08 พฤศจิกายน 2552

รฟท. -----> ปรับปรุงได้แต่ก็อย่าให้อยู่ในมือเสือหิว


ปัญหาวุ่นวายของรฟท.ในยุคที่สร.รฟท.และผู้บริหารล่อกันเละ ทำชาวบ้านโดยเฉพาะ ตจว.เดือดร้อนขนส่งสินค้าป่วนจนขาดตลาด "แทนที่จะหาทางแก้ไขร่วมกันกลับอวดตัวเอาชนะกัน" ไม่ทำหน้าที่บริการตลอด 24 ชั่วโมงตามวัตถุประสงค์ในฐานะรัฐวิสาหกิจกลุ่มขนส่งที่เป็นบริการขั้นพื้นฐานถือเป็นยุคตกต่ำที่สุดที่เกิดจากผู้บริหารและสร.รฟท.   "งานนี้ คนกรุงซีเครียดไปด้วยเพราะสื่อมวลชนรายงานออกจอทุกชั่วโมง"..."สุภา ปิยะจิตติ" ผอ.สคร.หรือสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจบอก

เมื่อสว.ถามสาเหตุตกรางที่เขาเต่า  โสภณ ซาเล้งว่าอุบัติเหตุเกิดจาก 2สาเหตุ คือ 1.ปัญหาเรื่องโครงสร้าง 2.ปัญหาเรื่องระบบคนและระบบเครื่องจักร ทั้งนี้ที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าหัวรถจักรขบวนรถไฟดังกล่าวมีความเก่าไม่เหมาะจะนำมาใช้งานนั้นข้อเท็จจริงหัวรถจักรดังกล่าวถือเป็นรุ่นที่ทันสมัยที่สุดมีอายุการใช้งานเพียง 12ปี    ส่วนมาตรการเยียวยาผู้เสียหายนั้นผู้ที่เสียชีวิตได้จ่ายให้คนละ 8หมื่นบาท ส่วนผู้ที่บาดเจ็บจะให้ความช่วยเหลือเต็มที่โดยไม่ได้คำนึงถึงระเบียบหลักเกณฑ์ การปรับปรุงระบบรถไฟนั้นจะต้องแก้ไขทั้งระบบ ไม่เช่นนั้นจะไม่สำเร็จ เพราะปัญหาสะสมมาเป็น 100ปีแล้ว   ขณะนี้ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 4คณะเพื่อดูแลปัญหาซึ่งได้แจ้งนายกฯว่าจะใช้เวลา 3สัปดาห์

 ชาวบ้านโวยกระทบรากหญ้า ผู้ว่าฯรฟท.เผยเจ๊งแล้ว41ล้าน  ปธ.หอค้าใต้โวยศก.หยุดชะงัก  นายกฯขนส่งชี้เสียหาย70ล. การเคลื่อนไหวของสร.รฟท.เป็นไปเพื่อรักความปลอดภัยและทรัพย์สินของประชาชน        ดูสถิติปีที่แล้วเกิดอุบัติเหตุ159ครั้ง เกิดขัดข้องระหว่างทางและต้องจอด196ครั้งและปีนี้เกิดอุบัติเหตุแล้ว88ครั้ง เสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ล่าสุดที่เขาเตาคนตาย7ศพบาดเจ็บจำนวนมาก จะให้สร.รฟท.ทำอย่างไร เกิดอุบัติเหตุรถไฟ พนักงานโดนลงโทษฝ่ายเดียว ฝ่ายบริหารลอยตัว อุบัติเหตุไม่ใช่เกิดจากเวรกรรมแต่เกิดจากความประมาท

พนักงานขับรถไฟจากสถานีบางซื่อพยายามนำขบวนรถ 463 พัทลุง - สุไหงโก-ลกออกจากสถานีหาดใหญ่ เพื่อไปรับผู้โดยสาร 3 จังหวัดชายแดนใต้เพื่อปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราวตามคำสั่งของฝ่ายบริหารรฟท.ฯ หลังจากขบวนรถขบวนแรกเคลื่อนตัวจากสถานีได้เพียง 300 เมตรก็ได้วิ่งฝ่าฝืนสัญญาณควบคุม ทำให้ประแจติดค้างส่งผลให้ขบวนรถไฟต้องหยุดทันที เนื่องจากระบบสัญญานเกิดขัดข้องไปด้วยและเกือบพุ่งชนกับขบวนรถลังกาวี-หาดใหญ่ "สาเหตุที่พนักงานขับรถไฟนำขบวนรถฝ่าสัญญานไฟ เพราะไม่ชำนาญเส้นทาง ทำให้ไม่เข้าใจระบบรางในพื้นที่ ทำให้ประแจติดค้างส่งผลให้ระบบสับเปลี่ยนรางเกิดขัดข้อง"สร.ร.ฟ.ท.แจง    ผู้ว่าฯร.ฟ.ท.เชื่อเหตุคนขับส่วนกลางรถไฟใต้หวิดชนเพราะถูกวางยา  ขู่อีกไม่นานไล่ออกพนง.ประพฤติชั่ว พนักงานที่เข้าข่ายอาจถูกลงโทษจะเป็นระดับแกนนำของสร.ร.ฟ.ท.ที่มีพฤติกรรมการปลุกปั่นบีบบังคับให้พนักงานรายอื่นหยุดงานซึ่งเป็นพนักงานทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่ภาคใต้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติแต่งตั้งพนักงานขับรถไฟ จำนวน 171 อัตรา ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเสนอข้อแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีเพื่อขอบรรจุอัตราจ้าง   รัฐบาลใส่เกียร์ห้าลุยเมกะโปรเจกต์ระบบราง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตรียมเดินทางเยือนจีนหารือแผนร่วมลงทุนพัฒนารถไฟสั่งซาเล้งเร่งสรุปข้อมูลชง ครม.เศรษฐกิจภายใน 2 สัปดาห์ก่อนที่จะยืนยันเพื่อขอความสนับสนุนด้านการเงิน 400 ล้านดอลลาร์จากจีนมาใช้ในการพัฒนา   รมว.คมนาคม ยังยืนยันต่อที่ประชุม ครม.โดยระบุว่าปัญหาที่เกิดขึ้นยังไม่ถึงขั้นที่จะต้องให้นายกรัฐมนตรีหรือต้องให้ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี เข้ามาเป็นคนกลางแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของสร.รฟท.เพราะตนเองยังสามารถแก้ไขปัญหาได้ "การเจรจาก็จะต้องเจรจาไป แต่รถไฟจะต้องวิ่งด้วย    พร้อมที่จะรับฟังปัญหาของ สร.ร.ฟ.ท. แต่จะให้ไปลงนามอะไรก็คงไม่เพราะไม่เช่นนั้นปัญหาไม่จบ เพราะหากลงนามแล้ว 2-3 เดือนก็มาหยุดงานประท้วงเหมือนที่ผ่านมาเท่ากับปัญหาไม่ได้แก้ไข  ส่วนเรื่องความรับผิดชอบที่เหตุการณ์ยังไม่คลี่คลายนั้นที่ประชุมไม่มีการพูดถึงว่าใครควรออกหรือไม่ควรออกเพราะทุกฝ่ายก็รับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองอยู่" โสภณกล่าว

"วันที่ 28 ตุลาคมมีการนัดเจรจาระหว่าง เจ้าหน้าที่บ้านเมือง ผู้บริหารท้องถิ่น และระดับสูงของรฟท. สิ่งที่สร.รฟท.ดำเนินการเป็นเรื่องความปลอดภัยเพียงอย่างเดียว จึงขอความเป็นธรรมด้วยและยืนยันว่า พร้อมปฏิบัติหน้าที่หากทุกฝ่ายจริงใจแก้ปัญหา" นายวิรุฬห์ สะแกคุ้มกล่าว

ยิ่งนายอาคม  เอ่งฉ้วนส.ส.ประชาธิปัตย์ออกมาประณามสร.รฟท. ด้วยทัศนคติลบ  ในขณะที่นายถาวร  เสนเนียมคนประชาธิปัตย์ด้วยกันลงไปทำหน้าที่  "ท้าวมาลีวราชเจรจากับสร.รฟท. ที่หาดใหญ่จนเข้าใจกันด้วยทัศนคติบวก   ตกลงกันได้ตอนเช้า  ตกเย็นยุทธนา  ทัพเจริญอยู่ทางนี้สวนควันปืนสั่งไล่ออกคนสร.รฟท. ฝ่ายบริหารร.ฟ.ท.มัวเมาอำนาจไล่ออก 6 พนักงานร.ฟ.ท.ที่รับคำสั่งไล่ออกยืนกรานไม่ได้ขัดขวางการเดินรถไฟพร้อมสู้ตามกระบวนการกฎหมาย   ประกอบด้วย นายวิรุฬห์ สะแกคุ้ม ประธานสร.ร.ฟ.ท.สาขา นายประชานิวัฒน์ บัวศรี รองประธานและคณะกรรมการอีก 4 คน คือ นายสาโรจน์ รักจันทร์  นายธวัชชัย บุญวิสูตร นายสรวุธ พ่อทองคำ และ  นายนิตินัย ไชยภูมิ ทั้ง 6 คนสามารถอุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 15 วันนับจากวันที่มีคำสั่งขณะเดียวกันยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบพนักงาน รฟท. ประจำสาขาหาดใหญ่อีก 4 คนว่ามีพฤติกรรมที่ขัดขวางการเดินรถไฟหรือไม่หากพบว่ามีความผิดชัดเจนก็จะพิจารณาลงโทษ   กรรมการสร.รฟท.แรงงานอีก 2 คนคือ นายภิญโญ เรือนเพ็ชร พนักงานขับรถ และนายบรรจง บุญเนตร์ ช่างฝีมือ 5 งานซ่อมอุปกรณ์ส่วนล่างรถโดยสาร โดยผู้ว่าร.ฟ.ท.อ้างว่าทั้ง 2 คนมีพฤติกรรมยั่วยุให้พนักงาน รฟท.หยุดปฏิบัติงานที่สถานีรถไฟบางซื่อเมื่อวันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา   ร.ฟ.ท.สั่งฝ่ายกฎหมายยื่นฟ้อง 2 แกนนำสร.รฟท.ฯอ้างขัดขวางการเดินรถ ยอมรับเค้นหาทุกวิธีเข้าเล่นงาน มั่นใจ กม.แรงงาน ยัดความผิดได้ถึงขั้นไล่ออก เตรียมเรียกเงินสุดโหด 70 ล้านบาท พร้อมไล่ออกพนักงานรวดเดียว 7 คน ยุทธนา ทัพเจริญผู้ว่าการร.ฟ.ท.แจ้นเข้าห้อง "ซาเล้ง" เลียขารายงานผล "ไม่เห็นด้วยที่นายถาวรลงไปเจรจากับสร.รฟท. เพราะอาจมีเงื่อนไขนำไปต่อรองในอนาคต วันนี้ถ้าไม่แก้ปัญหารถไฟทั้งระบบแต่ดึงดันเจรจาให้สมประโยชน์กันทั้ง 2 ฝ่ายอนาคตก็จะเกิดปัญขึ้นอีกและหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้บ่อยครั้งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ของรฟท.และจะทำให้เอกชนไม่กล้าเข้ามาลงทุน"

มองซ้าย-มองขวาหาคนผิดไม่ได้มาตั้งสิบกว่าวันพอนายถาวรลงไปทำให้รถไฟใต้วิ่งได้เท่านั้นแหละ นายถาวร  "ผิด"  ทันทีเลย   ส่วนโสภณ ซาเล้ง, และยุทธนาแห่งภูมิใจไทยที่ทำให้รถไฟจอดจมปลักเป็นรถควายจะให้ผิดได้หรือ พี่น้องภาคใต้เหมือนนั่งอยู่ในกองเพลิง  ปัญหา 3 จังหวัดใต้ก็ยังไม่จบไม่สิ้น วันนี้ยังต้องมากระอักเลือดกับวิธีบริหารปัญหารถไฟใต้หยุดวิ่งแบบโง่แล้วอวดอำนาจของรัฐบาลประชาธิปัตย์เข้าอีก   วิธีแก้ปัญหารถไฟสายใต้หยุดวิ่งที่ทำอยู่ขณะนี้ไม่ถูกต้อง ท่านหน้ามืด-ตามัวอยู่กับการเสพสมพรรคภูมิใจไทยโดยไม่อินังขังขอบต่อความเดือดร้อนชาวบ้านและความพินาศทางเศรษฐกิจเลย  ปัญหาที่มีความเดือดร้อนชาวบ้านเป็นต้นทุนที่รัฐบาลจะซื้อเวลาไม่ได้และมันไม่ใช่เวลาถามหาว่าใครผิด-ใครถูกด้วย   ตัดไฟแต่ต้นลมก่อนแล้วค่อยสอบสวนทวนความ บริหารกันไปตามกฎระเบียบที่มี กว่า 10 วันแล้วที่โสภณ  ซารัมย์-รัฐมนตรี ยุทธนา  ทัพเจริญ-ผู้ว่ายังแก้ปัญหาไม่สำเร็จแล้วและยังเพิ่มปัญหาในปัญหาหนักขึ้น  ใครอยากไปก็เดินจากหาดใหญ่ไป-กลับยะลา-ปัตตานี-นราธิวาสกันเอาเองหรือ  เอาแต่โยนความผิดทั้งหมดไปที่สร.รฟท.ฯว่าเป็นตัวการฝ่ายเดียว  ปัญหาเก่ายังไม่ได้แก้  เอาคนใหม่เข้าไปหักหาญ  แย่งงาน  แย่งหัวรถจักรกันมาเลยอย่างนี้  มันไม่ใช่การแก้ที่เหตุแต่จะเป็นการสุมไฟในเหตุ  คนขับส่วนกลางพลัดถิ่นเข้าไป ไม่รู้ทาง  รางสับ-รางหลีก จะตายจะฉิบหายวายวอดขนาดไหนแล้วใครรับผิดชอบ  ผู้บริหารกับสร.รฟท. ต้องตกลงในการทำงานร่วมกันแล้วนำรถไฟออกวิ่งให้ครบทุกเส้นทางโดยเร็วที่สุด

ปัญหาการบริหารภายในร.ฟ.ท.มีมากมายและเต็มไปด้วยการทุจริตคอร์รัปชันกันอย่างมโหฬารทั้งที่มีทรัพย์สินมีที่ดินในย่านทำเลทองทั่วประเทศมีมูลค่ามหาศาล  ผู้บริหารที่ห่วยแตกร่วมกับนักการเมืองขี้โกงเข้ามาสูบเลือดสูบเนื้อร.ฟ.ท.มีการทุจริตคอรัปชั่นต่อเนื่องกันมาทุกยุคทุกสมัยจนถึงปัจจุบัน   ดูง่ายๆหลังจากที่ปล่อยให้โสภณ ซาเล้งและยุทธนา ทัพเจริญผู้ว่าฯร.ฟ.ท.แก้ไขปัญหาจากการประท้วงของสร.รฟท.เกือบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าล้มเหลวและไร้ประสิทธิภาพ  ภาพที่ผู้บริหารรฟท.ฯต้องนำกำลังตำรวจบุกไปชิงหัวรถจักรซึ่งเป็นทรัพย์สินของประชาชนคืนจากสมาชิกสร.รฟท.
รฟท.ที่ยึดหัวรถจักรไว้ก่อนหน้านี้เป็นเรื่องน่าทุเรศ   สมาชิกสร.รฟท.ฯรฟท.บางส่วนที่เป็นพนักงานขับรถและช่างเครื่องยังคงประท้วงหยุดงานในขณะที่รถจักรบางส่วนก็ยังถูกยึดและสถานการณ์ที่กำลังจะเริ่มตึงเครียดขึ้นทุกขณะ  สมาชิกสร.รฟท.ฯรฟท.ที่หาดใหญ่กลุ่มหนึ่งได้นั่งขวางทางรถไฟไม่ให้วิ่งบริการ

แม้จะมีความพยายามที่จะเจรจาระหว่างฝ่ายผู้บริการร.ฟ.ท.กับตัวแทนสร.รฟท.ฯรฟท.แต่ก็ประสบความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงโดยฝ่ายผู้บริหารยืนยันตามนโยบายเมื่อสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้และสถานการณ์ยิ่งยือเยื้อออกไป การบริหารดีแต่ลีลาโวหารอย่างที่เป็นอยู่มันจะลากสถานภาพรัฐบาลถูลู่ถูกังไปได้สักแค่ไหน    หลายคนคงจะหงุดหงิดกับการหยุดเดินรถ  งานนี้มีภาพของผู้ร้ายก็คือสร.รฟท.  แต่อีกมุมหนึ่งการหยุดเดินรถครั้งนี้ของพนักงานและสร.รฟท.การรถไฟฯไม่ใช่การประท้วงในเรื่องการขอเพิ่มสวัสดิการหรือเพิ่มค่าแรงหรือเรียกร้องในเรื่องความเป็นอยู่ของพนักงานแต่อย่างใด แต่เป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลเข้ามาดูแลแก้ปัญหาภายในรฟท.อย่างจริงจังและโปร่งใสไม่ให้นักการเมืองหรือทุนการเมืองสามานย์เข้ามาสูบเลือดอีกต่อไป

สร.รฟท.และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ที่ร่วมต่อสู้ในครั้งนี้ต้องยอมเจ็บปวด มองกลับไปที่สถานีเขาเต่า หลายคนด่วนสรุปทันทีว่าพนักงานขับรถเป็นคนผิดและถูกลงโทษให้ออก  แต่พูดกันตรงๆ ก็น่าจะใช่  แต่ผู้บริหารไม่ต้องรับผิดชอบใดๆเลยหรือ   รัฐมนตรีไม่รู้ร้อนรู้หนาวไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลยหรือ  อุบัติเหตุดังกล่าวสะท้อนถึงการบริหารที่ไร้ประสิทธิภาพให้บริการด้วยอุปกรณ์ที่ไร้ประสิทธิภาพและขาดแคลน  เทียบกับต่างประเทศถ้ามีอุบัติเหตุร้ายแรงแบบนี้ผู้บริหารก็ต้องแสดงสปิริตลาออกไปตั้งนานแล้ว

ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเคยสรุปว่า ยุทธนา ทัพเจริญเมื่อครั้งเป็นรองผู้ว่ารฟท.ฯมีปัญหาส่อไปในทางทุจริตกรณีการเช่าที่ดินบริเวณตลาดนัดซันเดย์  กระทั่งมาเป็นผู้ว่าก็ยังถูกระบุว่าใช้อำนาจมิชอบแต่งตั้งคนใกล้ชิดที่เคยถูกให้ออกงานกลับมาเป็นผู้อำนวยการอีก   ยุทธนา ทัพเจริญ
คนเดียวกันนี้เองที่ออกมายอมรับว่าเป็นผู้สั่งให้หยุดรถไฟและทิ้งผู้โดยสารเผชิญชะตากรรมที่สถานีรถไฟละแมในเวลาต่อมา  กว่าเรื่องจะกระจ่าง สร.รฟท.ก็เละเป็นผุยผง เลือดเย็นมากพอหรือไม่เมื่อคิดไปถึงว่าเป็นการป้ายความผิดให้กับพนักงานและสร.รฟท.  เพื่อเป็นข้ออ้างเพื่อแปรรูปรฟท.ที่เคยมีความพยายามมาแล้วหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จเพราะถูกขัดขวางจากกลุ่มสร.รฟท.ฯนั่นเอง

นักการเมืองกับผู้บริหารรฟท.ต่างหากที่เอาประชาชนเป็นตัวประกันพอสร.รฟท.ประท้วงก็อ้างว่าประชาชนจะเดือดร้อน สร.รฟท.เรียกร้องเรื่องความปลอดภัยของประชาชนโดยต้องการให้ผู้บริหารทำตามระบบและหลักเกณฑ์เรื่องความปลอดภัย  รถเก่า พนักงานมีน้อย เครื่องวิจิแลนซ์อุปกรณ์ที่ต้องมีแต่ใช้การไม่ได้ แต่ผู้บริหารไม่ทำจนทำให้เดิอุบัติเหตุบ่อยครั้งและมีผู้เสียชีวิตจำนวนมากสร.รฟท.จึงต้องลุกขึ้นมาทำเองพอกันทีกับการนับศพ    แต่พอพนักงานลุกมาเรียกร้องกลับมาหาว่าพนักงานทำให้เกิดความเสียหายและไล่พนักงานออก  สาเหตุที่ผู้บริหารไม่ยอมรับข้อเสนอของสร.รฟท. ก็เพราะการยอมรับเท่ากับว่ายอมรับความล้มเหลวของตัว   เช่นการให้เช่าที่ดินของการรไฟซึ่งมีอยู่ 3 หมื่นกว่าไร่แต่มีรายได้แค่ปีละ 1 พันกว่าล้านบาทขณะที่ที่ดินที่ถูกนักการเมืองโกงไปอย่างที่ดินเขากระโดงกลับไม่มีการทวงคืน  นักการเมืองที่ต้องการเข้ามาหาผลประโยชน์จากรถไฟมักจะตั้งคนที่สั่งได้มาเป็นผู้ว่าฯสั่งให้ทำอะไรก็ทำ ให้ไล่คนออกก็ไล่ พอเกิดปัญหาขึ้นก็โยนความผิดให้พนักงาน   หลังจากนี้ไปสร.รฟท.จะพยามยามทะลุแนวกั้นเรื่องข้อมูลข่าวสารจะเอาความจริงออกไปสู่ประชาชนให้ได้มากที่สุด    ที่ผ่านมาก็โทษสื่อไม่ได้ เห็นใจพี่น้องสื่อในพื้นที่เห็นสายตาก็รู้ถึงความใสซื่อ  แต่เมื่อให้สัมภาษณ์ไปแล้วกระบวนการที่จะสื่ออกไปก็เป็นเรื่องหนึ้งแต่หลังจากนี้สร.รฟท.ฯจะให้ข้อมูลมากขึ้น

แกนนำสร.รฟท.สาขาหาดใหญ่ เปิดแถลงยันถูกขาใหญ่กลั่นแกล้ง เตรียมประสาน 43 องค์กร รสก.ต่อสู้เรียกความเป็นธรรม  “ตรงนี้เท่ากับเป็นการจงใจล้มกระบวนการของสร.รฟท.ที่เรียกร้องให้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพและความปลอดภัย   ส่วนการจะยื่นอุทธรณ์หรือไม่นั้นจะให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณารายละเอียดของคำสั่งดังกล่าว   อย่างไรก็ตามคำสั่งไล่ออกพนักงานทั้ง 6 คนมีการเมืองอยู่เบื้องหลังเชื่อมโยงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม”

โสภณ ซาเล้งเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการคมนาคมสภาผู้แทนราษฎรยืนยันพร้อมรับผิดชอบหากแก้ปัญหานี้ไม่ได้   รฟท.จะมีคำสั่งไล่ออกพนักงานที่เข้าข่ายขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา อีก 18คน มีชื่อนายสาวิทย์ แก้วหวานประธานสร.รฟท.รวมอยู่ด้วย   พนักงานเหล่านี้มีสิทธิ์ที่จะอุทธรณ์ แต่การอุทธรณ์หมายถึงยอมรับว่าผิดจริง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีห่วงปัญหารถไฟบานปลาย นัดผู้บริหาร-สร.รฟท.ฯนั่งคุยแบบเปิดใจ ระบุหากฝ่ายบริหารทิ้งประชาชนที่ อ.ละแม จ.ชุมพร
จริงตามข้อมูลก็ต้องถือว่ามีความผิดแต่จะถึงขั้นไหนต้องพิจารณาอีก  เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนรัฐบาลได้แก้ไขปัญหาเรื่องรถไฟสายใต้หยุดเดินรถจนกลับมาให้บริการตามปกติแล้วแต่ยังมีเงื่อนความขัดแย้งอยู่จากกรณีการลงโทษพนักงาน    กรณีมีเรื่องร้องเรียนผู้บริหาร กรณีที่อาจมีความไม่เป็นธรรมเกิดขึ้น  กรณีมีข้อห่วงใยเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย   รวมถึงแนวทางในการปฏิรูปรฟท.แห่งประเทศไทย

ประธาน สร.ร.ฟ.ท.เตรียมฟ้องศาลแรงงานหลังถูกไล่ออก "ขณะที่ผู้ว่ารฟท.ฯมีคดีติดตัวฉ้อฉล ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ชี้มูลความผิดเยอะแยะมากมายแต่ยังสามารถนั่งบริหารอยู่บนหอคอยงาช้างได้ แต่ขณะที่พนักงานลุกขึ้นมาเรียกร้องเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและเปิดโปงการคอร์รัปชั่นให้สังคมรับรู้ กลับถูกกลั่นแกล้ง จึงถือว่าคำสั่งดังกล่าวมานั้นไม่มีความเป็นธรรมอย่างยิ่ง เราจะดำเนินการตามกระบวนการกฎหมายและจะชี้แจงข้อมูลความเป็นจริงให้เพื่อน พ้อง น้องพี่ ในสร.รฟท.รัฐวิสาหกิจแรงงานฯ และสังคมได้รับรู้ความจริง" นายสาวิทย์กล่าว

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่าปัญหาต่างๆ จบแล้ว จากนี้คงต้องกลับไปดูข้อตกลงต่างๆ ที่ได้ทำไว้กับสร.ร.ฟ.ท. ในการปรับปรุงรถไฟและหัวรถจักรให้ได้มาตรฐานและข้อตกลงอื่นๆ ทั้งนี้ อยากขอบคุณสร.รฟท.ที่ทำตามข้อตกลงที่ให้ไว้

กรณีส.ส.พรรคประชาธิปปัตย์กล่าวหาพรรคการเมืองใหม่ ก.ม.ม. และกลุ่มพันธมิตรเป็นผู้สนับสนุนการหยุดงานของ สร.ร.ฟ.ท.ว่าจะประกาศตัวเป็นศัตรูหรือไม่ ถ้าอยากเป็นศัตรูควรจะแสดงออกให้ชัดเจนแล้วให้มองเสียงของคนในภาคใต้จะเลือกใครระหว่างก.ม.ม.กับประชาธิปปัตย์ถ้ามีการเลือกตั้งเกิดขึ้น เป็นการกล่าวหาชุ่ยๆ จงใจดิสเครดิตอย่างโจ่งแจ้ง  พรรคประชาธิปปัตย์ไม่ควรเอาเรื่องปัญหารถไฟมาเล่นเกมทางการเมือง

แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 1 ที่ให้ความสำคัญกับการสร้างถนนมากกว่าส่งเสริมการคมนาคมขนส่งด้วยระบบราง จากถนน 2 เลน ขยายเป็น 4 เลน 8 เลน และ 10 เลน เป็นทางด่วน เป็นมอเตอร์เวย์ แต่ไม่มีงบประมาณสำหรับการขยายเส้นทางรถไฟใหม่ๆ ปรับปรุงประสิทธิภาพของรถไฟ เหมือนเช่นที่ประเทศต่างๆทั่วโลก  ฏ้ผลประโยชน์จากการตัดถนนมีมากกว่าผลประโยชน์จากการพัฒนารถไฟ

ท่ามกลางความล้าสมัยไม่พัฒนาของรฟท. รัฐบาลนี้ก็ยังมีโครงการลงทุนใหม่ๆ 2 โครงการ โครงการแรกคือ แอร์พอร์ต ลิงค์ที่รัฐบาลทักษิณอนุมัติให้ชวรัตน์และอนุทินในนามบริษัทซิโนภูมิใจไทยก่อสร้าง โดยได้งานมูลค่า60,000 ล้านบาทไปก่อสร้างจนเสร็จแล้วแต่ยังมีปัญหาว่าจะหาใครมาเดินรถ    และล่าสุดสดๆร้อนๆรถไฟฟ้าสายสีแดงบางซื่อ-รังสิตกับบางซื่อ-ตลิ่งชันอันเป็นที่มาของเป็นที่มาของแนวทางการปฏิรูปรถไฟแยกรฟท.ออกเป็นบริษัทเดินรถ บริษัทพัฒนาที่ดินและรฟท.ฯเดิมที่ดูแลระบบราง ซึ่งสร.รฟท.ฯเห็นว่านี่คือการแปรรูปที่แยกเอาแต่สินทรัพย์ที่ดีๆออกไปจากรฟท. ไปตั้งเป็นบริษัทซึ่งอาจจะมีการเปิดช่องให้เอกชนเข้ามาบริหารในภายหลัง    รายได้จากการเดินรถคงจะไม่ได้มากมายอะไรแต่ที่มีมูลค่ามหาศาลคือที่ดินของรฟท.โดยเฉพาะที่ดินที่มักกะสัน แยกลาดพร้าว สวนจตุจักร รวมไปถึงตามแนวสองข้างทางรางรถไฟที่ลากยาวตั้งแต่เหนือจรดใต้ตะวันออกไปตะวันตกพาดผ่านพื้นที่ในย่านชุมชนก็ล้วนเป็นทำเลทองทั้งสิ้น   นี่ยังไม่นับที่ดินที่ถูกปล่อยปละละเลยจนกลายเป็นชุมชนแออัดอยู่ทั่วประเทศอีกไม่รู้เท่าไหร่

สร.รฟท.ตบเท้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะนายกรัฐมนตรีที่ตึกไทยคู่ฟ้าโดยมีพนักงานรถไฟ อ.หาดใหญ่ ที่ถูกไล่ออก 6 คนและนายศิริชัย ไม้งามที่ปรึกษาสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) เข้าพบด้วย   เสนอนายกฯให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อปรับปรุงพัฒนารฟท.ฯเพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้โดยสารโดยนายกฯรับจะนำไปหารือกับฝ่ายบริหารร.ฟ.ท.อีกครั้ง   นายกฯยังย้ำว่าไม่มีนโยบายที่จะแปรรูปรัฐวิสาหกิจร.ฟ.ท.ดังนั้นแผนที่จะมีนำเสนอเข้ามาในครม.ในสัปดาห์หน้านั้นนายกฯรับปากว่าจะเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนโดยเฉพาะสร.รฟท.เข้ามาร่วมดูก่อนที่จะนำเข้าครม.   ข้อเสนอให้ปลดยุทธนา ทัพเจริญผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.นั้นนายกฯยังไม่รับปากซื่งสร.รฟท.ก็ต้องรอการตัดสินใจของนายกฯ   ส่วนโทษไล่ออกของพนักงาน 6 คนนายกฯก็จะนำไปดูด้วยตัวเองในข้อกฎหมาย

ท่ามกลางความโกลาหลรัฐบาลตัดสินใจยัดไส้มติแปรรูปรฟท.ฯ เรียบร้อย โดยจะคลอดบริษัทออกมาอย่างน้อย 4 แห่งคือ บริษัทเดินรถโดยสาร บริษัทขนส่งสินค้า บริษัทแอร์พอร์ท ลิงค์และบริษัทบริหารสินทรัพย์รถไฟและกล่าวหาว่าพรรคการเมืองใหม่อยู่เบื้องหลัง   รัฐบาลอ้างว่ารฟท.ฯ ไม่ได้ปรับปรุงมานานสมควรแปรรูปเพื่อลดการขาดทุน 7 หมื่นกว่าล้านบาท และจะช่วยพัฒนาให้รฟท.ฯ ดีขึ้น  ทรัพย์สินรฟท.ฯ มีมากมายโดยเฉพาะที่ดินกว่า 2 แสนไร่ทั่วประเทศและมีราคามหาศาลถึงเกือบ 4 หมื่นไร่มติอย่างนี้ก็หวานปากนักการเมืองกับเอกชนจนได้  ที่ดินของพ่อใครก็ไม่รู้จะหลุดจากคดีก็เพราะการนี้นี่เอง

รฟท.แห่งประเทศไทยมีที่ดินทั้งสิ้น 233,860 ไร่เป็นที่ดินในการใช้การเดินรถ จำนวน 198,674 ไร่และเป็นที่ดินเพื่อหาประโยชน์เชิงพาณิชย์จำนวน 36,302 ไร่      ในจำนวนที่ดินเพื่อการหาประโยชน์เชิงพาณิชย์ จำนวน 36,302 ไร่ แบ่งเป็นกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 2,826 ไร่, เป็นสายภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำนวน 4,306 ไร่, สายตะวันออกจำนวน 4,952 ไร่, สายใต้ จำนวน 15,186 ไร่      โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ดินในกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่มีจำนวน 2,826 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมพหลโยธิน 47 ไร่ ย่านมักกะสัน 517 ไร่ บริเวณถนนรัชดาภิเษก บริเวณจตุจักรซึ่งประกอบไปด้วยเจเจมอลล์และตลาดซันเดย์ ย่านแม่น้ำ (ท่าเรือ) บางซ่อน ย่านถนนรามคำแหง (คลองตัน-หัวหมาก) นอกจากนี้ยังมีที่ดินในต่างจังหวัดที่มีมูลค่าสูงในเชิงพาณิชย์อีกหลายแห่ง เช่น หลังสถานีรถไฟหาดใหญ่ บริเวณสถานีรถไฟอุตรดิตถ์ ฯลฯ   รฟท.แห่งประเทศไทยมีรายได้จากการบริหารทรัพย์สินที่ดินเชิงพาณิชย์ทั้งหมด 36,302 ไร่ มีรายได้เฉลี่ยเพียงแค่ปีละ 1,116 ล้านบาทเฉลี่ยรฟท.แห่งประเทศไทยมีรายได้จากค่าเช่าที่ดินเฉลี่ยไร่ละ 30,742 บาทต่อปี หรือไร่ละ 2,562 บาทต่อเดือนคิดเป็นค่าเช่าแสนจะทุเรศจากฝีมือผู้บริหารชั้นเยี่ยมเฉลี่ยตารางวาละ 6.40 บาทต่อเดือน!

จากการแถลงของ สุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ทำให้ทราบว่าตัวเลขที่จะนำมาใช้ในแผนดังกล่าวมีจำนวนถึง 1.1 ล้านล้านบาท โดยแบ่งออกเป็น 3ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน 3-5 ปี ใช้งบประมาณ 46,000 ล้านบาท เพื่อปรับเปลี่ยนราง ไม้หมอน อาณัติสัญญาณ และทางข้าม ระยะกลาง 10 ปี ก่อสร้างทางคู่ 3,000 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 33,000 ล้านบาท และระยะยาว ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มูลค่ากว่า 707,000 ล้านบาท

หลังนายกรัฐมนตรีหารือกับสร.รฟท.ได้ร่วมหารือกับโสภณ ซาเล้งและยุทธนา ทัพเจริญแต่ยังไม่ทันได้ข้อยุติก็ต้องออกไปเข้าร่วมประชุมสภาในการเพื่อโหวตกฎหมาย  โสภณ ซาเล้งระบุนายกรัฐมนตรีไม่มีหน้าที่รับอุทธรณ์ นายอภิสิทธิ์ระบุข้อมูลจากทุกฝ่ายที่ได้ฟังไม่ตรงกัน ได้คุยกับสร.รฟท.แล้วและได้รับคำยืนยันว่าไม่เป็นปัญหาเรื่องการเข้าไปวางยาอย่างแน่นอน   สร.รฟท.มีบัญชีมาให้เรียบร้อยว่ารถจักรหมายเลขไหนเป็นอย่างไร ในขณะที่เคยมีการโรยผักชีเรียกคณาจารย์สถาบันดังไปสุ่มตัวอย่างหัวรถจักรที่บางซื่อมาแล้ว  โสภณ ซาเล้งกร้าวยืนยันไล่ออกยื่นคำขาดถ้านายกฯคืนความเป็นธรรมให้พนักงานที่ถูกไล่ออกนายกฯต้องรับผิดชอบถึงความเสียหาย

สร.ขนส่งนานาชาติพร้อมสร.รถไฟหลายประเทศ หนุนสร.รฟท.บี้ผู้บริหารปรับปรุงระบบความปลอดภัยรถไฟไทยพร้อมเรียกร้องนายกฯ ลงแก้ปัญหารถไฟด้วยตัวเองขณะเดียวกันให้รับพนักงานที่ถูกไล่ออกกลับเข้าทำงานโดยด่วนประณามผู้บริหารใช้อำนาจกระทำต่อสมาชิกสร.รฟท.รถไฟเรียกร้องให้หยุดคุกคามพนักงานโดยทันที

ในความไม่พอใจของโสภณจากภูมิใจใครนั่นหมายถึงความไม่พอใจของบิ๊กๆในภูมิใจใครอีกต่อหนึ่งภาพการงัดข้อกันกับกระทรวงคมนาคมที่มีโสภณ ซาเล้งที่ไม่ยอมโอนอ่อนตามข้อเสนอนานัปการของสร.รฟท. จึงดุเดือดมีการขุดเอาแผนปฏิรูปรถไฟขึ้นมาเป็นเงื่อนไขซ่อนแผนลักไก่เพื่อแปรรูปรถไฟไทย แม้ว่าสังคมส่วนใหญ่จะเห็นด้วยกับการปฏิรูปหรือปรับปรุงการบริหาร ปรับปรุงองค์กรให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่  ได้เวลาแล้วที่จะปรับปรุงอย่างขนานใหญ่ แต่ก็อย่าให้อยู่ในมือเสือหิว


ไม่มีความคิดเห็น: