10 ธันวาคม 2552

เศษ.แดง



 ในความเป็นจริง... กองทัพไทยมีทหารดีจำนวนมากเป็นส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ แต่น่าเสียดายทหารดีเหล่านั้นกลับต้องได้รับความเสียหายไปกับพฤติกรรมและภาพลักษณ์ที่ชั่วร้ายของทหารเลวบางคนหากเพียงกองทัพยังปล่อยปละละเลยให้ทหารเลวพวกนั้นแสดงท่าทีจองหองพองขนอยู่ต่อไป ในความลำพองของทหารเลวเป็นการบั่นทอนกำลังใจของทหารดี  กลายเป็นว่าคนทำชั่วแล้วไม่ได้รับผลแห่งความชั่วส่วนคนทำดีก็ไม่ได้รับการส่งเสริม    ในอดีตทหารไทยได้ชื่อว่ามีเกียรติ มีศักดิ์ศรีได้รับการยกย่องศรัทธา ยอมรับนับถือก็เพราะความมีวินัยเข้มแข็ง มีระเบียบกฎเกณฑ์และกฎหมายควบคุมเด็ดขาดอีกทั้งมีธรรมเนียมการปกครองดูแลกันเองอย่างเข้มงวด ทหารเลวนอกรีตจึงไม่มีที่อยู่ที่ยืนหรือถูกจัดการเด็ดขาด    ถ้าลูกน้องไปทำชั่วทำเลวคนเป็นนายก็ต้องจัดการเพราะหากปล่อยไว้ย่อมเสมือนเป็นการประจานตัวนายนั่นเอง   พฤติกรรมของลูกน้องสะท้อนเกียรติศักดิ์ศรี-หน้าตาของคนเป็นนาย

ขณะนี้กองทัพมีทหารนอกรีตจำนวนหนึ่งเห็นแก่ผลประโยชน์ส่วนตน ภักดีกับระบอบทักษิณยิ่งกว่าจอมทัพไทยและอาจอาศัยสถานการณ์ความวุ่นวายในบ้านเมืองออกลงมือปฏิบัติการล้มล้างช่วงชิงอำนาจรัฐ ก่อการเพื่อผลประโยชน์ของทักษิณและพวกด้วยพฤติการณ์อาจเข้าข่ายกบฎต่อราชอาณาจักรไทย ไม่เพียงเท่านั้นเศษ.แดง สวัสดิผลผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบกออกมาให้ข่าวเชิงปลุกปั่นเรื่องทหารพรานอ้างว่ารวมตัวกันเป็นการ์ดนปช. แถมข่มขู่ผู้บัญชาการเหล่าทัพในทำนองว่า หากนปช.เสื้อแดงชุมนุมอย่าได้เอาทหารออกมาปฏิบัติการควบคุมสถานการณ์มิฉะนั้น จะยิงกันตาย    เมื่อผู้บัญชาการกองทัพบกออกมาปฏิเสธข่าว ปรามคำพูดของผู้ทรงวุฒิกองทัพบก เศษ.แดงกลับแสดงท่าทีแข็งกร้าว กระด้างกระเดื่อง ตอบโต้ ต่อปากต่อคำแถมข่มขู่ผู้บังคับบัญชาอย่างรุนแรง

ถึงขั้นว่า "... ป๊อกลืมเพื่อนแล้ว ลืมผู้ใต้บังคับบัญชา ถ้าทำอย่างนั้นก็ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาผม กูทำอะไรให้มึง กูนี่แหละออกมาช่วยมึงคนเดียวทั้งกองทัพ มาใช้อำนาจมิชอบแบบนี้ ก็ให้อยู่แต่ในกองทัพบก อย่าออกมาก็แล้วกัน ไม่ได้ขู่นายแต่ถ้าทำผมแบบนั้น ก็ไม่ใช่นายผม..."    ถ้าเป็นในอดีตผู้นำกองทัพเข้มแข็งไม่มีทหารเลวคะนองปาก แสดงท่าทีโอหัง ลอยหน้าลอยตา ทำตัวกร่างถึงเพียงนี้อย่างเด็ดขาด พฤติการณ์ถ่อยของทหารเลวแบบนี้อาจจะขัดต่อกฎหมายอาญาทหารหรือวินัยทหารในประเด็นใด หรือไม่ เพียงใด

มาตรา 16 ผู้ใดเป็นทหารและมันบังอาจเกลี้ยกล่อมคนให้ไปเข้าเป็นพวกราชศัตรู ท่านว่าโทษมันถึงต้องประหารชีวิตหรือมิฉะนั้นให้จำคุกมันไว้ ตลอดชีวิต
ข้อความต่อไปนี้มาจากประมวลกฎหมายอาญาทหารที่ปรากฏใน http://www.rta.mi.th/51224u/E3.html ผู้ใดเปนทหาร แลมันบังอาจเกลี้ยกล่อมคนให้เไปเข้าเป็นพวกราชสัตรู ท่านว่าโทษมันถึงต้องประหารชีวิต หรือมิฉนั้นให้จำคุกมันไว้จนตลอดชีวิต

มาตรา 17 ผู้ใดท่านใช้ให้เป็นนายทหารบังคับกองทหารใหญ่น้อย ป้อม ค่าย เรือรบ หรือสถานที่อย่างใดๆ ของทหารของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถ้ายังมิทันสิ้นกำลังและสามารถที่มันจะป้องกันและต่อสู้ข้าศึกมันยอมแพ้ยกกองทหาร ป้อม ค่าย เรือรบ หรือสถานที่นั้นๆ ให้แก่ราชศัตรูเสียไซร้ ท่านว่าโทษมันถึงประหารชีวิตหรือจำคุกจนตลอดชีวิตหรือมิฉะนั้นให้จำคุกมันไว้ตั้งแต่ห้าปีขึ้นไป จนถึงยี่สิบปี
มาตรา 18 ผู้ใดยุยงหรือข่มขืนใจหรือสมคบกันเพื่อยุยงหรือข่มขืนใจให้ผู้บังคับกองทหารใหญ่น้อย ป้อม ค่าย เรือรบหรือสถานที่อย่างใดๆ ของทหารของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวยอมแพ้แก่ราชศัตรู
ท่านว่าโทษของมันถึงประหารชีวิตหรือจำคุกจนตลอดชีวิตหรือมิฉะนั้นให้จำคุกมันไว้ตั้งแต่ห้าปีขึ้นไปจนถึงยี่สิบปี

ราชศัตรูนั้นหมายรวมถึงบรรดาคนมีอาวุธที่แสดงความขัดแข็งต่ออำนาจผู้ใหญ่หรือที่เป็นขบถหรือเป็นโจรสลัดหรือที่ก่อการจลาจล   การเข้าข้างกองกำลังเถื่อนหรือเกลี้ยกล่อมให้กองทัพไทยอ่อนข้อหรือยอมแพ้แก่พวกเสื้อแดงหรือสมคบกับนักการเมืองเขมรร่วมกับนักโทษผู้ปลุกปั่นล้มล้างอำนาจรัฐบาลไทยซึ่งแสดงท่าทีเป็นปฏิปักษ์กับราชอาณาจักรไทยจะเข้าข่ายข้างต้น หรือไม่

มาตรา 31 ผู้ใดเป็นทหารและมันขัดขืนมิกระทำตามคำสั่งอย่างใดๆ โดยมันแสดงความขัดขืนด้วยกิริยาหรือวาจาองอาจต่อหน้าหมู่ทหารถืออาวุธด้วยไซร้ ท่านว่ามันมีความผิดต้องระวางโทษตามสมควรแก่เหตุดังจะว่าต่อไปนี้  ถ้ามันได้กระทำความผิดนั้นต่อหน้าราชศัตรู ท่านให้ลงอาญา มันเป็นสามสถาน คือ สถานหนึ่งให้ประหารชีวิต สถานหนึ่งให้จำคุกจนตลอดชีวิต สถานหนึ่งให้จำคุกตั้งแต่ห้าปีขึ้นไปจนถึงยี่สิบปี / ถ้ามันมิได้กระทำความผิดนั้นต่อหน้าราชศัตรู แต่ได้กระทำใน เวลาสงคราม หรือในเขตซึ่งอยู่ในอำนาจกฎอัยการศึก ท่านให้ลงอาญาจำคุก มันตั้งแต่สามปีขึ้นไปจนถึงยี่สิบปี / ถ้ามันได้กระทำความผิดนั้นในเวลาหรือที่อื่นนอกจากที่ว่ามาแล้ว ท่านให้ลงอาญาจำคุกมันไม่เกินกว่าสิบปี
มาตรา 41 ผู้ใดเป็นทหาร และมันบังอาจแสดงความอาฆาต มาทร้ายต่อผู้บังคับบัญชา หรือต่อทหารที่เป็นใหญ่เหนือมัน หรือมันหมิ่นประมาท ใส่ความ หรือโฆษณาความหมิ่นประมาทอย่างใด ๆ ก็ดี ท่านว่ามันมีความผิด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินกว่าสามปี

5 มาตรานี้ยกมาจากบทความและเพิ่มเติมโดยอ่านจาก http://www.kodmhai.com/m4/m4-10/H27/m13-52.html

วินัยทหารคือการที่ทหารต้องประพฤติตามแบบธรรมเนียมของทหาร  ประพฤติตามกฎหมาย ข้อบังคับ คำสั่ง ระเบียบ และแบบธรรมเนียมอื่นใดของทหาร ถ้าไม่ประพฤติปฏิบัติตามก็ถือว่ากระทำ
ผิดวินัยทหารเช่น ดื้อ ขัดขืน หลีกเลี่ยงหรือละเลยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาเหนือตน / ไม่รักษาระเบียบการเคารพระหว่างผู้ใหญ่ผู้น้อย /  ไม่รักษามรรยาทให้ถูกต้องตามแบบธรรมเนียมของทหาร / ก่อให้แตกความสามัคคีในคณะทหาร / เกียจคร้าน ละทิ้ง หรือเลินเล่อต่อหน้าที่ราชการ / กล่าวคำเท็จ / ใช้กิริยาวาจาไม่สมควรหรือประพฤติไม่สมควร ฯลฯ

ผู้บังคับบัญชาทหารมีอำนาจหน้าที่ต่อผู้ที่กระทำผิดวินัยทหารดังนี้  ใช้อาวุธเพื่อปราบปรามทหารที่ก่อการกำเริบหรือบังคับทหารที่ละทิ้งหน้าที่ให้กลับเข้าประจำหน้าที่ / ลงทัณฑ์ / ปลดจากประจำการ / ถอดยศ  ผู้นำเหล่าทัพไทยในยุคนี้จะป๊อกแป๊กปวกเปียกป้อแป้ได้แค่ไหนหรือจะจัดการกำราบทหารเลวด้วยวิธีไหน

สรุปจาก บทความกวนน้ำให้ใส ตอน ใคร... จะกำราบทหารเลว? โดยสารส้ม วันที่ 9/12/2009


วัดใจ! “บิ๊กป้อม” ฟัน “เสธ.แดง” เจอช่องจับขึ้นศาลทหาร โฆษกกองทัพบก เผยสรุปผลการตั้งคณะกรรมการสอบ “เสธ.แดง”ถึงมือกลาโหมแล้ว ชี้กรอบการพิจารณา หนีไปต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตและให้สัมภาษณ์ทำลายภาพพจน์กองทัพ แต่ยังไม่อาจเปิดเผยได้ สุดท้ายขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ “ประวิตร” ยันแม้ระเบียบจะไม่เปิดช่องให้เอาผิดทางวินัยทหารชั้นนายพล แต่หากทำผิดซ้ำซากก็อาจดำเนินคดีโทษทางอาญาของศาลทหารได้ ...อ่านต่อ...

ไม่มีความคิดเห็น: