03 ธันวาคม 2552

ยุทธศาสตร์สื่อสารโทรคมนาคมระบบ 3จี


ภายหลังการออกมายืนยันของก.ไอซีทีแจงยุทธศาสตร์สื่อสารโทรคมนาคมระบบ 3จีเพื่อยุติความสับสน  ทีโอทีต้องเดินหน้าพัฒนาโครข่าย 3จีตามแผนต่อไปเพื่อไม่ให้เสียโอกาส  ทีโอทีได้เปิดให้บริการระบบ 3จีได้เป็นครั้งแรกในวันนี้ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล   ทั้งทีโอทีและกสท.จะต้องตรวจสอบสัญญาสัมปทานเดิมที่ทำไว้กับคู่สัญญาเพื่อกำหนดแนวทางการแปรสัญญาสัมปทานก่อนการออกใบอนุญาติในระบบ 3จีต่อไป  แผนการดำเนินการเพื่อให้บริการ 3จี ทั่วประเทศของทีโอทีนั้นได้ผ่านความเห็นชอบจากจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและอยู่ระหว่างปรับปรุงให้ตรงกับระเบียบพัสดุของทีโอทีที่ได้จัดทำเงื่อนไขการประมูลฉบับภาษาอังกฤษก็ได้ดำเนินการเสร็จแล้วเช่นกัน   โดยต้องทำประชาพิจารณ์ต่อไป

การออกใบอนุญาติ 3จีอาจจะทำให้ลูกค้าเก่าที่เปลี่ยนจาก 2จี เป็น 3จี รัฐจะเสียผลประโยชน์หรือไม่  แน่นอนว่ารายได้ค่าสัมปทานผลประโยชน์ที่รัฐพึงได้รับจะลดลง  ธุรกิจโทรคมนาคมไร้สายเป็นธุรกิจที่นำคลื่นความถี่ซึ่งเป็นสมบัติของแผ่นดิน ผลประโยชน์เข้ารัฐจึงต้องเป็นธรรม   หน่วยงานอิสระอย่างกทช.รับหน้าที่กำกับดูแลการประกอบธุรกิจโทรคมนาคมไม่ให้เกิดการผูกขาดหรือเกิดความไม่เป็นธรรม     ที่พยายามจะเป็นผู้ดำเนินการประมูลยังไม่มีคำตอบ    ธุรกิจสื่อสารไร้สายในไทยมีเอกชนเป็นผู้ดำเนินการเกือบทั้งหมดโดยได้รับสัญญาสัมปทานกับรัฐผ่านไม่ทีโอทีก็กสท.  ผู้ได้รับสัญญาสัมปทานเมื่อสร้างเสร็จแล้วต้องโอนทุกอย่างให้กับรัฐ บริษัทเอกชนเป็นเพียงผู้ดำเนินการ  เมื่อมีรายได้ก็ต้องนำรายได้นั้นมาแบ่งให้กับภาครัฐ สิ่งก่อสร้างและอุปกรณ์ทั้งหมดเป็นสมบัติของหลวงทั้งสิ้น สัญญาสัมปทานเหล่านี้ได้ลงนามข้อตกลงกันมานานแล้ว แก้ไขสัญญาก็หลายครั้งตั้งแต่การแก้ไขในทางเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงการแก้ไขสัญญาที่รัฐเสียเปรียบ    เกิดข้อพิพาทระหว่างคู่สัญญาตั้งมากตั้งมาย  กระทั่งระหว่างทีโอทีและกสท.ก็อุตส่าห์ยังมีคดีฟ้องร้องกันเองด้วย การแก้ไขสัญญาหลายครั้งหลายหนเป็นการแก้ไขที่ผิดกฎหมายแต่หน่วยงานทั้งทีโอทีและกสท.กลับละเลยปล่อยให้เวลาล่วงเลยมาแล้วกว่าสองปี    การประมูลงาน 3จีจะส่งผลกับแผนธุรกิจเดิม หากมีการย้ายฐานลูกค้าแบ่งรายได้ให้กับรัฐตามสัญญาเก่าไปอยู่ภายใต้บริษัท 3จี คู่สัญญากลุ่มนี้ก็ไม่ต้องแบ่งรายได้ให้รัฐอีกต่อไปหรือถ้าต้องแบ่งคู่สัญญาก็คงแบ่งในอัตราที่ต่ำกว่าเดิมมากเนื่องจากการโอนย้ายลูกค้า 2จี ของบริษัทที่จ่ายค่าสัมปทานให้กับรัฐเดิมเคยจ่ายร้อยละ 20-25 ไปใช้บริการ 3จี ของบริษัทที่แบ่งรายได้ให้กทช.ที่ออกแบบไว้แค่ร้อยละ 6.5    แม้ว่าคู่สัญญาที่ไปทำ 3จีจะต้องจ่ายค่าใบอนุญาตก็ยังสุดคุ้ม  

ทั้งๆที่กทช.แจ้งให้ที่ประชุมครม.ทราบแล้วว่าการขยายโครงข่าย 3จี ทีโอทีไม่เกี่ยวข้องกับการประมูลใบอนุญาต 3จี ของกทช. อีกทั้งการแปรสัญญากับการประมูลใบอนุญาต 3จีเป็นคนละเรื่องกัน ไม่ควรนำมาผูกกัน  ที่ประชุมครม.ต้นพย.ได้มีมติให้ทีโอทีชะลอการลงทุนสร้างโครงข่าย 3จีในต่างจังหวัดออกไปก่อน  เพราะมติเดิมๆของครม.มีมติให้ทีโอทีลงทุนและเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายแต่ขณะนี้ทีโอทีไม่มีความชัดเจนว่าจะเปิดให้บริการแบบขายปลีกหรือจะขายส่ง   หากลงทุนไปแล้วได้รับผลกระทบก็ถือว่ามีความเสี่ยงจากการลงทุนดังนั้นก็ต้องไปทำให้รอบคอบรับความเสี่ยง   มันก็จริงที่การลงทุนมโหฬารเพื่อให้รัฐบาลค้ำเงินกู้และไม่มีแผนดำเนินการแน่นอนว่าจะได้กำไรเท่าไร  ทีโอทีสามารถเปิดให้บริการโทรศัพท์มือถือ 3 จีได้เพราะเป็นการปรับปรุงโครงข่ายเดิมที่ให้บริการอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นคนละส่วนกัน

ภาครัฐน่าจะไปเร่งการแปรสัญญาควบคู่ไปกับการประมูลใบอนุญาต 3จี ไม่ใช่รอให้มีการแปรสัญญาให้เสร็จก่อน   สร้างความเชื่อว่าที่มีการดึงมาดึงไปนี้มีกระบวนการตกลงเกี้ยเซี๊ยะไปเรียบร้อยแล้ว มีประโยชน์บางส่วนตกไปยังเพื่อแผ่นดิน   ตัวแทนทุนการเมืองที่ดูแลสภาพัฒน์ฯ มีแนวโน้มที่จะเตะสกัดแผนธุรกิจของทีโอทีให้ล่าช้า  ยิ่งทีโอทีวางโครงข่าย 3จีล่าช้าจะเป็นประโยชน์กับบริษัทที่ยังไม่มีใบอนุญาตฯ  ในการประมูลใบอนุญาต 4 ใบที่กทช.จะแจกต่อไปมีจะเสียงคัดค้านและความเห็นจากกลุ่มต่าง ๆ มากมายทั้งจากนักวิชาการ องค์กรผู้บริโภค หน่วยงานของรัฐ นักการเมือง เพราะมันอาจจะเอื้อผลประโยชน์ให้กับผู้ให้บริการในปัจจุบัน  ก่อให้เกิดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับรัฐและสาธารณะ  ขาดการวางกรอบมาตรการในการคุ้มครองผลประโยชน์ของสาธารณะและผู้บริโภค  หากกทช.ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขในการประมูล ผู้ให้บริการหลัก 3 รายใหญ่จะได้ประโยชน์โดยตรง   รับประโยชน์จากส่วนต่างของระบบสัมปทานจำนวนมหาศาล การประมูลเพียง 4 ใบอนุญาตคลื่นฯ 3จีไม่เอื้อให้มีการแข่งขันในการประมูลอย่างแท้จริง   หากผู้ได้รับอนุญาตไม่สามารถให้บริการได้ตามเงื่อนไขกทช.ก็ควรจะมีมาตรการลงโทษที่เป็นจริงและเป็นมาตรการ มีกำหนดเพดานราคาขั้นสูง  ควบคุมให้ผู้ได้รับอนุญาตลงทุนและใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกันเพื่อป้องกันปัญหาทางเทคนิคในอนาคตและยังได้เรียนรู้ร่วมกันอีกด้วย   กทช.ไม่น่าจะตั้งราคาแบบลดแลกแจกแถมราคาตั้งต้นที่ต่ำมากคือ ใบละ 4,600 ล้านบาทสำหรับ 10 MHz และ 5,200 ล้านบาท สำหรับ 15 MHz จ่ายตอนเริ่มต้นเพียงครั้งเดียว   การให้บริการสาธารณะด้าน 3จี รัฐจะคำนึงถึงประโยชน์ของคนส่วนมากมากกว่าจะคำนึงถึงผู้ประกอบการ

ก่อนที่การเมืองจะทำให้ 3จี ของทีโอทีซ้ำรอยเฉาตายซ้ำอดีตไทยโมบาย ทีโอทีได้ส่งร่างข้อตกลงมาให้กสท.ใช้โครงข่ายโทรศัพท์มือถือร่วมกัน หวังชิงความได้เปรียบ 3จีก่อนกทช.เปิดประมูล ทีโอทีไม่ต้องไปหาทำเลติดตั้งสถานีฐาน   กสท.จะลดต้นทุนได้ทันที  ทีโอทีไปลงทุนเพิ่มในพื้นที่เป็นจุดบอดที่กสท.ไม่มีสถานีฐาน แล้วเปลี่ยนมาให้กสท.เช่าลดต้นทุนได้อีก  ทั้ง 2 ไม่ได้มองเฉพาะองค์กรแต่มองถึงการสร้างความเข้มแข็งร่วมกันในธุรกิจ


ไม่มีความคิดเห็น: