญพระบารมีไม่ผิด

เทียบคำพูด 2 พลเอกของกองทัพไทยคนหนึ่งเป็นนายทหารที่มีอำนาจเต็มในฐานะผู้บัญชาการทหารบกประกาศชัดถ้อยชัดคำว่าไม่มีความเห็น ไม่เข้าไปยุ่ง ส่วนอีกคนหนึ่งเป็นนายทหารเก่าที่หลังเกษียณราชการแล้วได้รับโปรดเกล้าฯเป็นองคมนตรีได้ประกาศอย่างหนักแน่นต่อกรณีเดียวนี้ว่า แล้วจะมาขอพระราชทานอภัยโทษมันถูกที่ไหน ไม่ถูก ถ้าหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ผมอาจจะทิ่มหน้าเขาเลย สาเหตุสำคัญประการหนึ่งก็เพราะรัฐบาลไม่เลือกบทเด็ดขาดกับกลุ่มเสื้อแดงที่ยังป่วนบ้านป่วนเมืองด้วยรูปแบบต่างๆ
ทักษิณให้บรรดาลิ่วล้อเชิดชูตัวเองว่าเป็นสัญลักษณ์ของประชาธิปไตยแต่ในสายตาของสำนักข่าวรอยเตอร์เขาและการเคลื่อนไหวของพวกเสื้อแดงคือตัวฉุดรั้งไม่ให้เศรษฐกิจไทยพ้นจากห้วงวิกฤติ ก่อนหน้านี้มีนายแพทย์คนหนึ่งได้รับการขอร้องให้เดินทางไปทำคีโมให้กับผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากคนหนึ่งที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ประเทศที่ร่ำรวยขนาดถมทะเลสร้างเมืองจะหาโรงพยาบาลด้วยเครื่องมือทันสมัยและหมอผู้มีความชำนาญการไมได้เชียวหรือ บ้านเราที่ว่าทันสมัยยังไม่มีเครื่องฉายรังสีเครื่องละเป็นพันล้านอย่างที่สหรัฐอเมริกาและเยอรมนีมี ต้องที่เยอรมนีเจ๋งที่สุดแต่บุญมี-เงินก็มีแต่กรรมบังเงินแสนล้านนั้นไม่สามารถนำมาช่วยซื้อชีวิตในยามคับขันได้เพราะทั้งสหรัฐและเยอรมนีไม่ต้อนรับคนที่พยายามแยกชาติ-โกงแผ่นดินและเป็นนักโทษหนีคุก เมื่อกลางปี 52 เคยมีข่าวว่าเยอรมนีไล่ตะเพิดทักษิณไม่ยอมให้เข้าประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น: