20 เมษายน 2552

รัฐบาลควรไปแก้ไขกฎหมายอื่นที่เป็นการช่วยเหลือประชาชน และเป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติมากกว่า

โดยทั่วไปคนไทยละเมิดกฎเกณฑ์ต่างๆ อยู่ตลอดเวลาแต่ส่วนใหญ่มองไม่เห็นหรือไม่ยอมรับว่าตนทำการละเมิดที่สร้างปัญหามาตลอดและเป็นปัจจัยที่ขับเคลื่อนให้เกิดเหตุการณ์ในช่วงหลายวันมานี้ได้แก่ความขี้โกง เราหลอกตัวเองมาตลอดว่าเราไม่มีความขี้โกงทั้งที่มีข้อมูลยืนยันมาตลอดว่าเราขี้โกงการสำรวจประชามติทุกครั้งพบว่าคนไทยส่วนใหญ่รับนักการเมืองขี้โกงได้การซื้อสิทธิขายเสียงที่มีอยู่ทั่วไปก็แสดงถึงการรับความขี้โกงได้และซ้ำร้ายเข้าร่วมในกระบวนการโกงเสียเองด้วย การเปรียบเทียบประเทศในเอเชียบ่งว่าเมืองไทยรั้งรองสุดท้ายในด้านการมีความขี้โกง ข้อมูลเหล่านี้มิใช่ของใหม่เพราะองค์การความโปร่งใสสากลยืนยันมาเป็นเวลานานแล้ว

ความขี้โกงที่นำไปสู่เหตุการณ์ปัจจุบันเริ่มเมื่อปี 2548 ในปีนั้นคนไทยส่วนใหญ่เลือกผู้นำของรัฐบาลให้ดำรงตำแหน่งต่ออีก 4 ปีทั้งที่ความขี้โกงของเขาปรากฏออกมาอย่างแจ้งชัดแล้วจากวันนั้นถึงวันนี้แม้เขาจะกลายเป็นนักโทษหนีคดีความขี้โกงไปอยู่ต่างประเทศแต่คนไทยกลุ่มใหญ่ก็ยังพร้อมที่จะทำลายสังคมไทยเพื่อจะปูทางให้เขากลับมาโกงต่อเพราะตัวเองก็ขี้โกงด้วยสังคมไทยได้ชื่อว่ามีอัธยาศัยในการต้อนรับแขกตามคติที่ว่าใครมาถึงเรือนชานต้องต้อนรับแต่ภาพของความมีอัธยาศัยที่ได้รับการชื่นชมนั้นจบลงที่พัทยาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเมื่อกลุ่มคนไทยที่รับใช้คนขี้โกงและมีความขี้โกงเป็นฐานบุกเข้าไปไล่แขกบ้านแขกเมืองด้วยความกักขฬะเกินบรรยาย

ชัดเจนกันแล้วว่าคนเสื้อเหลืองต่างจากคนเสื้อแดงอย่างมากเช่น

เหลือง 1. มีประเด็นทางการเมืองที่ชัดเจน
แดง 1. ไม่มีประเด็นทางการเมือง
เหลือง 2. โจมตีพฤติกรรมและการกระทำของนักการเมืองโดยมีตัวอย่างให้อย่างชัดเจน
แดง 2. มุ่งก่อให้เกิดอารมณ์เกลียดชังผู้นำประเทศโดยไม่มีเหตุผล
เหลือง 3. มีผู้สนับสนุนจำนวนมาก
แดง 3. มีผู้สนับสนุนจำนวนน้อย
เหลือง 4. ผู้ขึ้นเวทีมีความหลากหลายและมีคุณภาพเป็นที่รู้จัก
แดง 4. ผู้ขึ้นเวทีเป็นคนกลุ่มเดียวและไม่ยอมรับของสังคม
เหลือง 5. มีการกระจายการชุมนุมเป็นจุดๆ โดยสงบเรียบร้อย
แดง 5. มีการกระจายคล้ายกองโจรเพื่อสร้างความรุนแรง
เหลือง 6. ถูกฝ่ายรัฐบาลปราบปรามโดยมีผู้บาดเจ็บล้มตายด้วย
แดง 6. รัฐบาลเป็นฝ่ายถูกกระทำ
เหลือง 7. มีผู้บาดเจ็บล้มตาย
แดง 7. มีผู้บาดเจ็บและทำให้ผู้อื่นตาย
เหลือง 8. มีการชุมนุมหน้าสนามบิน ผู้บริหารการท่าฯสั่งปิดสนามบินโดยมิชอบ
แดง 8. มีการปิดถนนและปิดการประชุมอาเซียน
เหลือง 9. มี ASTV และหนังสือพิมพ์เป็นเครื่องมือในการเคลื่อนไหว
แดง 9. มี D-TV เป็นเครื่องมือในการเคลื่อนไหว
เหลือง 10. การเคลื่อนไหวเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์
แดง 10. การเคลื่อนไหวมุ่งโจมตีบุคคลที่ใกล้ชิดสถาบันพระมหากษัตริย์และมีคนในขบวนการตลอดจนสื่อที่มุ่งทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์
เหลือง 11. แกนนำในต่างจังหวัดเป็นนักธุรกิจ
แดง 11. แกนนำในต่างจังหวัดเป็นนักการเมืองและวิทยุชุมชน
เหลือง 12. ภายหลังการชุมนุมยังมีกิจกรรมให้การศึกษาความรู้ทางการเมืองมวลชนอย่างต่อเนื่อง
แดง 12. มีการประกาศลงใต้ดิน และแกนนำหนีเพื่อเอาตัวรอด

เมื่อชาวบ้านร้านช่องได้เห็นนายกฯอภิสิทธิ์โดดเดี่ยวผู้น่าสงสารแล้วในตอนประกาศภาวะฉุกเฉินเราจึงได้เห็นหน้า รมว.กลาโหม พลเอกประวิตร วงษ์สวุรรณ เห็นหน้า ผบ.สส.พลเอกทรงกิตติ จักกาบาตร์ เห็นหน้า ผบ.ทบ.พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา เห็นหน้า ผบ.ทร.กำธร พุ่มหิรัญ และ ฯลฯ นั่งเป็นพระอันดับต่างก้มหน้าหลบสายตาในขณะที่นายกฯอภิสิทธิ์พูดให้ความมั่นใจกับประชาชนไป สู้ ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อหน้าแม่ทัพ-นายกองและบรรดาข้าราชการใหญ่แต่ตั้งแต่รัฐมนตรีกลาโหมลงไปยันแม่ทัพ-นายกองทั้งหลายแต่ดูเหมือนใจของคนที่นั่งอยู่รอบๆ ตัวท่านต่างโผบินไปหมดแล้ว คุณอภิสิทธิ์ถูกบรรดาข้าราชการวางยาและลองของไปเยอะ แม้ว่าสถานการณ์บ้านเมืองและการเมืองในวันนี้ดูเหมือนจะบรรเทาเบาบางลงแต่แท้จริงแล้วความร้อนยังคุกรุ่นและพร้อมปะทุใหม่ได้ทุกเมื่อ ตอนนี้ฝ่ายรัฐบาลโดยนายกฯกับฝ่ายข้าราชการทหารตำรวจมีน้ำอกน้ำใจที่จะร่วมแก้ไขปัญหาบ้านเมืองมากขึ้นกว่าก่อนแล้ว

ทักษิณมันไม่ได้พ่ายแพ้หรอก ครั้งนี้เมื่อพวกมันแพ้ญัตติไม่ไว้วางใจในสภา พวกมันก็ออกมาทำสงครามป่วนเมืองนอกสภา เมื่อเพลี่ยงพล้ำอีกพวกมันก็จะลากเข้าไปต่อสู้ในสภาอีกครั้งโดยมีเป้าหมายก็แก้ไขรัฐธรรมนูญหรือออกกฏหมายนิรโทษกรรมแล้วยุบสภาเลือกตั้งใหม่อีกตามแบบเดิมๆ มันจะวนเวียนเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ขณะที่เครือข่ายในพรรคการเมืองได้ถูกสั่งการให้ใช้วิธีจรยุทธ์บุกลงพื้นที่ให้ข้อมูลระดับรากหญ้าแบบถึงตัว ความช่ำชองในเชิงสงครามข่าว,เกมบนดิน,ใต้ดินผ่านเครือข่ายของโลกไซเบอร์ของทักษิณถือว่าเป็นอาวุธความเร็วสูงและมีอานุภาพยอดเยี่ยมที่สามารถยัดเยียดข้อมูลใส่หัวคนเสื้อแดงให้ต่อต้านรัฐบาลได้ไม่ยาก การเกลี้ยกล่อมคนเสื้อแดงให้เปิดใจรับฟังความเห็นที่แตกต่างของรัฐบาลไม่ใช่ทำได้เพียงแค่ข้ามคืน หากบริวารทักษิณเดินหน้าเต็มรูปแบบเมื่อใดก็น่าเป็นห่วงรัฐบาลว่าจะใช้กลไกใดจึงจะสกัดแรงแค้นของทักษิณอยู่ โดยการที่มีกลุ่มอำนาจใหม่คอยผสมโรงให้เกิดความวุ่นวายเพื่อที่พวกเขาจะมาแทรกเอาเมื่อมีโอกาสแล้วเมืองไทยมันจะสงบสุขไปได้อย่างไร ถ้าไม่จัดการกับทักษิณและไม่จัดการสลายขั้วอำนาจใหม่ สังคมไทยและประชาชนชาวไทยไม่เป็นสุขแน่

หากฆ่าคุณสนธิสำเร็จพวกกลุ่มอำนาจใหม่ทั้งที่แยกตัวออกมาจากระบอบทักษิณเพื่อหนีตายและหันไปจับขั้วใหม่เขาก็หวังกันว่ากลุ่มพันธมิตรฯหรือคนเสื้อเหลืองจะออกมาชุมนุมประท้วงกันอีกครั้งเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมซึ่งเป็นกับดักของคนกลุ่มนี้ คนกลุ่มนี้จะนำมวลชนของตนไม่ว่าจะเป็นคนเสื้อแดงหรือคนเสื้อน้ำเงิน (มันก็ไอ้คนกลุ่มเดียวกันนั่นแหล่ะ ตีกันเสร็จที่พัทยาก็มาจับไม้จับมือขอโทษขอโพยกันสดๆ)ออกมาต้านทานย่อมหนีไม่พ้นการปะทะกันของมวลชนทั้งสองฝ่ายระหว่างเสื้อเหลืองกับอีกฝ่ายที่ถูกปลุกปั่นออกมา จนเหตุการณ์ลุกลามบานปลายเข้าสู่กลียุคที่ไม่มีใครยอมใครจากนั้นกลุ่มอำนาจใหม่ก็จะมาการปฏิวัติยึดอำนาจ โดยข้ออ้างเพื่อเข้ามารักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง กลุ่มคนในขั้วอำนาจใหม่นี้จึงเป็นอีกขั้วที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยซึ่งมีที่มาและร่องรอยให้ประเมินได้เด่นชัดกว่ากลุ่มอื่นๆ

แกนนำของคนกลุ่มนี้คิดการใหญ่ในสถานการณ์แบ่งแยกแบ่งฝ่าย แบ่งข้างต่างสีเสื้อ กำลังเร่งสร้างสีใหม่เพื่อแทงทะลุสองขั้วหวังเป็นขั้วที่สามที่จะเข้ามาเล่นบทพระเอกขี่ม้าขาวเอาอำนาจไปไว้ในมือพวกพ้องและเครือข่ายตัวเอง จุดศูนย์กลางขั้วอำนาจใหม่นี้เป็นคนใหญ่คนโตที่หวังขึ้นบัลลังก์นายกรัฐมนตรีคนต่อไป คนอื่นๆในขั้วอำนาจใหม่นี้มีบรรดาบิ๊กคนมีสีทั้งอดีตและปัจจุบันที่สื่อในเครือผู้จัดการเปิดแฉมาอย่างต่อเนื่องถึงการขยายขุมข่ายสยายปีกอำนาจทั้งวงการเมือง ข้าราชการ ธุรกิจมีเป้าหมายซ่อนเร้น แต่ปิดไม่มิดและเป็นขั้วอำนาจที่กำลังแรง สวนทางกับขั้วอำนาจอำมาตย์เก่าที่เคยเป็นเสาหลัก ถึงแม้จะร่วมใบบุญร่มเงาผู้ใหญ่เหมือนกันแต่ไม่ขึ้นตรงต่อกันและพยายามแตกตัวมาสร้างเครือข่ายของตัวเอง แข่งบารมี ต้องการเป็นบ้านใหญ่บ้านใหม่ที่จะเข้ามาแทนที่บ้านเก่าสี่เสาที่เสาเรือนถูกโยกคลอน

พวกกลุ่มอำนาจใหม่นี้อยู่ในข่ายต้องสงสัยและมีความเป็นไปได้สูงยิ่งที่บางส่วนอาจจะสมคบคิดกันเป็นกระบวนการจับมือร่วมลงขันใบสั่งฆ่าหรือไม่ก็มีส่วนรู้เห็นเป็นใจ ตัวอย่างเช่นบิ๊กมีสีบางรายที่ฉุนเฉียวจนแยกถูกผิดไม่ออกก็เคยใช้ลูกไม้นี้ในเหตุการณ์ยิงระเบิดป่วนเวทีพันธมิตรฯ ยืนมองการฆ่าคนเสื้อเหลืองอย่างเลือดเย็น ยิ้มเยาะสะใจ อยู่ในมุมสลัวของม่านพรางสีเขียวขี้ม้ามาแล้วที่ต้องให้น้ำหนักกับกลุ่มคนกลุ่มหลังสุดนี้ที่จับมือกับนักการเมืองพันธุ์โฉดในการร่วมปู้ยี่ปู้ยำบ้านเมือง คนกลุ่มนี้เพียงหวังแค่อำนาจวาสนาเป็นเป้าหมายที่ก็ไม่ต่างจากทักษิณที่ใช้การปลุกระดมเผาบ้านผลาญเมือง เพื่อตัวเอง เกมการเมืองที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนกันหลายชั้นหลายปมอย่างนี้ นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะจะหาทางออกอย่างไรเพื่อให้รัฐบาลชุดนี้สามารถฝ่าอุปสรรคทั้งหลายไปได้ ข้าราชการ ทหาร-ตำรวจเกษียณไปก็เป็นพ่อเฒ่าแม่แก่อยู่กับบ้าน ลด ละ เลิกเห็นแก่เงิน แก่ยศ แก่ตำแหน่ง แก่ความสุขสบายเฉพาะตัวจนลืมชาติบ้านเมืองที่บรรพบุรุษฝากฝังมาไว้ให้รักษาต่อๆ กันมานักเลย

ถึงแม้นายกฯ จะประกาศแนวทางการแก้ปัญหาโดยใช้เวทีสภาเป็นหลักในการแก้วิกฤติบ้านเมืองครั้งนี้โดยส่งสัญญาณว่าพร้อมจะมีการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ พิจารณากฎหมายนิรโทษกรรมแต่จะไม่รวมคดีอาญา รวมทั้งให้ความมั่นใจว่าจะให้ความเป็นธรรมดำเนินคดีทั้งเก่าและใหม่ด้วยมาตรฐานเดียวกัน แต่ก็ใช่ว่าแค่คำพูดจะทำให้บรรยากาศความขัดแย้งคลี่คลายได้ทันที และการแก้ไขรัฐธรรมนูญกับกฎหมายนิรโทษกรรมเป็นการบั่นทอนและทำลายประชาธิปไตยอย่างร้ายแรงที่สุดและไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอีกทั้งยังจะสร้างบรรทัดฐานที่เลวร้ายให้กับประเทศไทย หากมีการยอมรับและนิรโทษกรรมเกิดขึ้นจริงก็แสดงให้เห็นว่าสังคมยอมรับการทุจริตการเลือกตั้งว่าเป็นเรื่องที่ไม่ร้ายแรง เป็นเรื่องที่ยอมรับได้และสะท้อนให้เห็นว่าสังคมไทยขาดพรรคการเมืองที่โกงชาติไม่ได้เท่ากับว่าสังคมไทยจะไม่สามารถมีการปฏิรูปการเมืองต่อไปได้อีก

ไม่มีความคิดเห็น: