06 กุมภาพันธ์ 2552

การมีชีวิตอย่างมีคุณค่ามาตรว่ายากลำบากแต่คิดตายอย่างมีคุณค่ายิ่งยากกว่า

จะขอเป็นยาม...รักษาแผ่นดิน ขอเอาชีวิน พิทักษ์ราชันย์ ขอเอาพระธรรมนำหน้าเข้าฝ่าประจัน ตาต่อตาฟันต่อฟันให้มันรู้ไป

อภิสิทธิ์ใช้ชีวิตที่อังกฤษมาตั้งแต่เด็กแถมอยู่โรงเรียนและเรียนมหาวิทยาลัยชั้นนำอีกเป็นทุนที่อยู่ระดับโลกมีคุณวุฒิที่ดีกว่านายกฯของหลายๆประเทศทำให้เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป อภิสิทธิ์จึงใช้ประโยชน์เวทีเศรษฐกิจโลกที่ไปประชุมมานี้ได้ดีเพื่อผลักดันให้การท่องเที่ยวไทยฟื้นตัว และอธิบายให้นักลงทุนกลับมาไทย แม้จริงๆ แล้วเราอาจไม่ได้อะไรมากเพราะเศรษฐกิจโลกกำลังซึมแต่ก็เป็นการตอกย้ำว่าสถานการณ์และความมั่นคงในไทยอยู่ในเกณฑ์ปกติแล้ว แม้การเมืองไทยจะยังไม่ได้นิ่งแต่ทั้งอภิสิทธิ์ และกษิต ภิรมย์ก็ช่วยกันผลักดันให้ไทยไม่น้อยหน้าใครเลยในเวทีโลกในช่วงเวลานี้ ดังนั้นรัฐบาลต้องเดินหน้าแก้ปัญหาต่อไปให้ได้ ผลักดันงานต่างๆให้เดินหน้าไปได้และถ้าสามารถรักษามาตรฐานนี้ได้ต่อไปก็จะเดินหน้าต่อไปได้ไม่มีปัญหา

แต่เราก็ยังสงสัยว่าทำไมจึงมีการสั่งห้ามสส.ในพรรคหยิบยกเรื่องของ "คิงเพาเวอร์" ขึ้นมาพูดในสภา ทั้งๆ ที่บริษัทธุรกิจแห่งนี้มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นเรื่องเป็นราวอยู่ในสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งจะต้องมีการจัดการให้ถูกต้อง ซ้ำร้ายที่ผู้คนในบ้านเมืองไม่เข้าใจอีกเรื่องหนึ่งที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ เกี่ยวกับการแต่งตั้งอดีตปลัดกระทรวงคมนาคมผู้อื้อฉาวมาแล้วจากความทุจริตในสนามบินสุวรรณภูมิเข้าไปรับผิดชอบในกิจการต่างๆ ของการท่าอากาศยานรวมถึงสนามบินสุวรรณภูมิอีกครั้งหนึ่งนั้นแกนนำรัฐบาลอย่างพรรคประชาธิปัตย์จะตอบให้ผู้คนได้เข้าใจหรือไม่และนี่จะเป็นบททดสอบพรรคประชาธิปัตย์เรื่องกฎเหล็ก 9 ข้อและเป็นบทพิสูจน์ในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตของพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะเป็นจริงอย่างที่ให้คำมั่นไว้กับประชาชนหรือไม่

อภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงทักษิณว่าจะเดินทางไปๆ มาๆ จึงไม่ง่ายนักในการที่จะประสานกับประเทศต่างๆ อย่างไรก็ตามก็อยากจะให้เดินทางกลับมาเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แม้ว่าอังกฤษ อเมริกา จีน ญี่ปุ่น ขึ้นบัญชีดำทักษิณแล้ว อดีตกำนันอย่างสุเทพเทือกถึงกับเซ็งจนท.ไม่มีปัญญาจับทักษิณนักโทษหนีคดีที่ยังไม่มีผู้ใดรู้แหล่งพำนักแต่ส.ส.พรรคเพื่อไทยทุกคนรู้เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ เชื่อว่าทักษิณคงไม่กล้าไปให้กำนันเซี๊ยะต้อนรับที่พม่า เราคงไม่ต้องฝากกำนันเปาะและวัฒนาให้ต้อนรับทักษิณที่เกาะกงหรอกเพราะที่เคยมาผลุบๆโผล่ๆอยู่แถวเกาะกงเกาะรั้วชายแดนไทยแต่ต้องเผ่นแน่บแทบไม่ทันเพราะน้องๆกำนันเปาะอยากได้ค่าหัวทักษิณ "อย่าให้มันตายในชายคา ให้มันตายเหมือนหมากลางถนน"



เมื่อเร็วๆนี้กองบรรณาธิการมติชน ได้มีการบิดประเด็นข่าวโดยใช้การพาดหัวว่า “โพลหนุนปรับ ‘กษิต-สุเทพ’” ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริงแล้วกลุ่มผู้สำรวจส่วนใหญ่ คือ ร้อยละ 68.1 เห็นว่ายังไม่ควรปรับ ครม.ในระยะนี้ขณะที่มีกลุ่มผู้สำรวจส่วนน้อย เพียงร้อยละ 31.9 เท่านั้นเห็นควรให้ปรับ ครม. ก่อนหน้านี้นิตยสารไทม์เคยลงบทความพาดพิงชะตาชีวิตทักษิณหลังการเดินทางออกนอกประเทศและถูกศาลฎีกาฯพิพากษาจำคุก 2 ปีในคดีทุจริตซื้อที่ดินรัชดาฯ บทความของรอยเตอร์ใช้คำว่า Having a harder time finding a new place to call home อันเป็นการสะท้อนภาพในปัจจุบันว่า ทักษิณแทบไม่มีที่ไป

ไม่มีการต่อสู้ครั้งไหนในไทยเหมือนครั้งนี้ เพราะครั้งนี้เป็นศึกชิงบ้านเมืองคืน เราต้องแดงทั้งแผ่นดิน แดงแค่ กทม.ไม่พอ สงขลาหรือขอนแก่นก็ไม่พอ ต้องแดงทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย ขอบคุณรัฐบาลที่สั่งให้ตั้งด่าน เพราะยิ่งตั้งด่านกูยิ่งมา ใครยังหลงละเมอว่าคนไทยถูกครอบงำด้วยความกลัว คนนั้นยังตาบอดสนิท” ชายร่างเล็กอ้อนแอ้นชูกำปั้นขึ้นเหนือท้องฟ้าฉายแววตาอันดุดันอาฆาตมาดร้ายแล้วเปล่งวาจาประกาศต่อพลพรรคเบื้องหน้าแล้วทำปากยื่นจู๋ ไม่ทันสิ้นเสียงของชายร่างเล็ก พลพรรคแดงเดือดของเขาก็ตะโกนจนพื้นปฐพีแทบเลือนลั่นว่า “ไอ้ บ..ไอ้ บ..”

ภาพของกลุ่มคนที่กล้าเปล่งเสียงตะโกนกันแบบ หยาบๆ แรงๆ กลางท้องสนามหลวง ใจกลางกรุงเทพมหานครแท้ๆ ช่างถูกอกถูกใจอีเพ็ญยิ่ง จักรภพหรือ“กาหลิบ”ได้ตอกย้ำในหลายครั้งว่า เบื้องหลังการปฏิวัติรัฐประหารเมื่อ 19 กันยายน 2549 นั้น “สูงมาก” ระบบอุปถัมภ์เป็นอุปสรรคขัดขวางความเป็นประชาธิปไตย ทำให้ประชาธิปไตยอยู่ในอุโมงค์ที่ไม่มีแสงสว่าง การหนีของทักษิณเป็นยุทธวิธีอย่างหนึ่งในสนามรบคือสุดยอดกลยุทธ์และไม่ใช่การยอมแพ้ การตัดสินใจหนีครั้งนี้จะส่งผลสะเทือนเลื่อนลั่นต่อราชอาณาจักรไทยทั้งหมด อีเพ็ญต้องการบ่งบอกว่าทักษิณจะกลับมาเพื่อถอนรากถอนโคนสิ่งที่เธอเชื่อว่าเป็นศัตรูของตัวเอง “ราชอาณาจักร” แปลว่าอะไร “นอกพื้นที่ของศัตรู” คืออะไร แล้ว “ศัตรู”ของทักษิณที่อีเพ็ญว่าคือใคร อีเพ็ญยังกล่าวถึงกลุ่มพันธมิตรฯ และ ASTV ด้วยว่าเป็นเพียงงูพิษตัวหนึ่งในบ่อสีขาวขนาดใหญ่ของสถานเสาวภาซึ่งเป็นหน่วยงานในความดูแลของสภากาชาดไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์เท่านั้นเอง หลังจากนั้นไม่นานก็เกิดเหตุการ 7 ตุลาฯอีเพ็ญกล่าวว่าต้องคุยกับคนที่เป็น “เจ้าของพันธมิตรฯ” อย่างแท้จริงไม่ใช่แกนนำ แล้วทักษิณจะรู้ตัวหรือไม่ว่าเป็นดอกเตอร์ที่โง่ที่สุดในโลกนอกจากภาษาอังกฤษที่พูดได้งูๆ ปลาๆ แล้ว ยังโดน 3 เกลอหัวขวดกับอีเพ็ญที่มันช่างแสบสรรนักสามารถสนตะพายทักษิณให้ทำตามที่มันต้องการได้โดยหลอกทักษิณให้ไปหลอกรากหญ้าทั้งที่ มีสติ ไม่มีสตัง หรือ มีสตัง ไม่มีสติ ที่กินหญ้าเป็นอาหารอีกทีนึงเพื่อให้ "เหล่าคนกินหญ้า" มาสนับสนุนพวกมัน บ้าไปแล้วทั้งอีเพ็ญ ทั้งทักษิณ

เหล่าส.ส.เพื่อไทยแสดงพฤติกรรมในสภาผู้แทนราษฎรในลักษณะที่ส่อไปในทางพยายามจะขัดขวางการทำงานของสภา หรือป่วนสภามากกว่าจะทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติที่มีคุณภาพเพราะระหว่างการประชุมสภา ฝ่ายค้านใช้วิธีขอนับองค์ประชุมครั้งแล้วครั้งเล่า โดยที่ไม่ปรากฏเหตุว่าเสียงข้างมากในสภาจะไปลากจูงเสียงข้างน้อยโดยปราศจากเหตุผลอย่างใดเลยจนเป็นเหตุให้สภาผู้แทนราษฎรทำงานได้ล่าช้า น่าเบื่อหน่าย แล้วจะทำความเข้าใจอย่างไรกับขบวนการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพที่เกิดขึ้นในหมู่แกนนำเสื้อแดงหลายๆ คนว่าจะมีการจัดตั้ง สายสัมพันธ์ หรือสายบงการบัญชาอย่างไร การกระทำของคนเสื้อแดงก็ดี การกระทำของส.ส.เพื่อไทยก็ดีล้วนแต่มีความเกี่ยวข้องเกี่ยวพันกับตัวทักษิณ พลพรรคของทักษิณ คนเสื้อแดงเองช่างขยันทำให้เราเขื่อว่าการพูดกระทบกระเทียบส่งนัยไปถึงสถาบันชั้นสูงของอีเพ็ญไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เชาวริน ลัทธฯ(ไอ้เชาวรินทร์หน้าปลาดุกชนเขื่อน - โกโบรินหัวดอลิเจีย เอ้ย สส.สากกระเบือ)ตั้งกระทู้สดถามสุเทพ(ประทาน) กรณีให้สัมภาษณ์สื่อว่าทักษิณจะกลับมาเป็นประธานาธิบดี สุเทพยืดอกรับพูดจริง "วิญญูชนทั่วไปที่ได้ติดตามการแสดงออกของคุณทักษิณและบริวารคิดเหมือนผมว่าจิตใจคุณทักษิณใฝ่ฝันอยากจะเป็นประธานาธิบดี" สุเทพกล่าว ส.ส.ไทยจึงได้ปะทะคารมกันอย่างดุเดือดในรัฐสภาเลือดสาด กระเพาะแตกไปหลายต่อหลายราย เป็นที่เจ็บกระดองใจแทนทักษิณยิ่งนักทั้งๆที่ส.ส.ฝ่านค้านพยายามโชว์โง่แก้ตัวแทนเพื่อวางบิล ในหลายๆกรณีทักษิณให้เราได้สะสมในใจในเรื่องนี้จริงอย่างที่เทพเทือกว่า ที่ผ่านมาทักษิณระบุว่า เขาใช้กระบวนการยุติความเป็นธรรม แต่กลับยิ่งฟ้องคนโน้นคนนี้ในศาลเมื่อถูกกล่าวถึงทีอย่างนี้กลับเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมขึ้นมาทันที รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงครามถึงกับต้องประท้วงสุนัขรับใช้ทรราชว่าขอให้ไปใส่เสื้อแดง แล้วไปพูดนอกสภา ในรัฐสภาควรถกกันเรืองประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนไม่ใช่เพื่อให้ใครมาแสดงบทบาทสมุนรับใช้ใคร

"นักการเมืองอย่างเทพเทือก แห่งพรรคประชาธิปัตย์นั้น ถ้าหากไม่จำเป็นจริงๆ ไม่ได้กินเหล็ก กินไหล อาบว่าน รดน้ำมนต์ สักหนุมานเอาไว้เต็มหลัง เต็มไหล่ ก็อย่าไปยุ่ง ไปข้องแวะ โดยเด็ดขาด" ท่านขุนน้อย 6 กุมภาพันธ์ 2552



พรรคเพื่อไทยที่ภายในแตกแยกและยังใหม่ในการปรับตัวเป็นฝ่ายค้านครั้งแรกโดยยังไม่ปรากฏหัวหน้าพรรคตัวจริงและที่สำคัญเจ้าภาพกระเป๋าเงินใหญ่ของพรรคยังไม่รู้ว่าเจ้าเดิมจะยังคงทุ่มต่อหรือไม่นำมาสู่การเข้าจัดการด้วยตนเองของนายใหญ่ที่ได้ผ่านต่อสายพูดคุยอย่างใกล้ชิดกับผู้ใหญ่ในพรรคมานานก่อนหน้านี้แล้ว พรรคเพื่อไทยกำลังเปิดตัวต่อสาธารณชนเพื่อกลับมายึดเก้าอี้หัวหน้าพรรคตัวจริงกับบรรดาลูกพรรคในพรรคใหม่นี้เป็นครั้งแรกโดยทักษิณได้โทรศัพท์ข้ามประเทศผ่านโทรศัพท์มือถือเพื่อโฟนอินกลางเวทีสัมนาของสส.พรรคเพื่อไทยที่เขาใหญ่ที่เพิ่งจัดไปเมื่อวันจันทร์ที่ 2 กุมภาที่ผ่านมานี้เอง ด้วยลีลาโวหารของทักษิณก็ทำให้บรรดาลูกพรรคเคลิบเคลิ้มไปตามๆกัน ได้มอบนโยบายทั้งเรื่องภาพรวมและยุทธศาสตร์หลักในการโจมตีรัฐบาลต้องการให้มีการระดมพลชาวบ้านให้มากที่สุด ตบท้ายด้วยเรื่องเงิน ที่น่าสนใจก็ทักษิณใช้เงินในต่างประเทศตกปีละร้อยกว่าล้านบาทเช่าโรงแรมคืนละหมื่นบาทรวมค่าใช้ชีวิตประมาณ 10ล้าน กลุ่มคนเสื้อแดงที่ถูกหลอกหลายต่อหลายคนอยากจะส่งเงินให้คนที่พวกเขารักนักรักหนาได้ใช้จากการโฟนอินของทักษิณที่ว่าเขาจนลงๆทุกวันจากการร่อนเร่ในต่างแดนทั้งๆที่มันยังมีน้ำเลี้ยงให้พรรคพ(จมาน)ท(-กษิณ).เต็มที่ การพล่ามบ้าครั้งนี้ทำให้เกิดแถลงการณ์เขาใหญ่ 9 ข้อที่สร้างประเด็นเจ๋งนั่นคือยุทธศาสตร์ล้างกระดานล้างความผิดที่ประกาศว่าจะชูนโยบายนิรโทษกรรมคดีอาญาที่มีมูลเหตุจากการยึดอำนาจ 19 กันยายน 2549 กับบุคคลทุกกลุ่มไม่มีข้อยกเว้นเพื่อสร้างความสมานฉันท์ยุติความแตกแยกในชาติ เพื่อจะได้ทำให้ผ่อนแรงทุกฝ่ายยอมรับและลดแรงกดดันจากซีกสีเหลืองที่ซุกประเด็นหลักคือนิรโทษกรรมทักษิณและทุกคนในตระกูลชินวัตรไว้ บทบาทจากนรกครั้งนี้จึงไม่ใช่แค่การตั้งนอมีนีมาบริหารแทนอีกต่อไป ทักษิณส่ง เจ๊แดง-เยาวภาคุมภาคเหนือ เยาวเรศคุมภาคใต้ พายัพคุมภาคอีสาน ยิ่งลักษณ์คุมภาคกลางและกทม.เพื่อเปิดสงครามกับศัตรูเต็มรูปแบบจะเรียกว่ายุทธศาสตร์ยึดประเทศไทยก็ได้เพราะว่ามันไม่ใช่แค่การล้มรัฐบาลอภิสิทธิ์

การมีชีวิตอย่างมีคุณค่ามาตรว่ายากลำบากแต่คิดตายอย่างมีคุณค่ายิ่งยากกว่า อดีตผู้นำทรราชบางส่วนก็เลือกที่จะกระเสือกกระสนกลับมาตายยังบ้านเกิดตัวเองและส่วนใหญ่มักจะเสียชีวิตระหว่างถูกนำตัวขึ้นดำเนินคดี ทักษิณจึงไม่ยอมปล่อยเวลาให้ว่างเปล่าเสียประโยชน์จึงออกมาเคลื่อนไหวในช่วงเวลานี้ วัดดวงได้เสียกันไปเลยล่อนจ้อนจนชาวบ้านเห็นไอ้นั่นไอ้นี่หมดแล้วยังปากแข็งอีกว่าไม่ได้หนุนเสื้อแดง ใช้นานาชาติกดดันประเทศไทย เคลื่อนไหวทั้งในและนอกสภาฯ เพื่อให้รัฐบาลยุบสภาใน 3 เดือน ต้องการปิดเกมให้เร็วที่สุดเพราะถ้าขืนปล่อยให้เนิ่นนานออกไปความฝันก็พังทลายมีสิทธิ์ได้ไปทวงถามความยุติธรรมในนรกตามที่เคยพูดเอาไว้จริงๆ หลายต่อหลายครั้งทักษิณต้องมีจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูงส่งผลให้หลายๆประเทศขึ้นบัญชีดำห้ามมันเข้าประเทศอย่างเด็ดขาด ทักษิณแสดงออกชัดว่าไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมไม่ยอมรับโทษจำคุกตามคำพิพากษาของศาลฎีกาฯ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหลบหนีแต่ทักษิณกลับประกาศว่าจะสู้ ตระกูลชินวัตรยังไม่ยอมรับความจริง ไม่มีใครเเม้เเต่คนเดียวที่จะเป็นคนดีคอยสะกิดเตือนหรือฉุดเหนี่ยวรั้งพี่ชายให้เพลาๆบ้างยิ่งดิ้นยิ่งพันหลักตัวเอง ทุกอย่างที่เกิดผลร้ายต่อตระกูลหาใช่ใครเป็นคนกระทำไม่แต่ทักษิณกระทำเองเดินบนเส้นทางหานรกด้วยตัวเอง เล่นอะไรก็เล่นไปแต่เล่นของสูงมันไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ แต่นี่มันเป็นเรื่องคอขาดบาดตายยังไม่สำนึกกลับคิดที่จะต่อสู้เพื่อตัวเองโดยไม่คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับชาติบ้านเมืองไม่รู้ว่าเลิศกับยินดี ชินวัตร"ทำ"กันท่าไหน ลูกๆถึงได้ดีอ ัปปรีย์กินหัวทั้งครอกปานนี้ วันนี้ คนไทยทุกคน ไม่ว่าจะใส่เสื้อสีแดงสีเหลือง หรือสีใดๆ ถึงเวลาจะต้องพิจารณาอย่างลึกซึ้ง ถี่ถ้วนว่าพร้อมจะหยุดประเทศไทย เพียงเพื่อรับใช้คนๆ เดียว หรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น: