10 ธันวาคม 2551

คนไทยทั้งประเทศกำลังเฝ้ารอความหวังจากรัฐบาลชุดใหม่

ด้วยวัยเพียง 44 ปีของนักการเมืองหนุ่มอนาคตไกลลลลลลลลล....มากๆๆๆๆๆๆอย่างคุณอภิสิทธิ์ถือได้ว่าเป็นนักการเมืองที่มีต้นทุนสูงที่สุดคนหนึ่งในแวดวงการเมืองไทยในเวลานี้ ทั้งหน้าตา ภาพลักษณ์ การศึกษา ประวัติครอบครัว ประวัติส่วนตัว ประสบการณ์ทางการเมือง กลับเก็บอาการยอมรับการจัดตั้งรัฐบาลที่มีความเสี่ยงสูงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นอนาคอนดาทางการเมือง, แผนหักหลังคล้ายๆกรณีสมัครหลังถูกตัดสินเรื่องการทับซ้อนของผลประโยชน์ทางการเมืองกับรายการทีวีชิมไปยัดห่าไปหรือแผนการสอดไส้แก้รัฐธรรมนูญเข้าทางพรรคพังประชาชนด้วยการรวมกลุ่มก้อนสส.ที่มีรอยด่างดวงบ้านแตกสาแหรกขาดจากการตัดสินยุบพรรคทั้งสองครั้งอย่างเนวิน ชิดชอบ และอดีตพรรคร่วมรัฐบาลพังประชาชนมาปนเปื้อนบ้างก็ตาม แม้ว่าประชาชนชาวไทยก็ยังพอจะกล้ำกลืนฝืนทนกับ “ความอัปลักษณ์” หน้านี้ของการเมืองไทยไปได้ เพราะอย่างน้อยทุกคนก็คาดหวังเอาไว้ว่ารัฐบาลประชาธิปัตย์ในนามอภิสิทธิ์ น่าจะดูได้มากกว่ารัฐบาลเพื่อไทยชื่ออื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น “เสนาะ-ประชา-เฉลิม-เชษฐา” นั้นหากไม่เป็นสิ่งตกค้างทางประวัติศาสตร์การเมืองไทยก็ต้องถือว่าเป็นชื่อที่ประชาชนทั่วไปไม่รู้จักก็เป็นเพียงชื่อที่ไร้เครดิต-ไร้บารมีในฐานะผู้นำประเทศ ผิดกับชื่อ “อภิสิทธิ์” ที่ตอนนี้ผู้คนทุกภาคส่วนให้การยอมรับไม่ว่าจะเป็นภาคธุรกิจ ทหาร ต่างประเทศ สื่อมวลชน ประชาชน เลขาพรรคประชาธิปัตย์รับว่าขณะนี้ตัวเลขยังไม่นิ่งต้องยอมรับความเป็นจริงว่า ทางโน้นทั้งดูด ทั้งดึง พลังมหาศาล ราคาก็ขึ้นเรื่อยแต่จะไม่เป็นปัญหาอะไร

ขณะที่การเมืองเก่ากำลังวิ่งฝุ่นตลบภาคีเครือข่ายประชาชนเพื่อฟื้นฟูชาติและพัฒนาการเมืองได้ยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานรัฐบาลเฉพาะกาลแล้วและจะไปหารือร่วมกับผู้ใหญ่ในบ้านเมืองอีกครั้ง เพื่อหาทาง ออกร่วมกันต่อไป นอกจากนี้ประธานกกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองต้องชี้ให้ชัด เกิดความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวและไข้ขอข้องใจต่อประชาชนอันอาจเป็นผลร้ายต่อการปกครองของเราว่า
๑) ส.ส.สัดส่วนของพรรคที่ถูกยุบจะยังคงสภาพส.ส.อยู่หรือไม่และสามารถย้ายไปพรรคอื่นได้หรือไม่ เพื่อความชัดเจนก่อนเปิดสภาเลือกนายกฯ
๒) ส.ส.แบบแบ่งเขตที่ยังไม่มีพรรคการเมืองสังกัดและกกต.ยังไม่รับรอง จะสามารถปฏิบัติหน้าที่
๓) สมาชิกภาพของผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร"ชัย ชิดชอบ" และตำแหน่งรองประธานสภาฯ หลังพรรคพลังประชาชนถูกยุบจะสามารถดำเนินการเรียกประชุมสภาฯ ได้หรือไม่
๔) ผู้ที่ทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีสามารถรักษาการ ำหน้าที่ต่อไปได้หรือไม่เพราะไม่ได้มาจากการเลือกตั้งและไม่ได้มีการแต่งตั้งกันอีกในระหว่างที่มรการตัดสินคดีแม้ว่าเขาคนนั้นจะเคยทำหน้าที่นี้ของนายกชายกระโปรงคนก่อนระหว่างการไปตากหน้าที่เปรูครั้งสุดท้ายก่อนถูกถีบลงจากเก้าอี้
๕) พรรคการเมืองที่จะรับสมาชิกสภาผู้แทนฯเข้าสังกัดต้องเป็นพรรคการเมืองที่มีอยู่ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 23 ธ.ค.หรือไม่
แม้ว่าการตรวจสอบคุณสมบัติส.ส.สัดส่วน และส.ส.เขตจะต้องเป็นไปตามขั้นตอน โดยนายทะเบียนและสื่อสารกับสังคมด้วยคนคนเดียวเช่นเลขาฯโดยคนที่กกต.อีก 4 คนไม่ควรออกความเห็น ควรงดพูดเพราะยิ่งพูดยิ่งทำให้ประชาชนสับสน

คนไทยทั้งประเทศกำลังเฝ้ารอความหวังจากรัฐบาลชุดใหม่ดังนั้นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องรีบแก้ไขก่อนปัญหาใดๆและต้องเป็นการแก้ไขปัญหาเพื่อแก้วิกฤตของประเทศชาติและของประชาชนจริงๆ มิใช่การแก้ไขปัญหาเพื่อใครคนใดคนหนึ่ง หรือตระกูลใดตระกูลหนึ่งเท่านั้น

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล