12 พฤศจิกายน 2552

ทั้งพระยาละแวก กับ ออกญาจักรี จะเล่น แรง แรงได้อีก


เมื่อปีพ.ศ. 2075 ในรัชสมัยพระมหาจักรพรรดิ กรุงหงสาวดีได้ยกทัพมาตีไทย ฝ่ายเขมรโดยการนำของพระยาละแวก 1 เห็นได้ทีจึงยกทัพเข้ามาทางปราจีนบุรีกวาดต้อนผู้คนกลับไปเขมรจำนวนมาก
หลังจากพม่ายกทัพกลับไป สมเด็จพระมหาจักรพรรดิทรงมีรับสั่งให้ยกทัพไปถึงเมืองพระตะบองและละแวก   พระยาละแวกเห็นท่าจะไม่ดีจึงมีสาสน์มากราบทูลพระมหาจักรพรรดิจับใจความได้ว่า
"ข้าพระองค์ผู้ปกครองเขมรมิได้เกรงพระบรมเดชานุภาพที่ไปกวาดต้อนคนจากปราจีนบุรี ขออย่าทรงพิโรธยกทัพมาตีเมืองข้าพเจ้าจะนำเครื่องราชบรรณาการมาถวายและเป็นข้าพระบาทตราบชั่วกัลปวสาน" หลังจากนั้นพระยาละแวกได้นำเครื่องราชบรรณาการมาถวายและกวาดต้อนคนชาวปราจีนบุรีกลับคืนมาฝั่งไทย   ต่อมาในปี พ.ศ. 2113 หลังจากที่ไทยเสียกรุงในรัชสมัยพระมหาธรรมราชาให้แก่พม่าเพียงปีเดียว    พระยาละแวก 2 จากเขมรได้ถือโอกาสเข้ามาปล้นและตีเมืองนครนายก    พระมหาธรรมราชาจึงทรงรับสั่งให้ยกทัพไปปราบทัพของเขมรถอยกลับไปแต่ก็ย้อนกลับมาปล้นเมืองอีกหลายครั้ง  ครั้งนี้พระยาละแวกยังนำทัพมากวาดต้อนผู้คนแถวจันทบุรีกลับไปเขมรจำนวนมาก ด้วยความคดในข้องอในกระดูก พระยาละแวกได้ยกทัพมาถึงปากน้ำพระประแดง โจมตีเมืองธนบุรี จับชาวเมืองเป็นเชลยจำนวนมากแต่ท้ายสุดถูกปืนใหญ่ของไทยยิงตายฝ่ายเขมรแตกทัพจึงหนีกลับไปทางพระประแดง

ในปี พ.ศ. 2129 พระยาละแวกเห็นว่าไทยกำลังสู้ศึกหงสาวดีอยู่จึงฉวยโอกาสยกทัพเข้ามาตีเมืองปราจีน  สมเด็จพระนเรศวรยกทัพไปปราบผลการศึกกองทัพไทยไล่ตีเขมรไปจนสุดชายแดน ทหารเขมรล้มตายจำนวนมาก  จวบจนกระทั่งสมเด็จพระนเรศวรครองราชย์ทรงปรึกษาข้าราชการว่า กษัตริย์เขมรมีใจคิดไม่ซื่อเหมือนพระยาละแวก ชอบซ้ำเติมไทยในยามศึกกับพม่าจึงทรงมีพระราชดำริที่จะยกทัพไปแก้แค้น เอาโลหิตมาล้างพระบาทแล้วทรงจัดกองทัพให้ไปตีเมืองปัตบอง เมืองโพธิสัตว์ แล้วเข้าล้อมเมืองละแวกเอาไว้ทรงล้อมเมืองนานถึง 3 เดือนยังตีไม่ได้ เสบียงอาหารเริ่มลดน้อยลงจึงทรงรับสั่งให้ยกทัพกลับกรุงศรีอยุธยาไปก่อนแล้วจะเตรียมการมาตีในภายหน้า ต่อมา พ.ศ. 2137 ทัพสยามตีเมืองละแวกแตก  สมเด็จพระนเรศวรได้ทรงกระทำพิธีปฐมกรรมต่อพระยาละแวก แต่ยังคงมีกษัตริย์ปกครองเขมรต่อไป

ในรัชกาลสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีแม้ว่าไทยเพิ่งจะกู้ชาติและเพิ่งตั้งตัวได้ก็ต้องเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเขมร เพราะเจ้าเขมร 2 ฝ่ายทะเลาะกันเจ้าเขมรฝ่ายหนึ่งหนีมาให้ไทยช่วยเหลือ แต่อีกฝ่ายหนึ่งไปพึ่งญวนไทยจึงต้องทำสงครามกับทั้งเขมรและญวนสู้รบกันอยู่นานจนกระทั่งญวนเกิดปัญหาภายในประเทศตนเองขึ้น เหตุการณ์จึงได้สงบเพราะเจ้าเขมรที่พึ่งญวนไม่อาจที่จะพึ่งได้ต่อไปอีกจึงได้หันกลับมาพึ่งไทยยอมลดยศลดอำนาจ ลงให้แก่เขมรฝ่ายไทย    เหตุการณ์ครั้งนี้สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีต้องทรงกรีธาทัพไปรบเขมรถึง 2 ครั้ง   ในสมัยที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ เสด็จขึ้นเสวยราชย์ เจ้าเขมรแต่ละฝ่ายก็เกิดทะเลาะกันเองอีก แต่ว่าในคราวนี้รัชกาลที่ 1 ทรงจัดการได้สำเร็จก่อนสงครามจึงไม่เกิดขึ้น   ถึงรัชกาลที่ 2 เจ้าเขมรคราวนี้ก็ถึงกับแตกออกเป็นฝ่ายนิยมไทยพวกหนึ่งกับฝ่ายนิยมญวนพวกหนึ่ง ทั้งสองพวกนี้ต่างก็รบพุ่งกันเองและสร้างความเดือดร้อนมาถึงไทยอีกจนได้     ถึงรัชกาลที่ 3 ไทยกับญวนต้องทำสงครามกันอยู่นานนับสิบปีก็เพราะปัญหาเจ้าเขมรที่มีความแตกแยกและเอาแต่ทะเลาะเบาะแว้ง ทำสงครามภายในกันเองอยู่เสมอ     ในยุคพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าฯ นี้เองที่เจ้าเขมรองค์หนึ่งนามว่านักองค์ด้วงถูกกักตัวอยู่ในกรุงเทพฯ ที่โรงทิมซอมซ่อขุนนางไทยท่านหนึ่งสงสารเกรงว่าจะตายเสียก่อนจึงได้ขอตัวมาดูแลเป็นอย่างดีอยู่ในเรือนของท่านประวัติศาสตร์ตอนนี้กล่าวว่า “ขุนจำนงอักษร (กลิ่น) ส่งกับข้าวของกินเลี้ยงนักองค์ด้วงอยู่มิได้ อนาทร”นักองค์ด้วงต่อมาได้เป็นกษัตริย์ของเขมรเรื่องให้ที่พักหลับนอนและเลี้ยงดูเจ้าเขมรที่แตกแยกพลัดพรากจากบ้านเกิดเมืองนอนมาพึ่งพระบรมโพธิสมภารอยู่ในเมืองไทยนี้จะเห็นว่ามีอยู่เรื่อยๆ แม้แต่ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ รัชกาลที่ 4 ก็ปรากฏว่าได้พระราชทานบ้านหลังหนึ่งให้แก่เจ้าเขมรองค์หนึ่งได้พักอยู่อย่างสุขสบายที่ภายในกรุงเทพฯ เจ้าเขมรองค์นี้ชื่อว่านโรดมเป็นพระโอรสนักองค์ด้วงซึ่งต่อมาก็ได้เป็นกษัตริย์เขมรเช่นกัน     กษัตริย์นโรดมองค์แรกของเขมรทรงปกครองเขมรอยู่จนกระทั่งเขมรตกไปเป็นอาณานิคมฝรั่งเศสเช่นเดียวกับญวน    ไทย เขมรและญวนถึงได้เลิกรบกันก็เพราะต่างมีศัตรูใหม่    ในสมัยของนักล่าอาณานิคมเฟื่องฟูฝรั่งเศสได้บอกว่าการแบ่งเส้นเขตแดนทางน้ำระหว่างไทยกับเขมรให้ใช้ร่องน้ำลึกหากเป็นเขาก็ให้ใช้หลักสันปันน้ำ   สมัยก่อนคนที่เคยไปเที่ยวปราสาทเขาวิหารจะขึ้นทางประเทศไทยโดยมีแต่ทหารเจ้าหน้าที่ไทยแล้วก็ไม่ทหารเขมรอยู่แม้แต่คนเดียว แต่พอทักษิณเขามาเป็นนายกรัฐมนตรีก็เริ่มมีทหารเขมรเข้ามาและการแบ่งเส้นเขตแดน

ฮุนเซนเป็นลูกชาวนายากจนจากจังหวัดกัมปงจามเกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2494 ไม่มีเวลาเกิด ตุหรัดตุเหร่เตร็ดเตร่มาเป็นเด็กวัดพึ่งข้าวก้นบาตรพระประทังชีวิตที่กรุงพนมเปญเมื่ออายุได้ 13 ปีเพื่อเรียนต่อในชั้นประถมปลาย   แต่จะเรียนจบการศึกษาในระดับใดไม่ปรากฏ    จนในปี 2513 เมื่อนายพลลอนนอลโค่นล้มเจ้านโรดมสีหนุลงได้สำเร็จโดยการสนับสนุนของสหรัฐ  ฮุนเซนซึ่งมีอายุเพียง 18 ปี ได้เข้าร่วมขบวนการต่อต้านจักรวรรดินิยมและกลายมาเป็นทหารในกองทัพเขมรแดงในปีถัดมา เมื่อ 5 มกราคม 2519 ฮุนเซนถูกจับให้แต่งงานหมู่รวม 13 คู่ เมื่อวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2519 ในวัย 25 ปี เจ้าสาวชื่อบุญ สมเอียงมีพยานรัก 4 คน  ในห้วงเวลานั้นเวียดนามเหนือเข้ายึดไซ่ง่อนได้ในปี 18 เวียดนามจึงได้รวมเป็นประเทศเดียว ต่อมาหนึ่งปีเขมรแดงได้นำกำลังบุกยึดพนมเปญได้ประชาชนก็หวังว่าสงครามจะจบสิ้นกันเสียที   แต่ไม่นานฝันร้ายของชาวเขมรก็เริ่มขึ้นเมื่อทหารเขมรแดงปล่อยข่าวสหรัฐจะมาทิ้งระเบิดแก้แค้นให้ประชาชนทุกคนอพยพออกไปโดยด่วนตามตำนานทุ่งสังหารที่โด่งดังนั่นเอง

เมื่อเขมรแดงประสบความสำเร็จในการยึดครองบ้านเมืองในเวลาต่อมา ฮุนเซนซึ่งเป็นเพียงนายทหารชั้นผู้น้อยกลับไม่เห็นด้วยกับแนวทางการปกครองด้วยความรุนแรงของกลุ่มเขมรแดงและได้เข้าร่วมกลุ่มกับฝ่ายต่อต้านเขมรแดงจนต้องหนีหัวซุกหัวซุนหลบการไล่ล่าอยู่หลายปี  จนเขาไม่มีโอกาสเห็นหน้าลูกคนแรกเพราะหนีการไล่ล่าของเขมรแดง   ฮุนเซนซึ่งเคยเป็นหนึ่งในผู้นำเขมรแดงแต่ฝักใฝ่เวียดนามจึงได้นำกองกำลังเวียดนามเข้ามาโค่นล้มอำนาจของเขมรแดง  กองกำลังเฮงสัมริน, ฝ่ายสีหนุ, ซอน ซาน, และเขมรแดงเขียว สัมพันธ์ที่รบกันจะเป็นจะตายต้องมาร่วมกันต่อต้านเวียดกง  ครั้งนั้นนาวาตรีประสงค์ สุ่นศิริเลขาธิการความมั่นคงวิเคราะห์ว่าเวียดนามต้องเข้าบุกเขมรแน่แต่ทางสหรัฐกลับเห็นต่าง   สุดท้ายเวียดนามได้เข้าควบคุมเมืองสำคัญๆ ของเขมรได้หมด ที่ฮานอยเหิมบอก"สามารถเข้ายึดกรุงเทพได้ในเวลา 2 ชั่วโมง"   ไทยก็มีปัญหาคอมมิวนิสต์หากต้องมารับมือกับทางเวียดนามอีก  ไทยต้องเจรจากับจีนให้จีนยุติการสนับสนุนคอมมิวนิสต์และซื้อน้ำมันมาสำรองเพื่อเตรียมรับสถานการณ์ฉุกเฉิน   ดีที่จีนช่วยและจีนยังขายอาวุธหนักให้ไทยในราคาถูกอีกด้วย   แต่ไทยก็ต้องทำสัญญาลับกับจีนหลายๆ เรื่องเพื่อตอบแทน

ใน 1 ปีหลังจากเวียดนามบุกเขมร จีนได้บุกเวียดนามทางตอนเหนือโดยมีอดีตนายกหน้าปลาตีนเข้าสังเกตุการณ์  ซึ่งจีนได้ให้เกียรติเป็นผู้ลั่นกระสุนปืนใหญ่นัดแรกใส่เวียดนามด้วย   จีนบอกก่อนบุกเวียดนามว่า จีนจะสร้างบทเรียนสงครามสั่งสอนให้กับเวียดนามอย่างสาสมที่บุกเขมรและว่าเวียดนามเนรคุณจีน  ในสงครามเวียดนามและหลังเวียดนามรบชนะฝรั่งเศสที่เดียนเบียนฟูที่ได้รับการสนับสนุนอาวุธจากจีน จีนนั้นสนับสนุนเวียดนามสุดลิ่มแต่เวียดนามกลับทำเรื่องไม่เหมาะสมต่อชาวเวียดนามเชื้อสายจีน มีการทำร้ายต่อชาวเวียดนามเชื้อสายจีนด้วย  ชาวเวียดนามจำนวนหลายแสนคนอพยพเข้ามาประเทศไทย  ตั้งค่ายผู้อพยพขึ้นลี้ภัย ฝึกอาวุธ และส่งเข้าไปรบกับเวียดนามโดยมีสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส จีนและไทยสนับสนุน เวียดนามจึงมาประชิดชายแดนไทย รุกล้ำเข้ามาเขตแดนไทยทั้งที่บนเขาพระวิหารและที่ราบลุ่มพรมแดนของไทย ลาว และเขมรอย่างบ้านช่องบกที่ได้เกิดสมรภูมิขึ้นเพราะเวียดนามต้องการตัดกำลังเขมรแดง  การรบที่ช่องบกนี้มีความรุนแรงมาก

ในปี 29 กองกำลังสุรนารีได้ใช้กำลังเข้าผลักดันและขับไล่กองกำลังต่างชาติ   เวียดนามจึงถอนตัวออกจากที่มั่นบางส่วน ช่วงแรกของการรบ เวียดนามเป็นฝ่ายได้เปรียบ  ไทยปรับกลยุทธใหม่สื่อสารเป็นความลับมากขึ้นและลดการใช้วิทยุสื่อสารลง ไทยได้ใช้กำลังเป็นชุดปฏิบัติการขนาดเล็ก ทำการเข้าตีต่อที่หมาย เนินต่าง ๆ ในลักษณะการยุทธแบบป้อมค่าย สามารถยึดฐานที่มั่น ฝ่ายเวียดนามได้บางส่วน ขุดคูติดต่อเจาะเข้าหาฐานที่มั่น ใกล้ฐานเวียดให้เวียดยิงปืนใหญ่ยาก ไทยกดดันฝ่ายเวียดนามอย่างต่อเนื่อง เมื่อไทยตรวจพบและระดมยิงปืนใหญ่ถล่มฐานเวียดอย่างหนักจนกระทั่งฝ่ายเวียดนามได้ถอนกำลัง ออกจากที่หมายเนินต่างๆ และแนวเขตประเทศไทย ในปลายปี 30 เข้าไปอยู่ในเขมร  โดยมีเขมรแดงและกองกำลังไม่ทราบฝ่ายเข้าตีฐานของทหารเวียดตลอดและไทยสนับสนุนการยิงปืนใหญ่เสมอๆ เป็นอันสิ้นสุดของการรบกับเวียดเมื่อไทยได้เข้ามายึดและตั้งแนวป้องกันเนินต่างๆ อย่างแน่นหนา

ในดวงจรวันที่เจ้าชะตาได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่เป็นหุ่นเชิดให้แก่ผู้อื่นสรุปได้ว่าเขาเกิดมาเพื่อเป็นหุ่นเชิดอย่างแท้จริงในดวงกำเนิดและได้เป็นรัฐบาลหุ่น ณ วันเวลาที่ดวงชะตาจรบอกว่าวันที่ 14 มกราคม 2528 มีการแต่งตั้งรัฐบาลหุ่นขึ้นในโลกใบนี้หรือหากมีการแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญใดๆ ก็ตามผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งในวันนั้นจะเป็นเพียงตัวแทนหาใช่ตัวจริงไม่ เมื่อกองทัพเวียดนามทำการปลดปล่อยเขมรจากระบอบอำมหิตของเขมรแดงได้สำเร็จ  ถึงฮุนเซนพูดภาษาอังกฤษได้เพียงกระท่อนกระแท่นแต่กลับได้รับความไว้วางใจจากเฮง สัมรินให้เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศตั้งแต่ยังหนุ่ม ในช่วงนั้นฮุนเซนสร้างความตื่นตาตื่นใจให้นักข่าวต่างประเทศด้วยลีลาการเจรจาที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวาแพรวพราว เล่นเอาคณะทูตจากประเทศมหาอำนาจมากมายเถียงไม่ทันมานักต่อนัก ใครก็ตามที่ได้เคยเห็นลีลาการเจรจาของฮุนเซน คงตระหนักได้ดีว่าไม่ธรรมดาแต่มีเล่ห์เหลี่ยมชั้นเชิงในการเจรจาต่อรองและวางหมากทางการเมืองหลอกล่อคู่แข่งให้หลงกลได้ตลอดเวลา

ฮุนเซนขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำของเขมรต่อจากเฮง สัมรินในปี 2528 เมื่ออายุสามสิบเศษและเป็นผู้นำที่ครองอำนาจมาได้อย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน ฮุนเซนสามารถต่อสู้ชนะเขมรแดงได้นั้นได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลเวียดนามในขณะนั้น จึงทำให้บุญคุณของเวียดนามยังมีอย่างล้นเหลือจนถึงทุกวันนี้จนฮุนเซนจะไม่กล้าแสดงบทบาทที่แข็งกร้าวต่อรัฐบาลเวียดนามในทุกกรณี   ฮุนเซนกลับสามารถสร้างความเป็นปึกแผ่นมั่นคงให้กับตนเองและระบบการเมืองเขมรจากลูกไพร่ยากจนที่เติบโตมาท่ามกลางความขัดแย้งและสงคราม   ฮุนเซนรู้สึกถึงมีปมด้อย สั่งสมปริญญากิตติมศักดิ์ระดับดอกเตอร์หลายใบ บ้ายศและอำนาจไม่ต่างจากจอมเผด็จการอิดี้อามินแห่งอูกันดา แผลเก่าเรื้อรังที่เยียวยาได้ยากของฮุนเซนคือปัญหาเวียดนามเป็น  แม้ว่าฮุนเซนจะประสบความสำเร็จอย่างสูงในการปลุกปั่นให้ชาวเขมรเกลียดชังประเทศไทยแต่จะไม่ประสบความสำเร็จในการทำให้ชาวเขมรเกิดรู้สึกรักเวียดนามเพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นที่ชายแดนตะวันออกฮุนเซนจะใช้วิธีปิดปากเงียบและพยายามปิดบังซ่อนเร้น    เรื่องนี้เป็นจุดอ่อนที่ติดตัวฮุนเซนมาตั้งแต่วันที่กองทัพเวียดนามจัดตั้งรัฐบาลขึ้นในกรุงพนมเปญในเดือน ม.ค.2522 และอาจจะกลายเป็นจุดตายของเขมร-ฮุนเซนได้ในวันหนึ่ง

ประสบการณ์จากสงครามจริงที่ผ่านมาตั้งแต่ยังหนุ่มทำให้ฮุนเซนเป็นผู้นำที่กล้าคิดกล้าทำและไม่เคยเกรงกลัวใคร    แต่ประสบการณ์ทางการเมืองที่สั่งสมมาหลายสิบปีก็ทำให้ฮุนเซนมีความฉลาดเฉลียวและความแพรวพราวทางการเมืองอย่างหาตัวจับได้ยาก  รู้จักผ่อนหนักผ่อนเบา รู้จักทางหนีทีไล่ทำให้ฮุนเซนสร้างฐานอำนาจทางเศรษฐกิจการเมืองให้กับตนเองได้อย่างมั่นคงท่ามกลางความขัดแย้งและการแย่งชิงผลประโยชน์ของชนชั้นนำเขมร ไม่ว่าจะมาจากการทำลายคู่ต่อสู้อย่างเฉียบขาด การสร้างเครือข่ายพันธมิตรในหมู่ชนชั้นนำด้วยกัน ทั้งในด้านของการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์อย่างลงตัวและการแต่งงานระหว่างครอบครัวชนชั้นนำด้วยกัน ล้วนแล้วแต่เป็นประจักษ์พยานยืนยันถึงความสุขุมรอบคอบและความเป็นผู้นำทางการเมืองที่หาตัวจับได้ยากในอุษาคเนย์เวลานี้

ทักษิณเข้าไปลงทุนในเขมรรับสัมปทานกิจการสถานีโทรทัศน์ยาวนานถึง 99 ปี ต้องใช้ปัจจัยจำนวนมากแลกกับสัมปทานยาวนาน 7 ชั่วโคตรขนาดนี้แน่  ธุรกิจยังไม่ทันจะออกดอกออกผลกลับมีการเรียกรับผลประโยชน์ไม่จบไม่สิ้น  ฮุนเซนดัดหลังด้วยการแก้ไขสัมปทานใหม่ลดอายุลงเหลือ 30 ปี     ทักษิณแค้นสนับสนุนทหารฝ่ายตรงกันข้ามทำการปฏิวัติอาศัยความช่วยเหลือจากคนใหญ่โตในไทยในสมัยที่มีนายกเป็นอดีตนายกหน้าปลาตีน มีรองนายกฯหน้าเหลี่ยม   ต่อมาเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล  ชวน  หลีกภัยพยายามที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์แต่อดีตนายกหน้าปลาตีนให้ข้อมูลว่านายพลซอนซานตายแล้วทั้งๆที่กบดานอยู่แถวซอยราชครูในบ้านเมียน้อยอดีตนายกหน้าปลาตีน

นายพลซอนซานก่อการรัฐประหารฮุนเซนแต่ล้มเหลวผู้ร่วมก่อการรัฐประหารอย่างซกเยือนก็ได้ลี้ภัยมาอยู่ในไทยก่อนไปอยู่ประเทศที่ 3 เมื่อปี 42  ไทยได้มีการหารือเรื่องการส่งตัวกลับตามคำเรียกร้องของรัฐบาลเขมรมาโดยตลอดและมีความเห็นพ้องกันว่าประสงค์จะเห็นซกเยือนซึ่งมีอายุมากและมีสุขภาพที่ไม่แข็งแรงได้มีโอกาสอยู่ร่วมกับครอบครัวที่พำนักอยู่ในประเทศฟินแลนด์อีกครั้งหนึ่งด้วยมนุษยธรรม   ทักษิณนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นให้ รมว.ต่างประเทศไปหารือจนเขมรแจ้งว่าฮุนเซนเห็นด้วยในหลักการกับข้อเสนอของไทยและจะไม่เรียกร้องให้ฝ่ายไทยส่งตัวซกเยือนกลับอีก การนำผลประโยชน์ชาติแลกกับผลประโยชน์ส่วนตัวจึงเริ่มต้นขึ้นและกลายเป็นปัญหาเรื้อรังมาจนถึงวันนี้

ต่อมาในปี 40 ได้มอบสัมปทานโทรคมนามคมให้ทักษิณเพิ่มจากเดิมเป็น 35 ปี  พอดีได้เกิดการจลาจลในเขมรเป็นเหตุเผาสถานทูตไทยในพนมเปญที่กำลังจะเลือกตั้งภายในเมื่อหลายปีก่อนกอรปกับฐานเสียงของฮุนเซนก็สั่นคลอนอย่างหนักจึงต้องใช้วิธีปลุกกระแสคลั่งชาติขึ้นมาด้วยการใช้กบสุวนันท์ครอบครัวทาสของเพื่อทุยมาเป็นชนวนจนสถานฑูตไทยถูกเผา  ทักษิณก็เป็นงานแปรวิกฤติเป็นโอกาส สร้างภาวะความเป็นผู้นำ นำเครื่องบินของกองทัพไปรับคนไทยกลับ ไทยได้ส่งทหารดุ่มๆเข้ากรุงพนมเปญซุกรถลำเลียงพลฮัมวี่ไปบนเครื่องบินซี 130 เพื่อคุ้มกันขบวนทหารทุกคนติดอาวุธทันสมัยครบมือดูแข็งขันนำชาวไทยออกจากสนามบินโปเจินตงกลับประเทศอย่างปลอดภัยและได้รับการชดใช้ความเสียหายจากเขมรอีกด้วย ถ้าเป็นประเทศอื่นอาจก่อให้เกิดสงครามระหว่างสองประเทศไปแล้ว  แต่ฮุนเซนนิ่ง ส.ส.เขมรฝ่ายค้านเปิดโปงในภายหลังว่ามีบางคนเงินหนาจ่ายเงินให้ฮุนเซน 125 ล้านบาทเพื่อช่วยสนับสนุนการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งงานนี้เขมรต้องจ่ายเงินชดเชยให้กับรัฐบาลไทยและบริษัทที่เข้าไปลงทุนชินคอร์ปได้รับเงินชดเชยไป 27 ล้าน  หลังฮุนเซน "รัฐประหารตัวเอง" เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2540 ด้วยการไล่ล่าสังหารศัตรูทางการเมืองไปร่วมครึ่งร้อยเพื่อสถาปนาความเข้มแข็งให้ระบอบฮุนเซนอยู่ยืนยงตลอดกาล ต่อมาฮุนเซนได้รับการสถาปนาบรรดาศักดิ์จากพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดมสีหมุนีกษัตริย์ตรายางใต้อุ้งตีนตนขึ้นเป็นสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน เมื่อปี 2550   ต่อมาในปี 51 ทักษิณจะเข้ามาประกอบธุรกิจบันเทิงในเกาะกงแลกกับคำแถลงการณ์สนับสนุนให้รัฐบาลเขมรเสนอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร

ฮุนเซนรู้จักการเมืองไทยและผู้นำไทยดี อ่านได้ทะลุ  เป็นศิษย์รักศิษย์แค้นของสีหนุเจ้าตำรับนกสองหัวจอมตีสองหน้าที่เดี๋ยวนี้เก่งกว่าครูจนสีหนุปลงตกและบ่นอยากตายให้เร็วที่สุดอยู่เมื่อวันก่อนแล้ว   ฮุนเซนรู้ว่าคนไทยแตกกันและยุให้แตกกันได้ง่าย รัฐบาลและสภาของไทยไม่มีน้ำยา เอาอามิสและผลประโยชน์เข้าล่อ มีสายอยู่ตลอด  แม้กระทั่งกระทรวงการต่างประเทศยังขู่กันเองว่ากลัวจะขึ้นศาลโลกอีกบ้าง ถูกฟ้องคณะมนตรีความมั่นคงบ้าง  หากฮุนเซนนำปราสาทพระวิหารขึ้นทะเบียนมรดกโลกไม่สำเร็จ   ก็คงจะต้องถูกโจมตีทางการเมืองในประเทศตัวเองอย่างหนักหน่วงส่งผลต่อคะแนนความนิยมของตัวเองอย่างแน่นอนเพราะฮุนเซนได้ใช้การขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นการสร้างกระแสชาตินิยมและความนิยมให้กับตัวเองมาตลอดหลายปี อดีตนายสิบเขมรแดงนักเลงบ้านนอกคนนี้ยังได้ทำสัมปทานพื้นที่ต่างๆทั้งมรดกวัฒนธรรม พื้นที่ขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทยให้กับประเทศมหาอำนาจหลายๆประเทศก็เพื่อหาแนวร่วม  ฮุนเซนจึงไม่เหลือทางเลือกมากนัก  ระบอบฮุนเซนเติบใหญ่มายาวนาน แม้จะวางตัวลูกให้เป็นทายาทการเมืองและการทหารกดหัวประชาชนไม่ให้กล้าหือไว้ได้อีกทั้งกว่าฮุนเซนจะหมดเรี่ยวแรงก็คงอีกกว่า 30 ปีเมื่อนั้นฮุนเซนอายุก็ร่วม 90 ปี   แต่หากฮุนเซนมีอันเป็นไปจนต้องลงจากอำนาจในเวลาอันใกล้นี้ศพฮุนเซนไม่สวยแน่นอน

ที่ฮุนเซนและนักการเมืองไทยอีกหลายคนเคยทะเลาะกันอย่างเอาเป็นเอาตายถึงขนาดตายไม่เผา-เงาไม่เหยียบหรือบางครั้งถึงขนาดตามล่าฆ่ากันมาแล้ว แต่วันดีคืนดีพอผลประโยชน์โคจรมาตรงกันคนเหล่านี้ก็กลับจูบปากกันได้อย่างไม่อายผีสางเทวดา  แผนรู้เห็นเป็นใจและขายชาติยกที่ดินรอบปราสาทพระวิหารให้ฮุนเซนในรอบปีสองปีนี้ไทยเรามีอดีตนายกฯและนักการเมืองชั่วไทยบางคนกระทำเพียงเพื่อแลกกับการได้เงินทองจากผลประโยชน์ทางด้านน้ำมันในทะเลที่ทับซ้อนระหว่างไทยและเขมรของคนไม่กี่คนเท่านั้นเอง  เพียงคำพูดไม่กี่ประโยคที่ฮุนเซนพูดในการประชุมอาเซียนที่หัวหินและย้ำกับพลเอกอดีตนายกหน้าปลาตีนที่เดินทางไปเยือนเขมรเพื่อเปิดตัวในฐานะผู้นำคนใหม่ของพรรคเพื่อทุยกลับสร้างความสั่นสะเทือนข้ามประเทศได้อย่างไม่น่าเชื่อ    สื่อมวลชนไทยและต่างชาติรายงานข่าวอย่างใกล้ชิดโดยมีฮุนเซนมาขย่มให้กลายเป็นเรื่องในงานประชุมสุดยอดผู้นำ   การที่ฮุนเซนมางานช้าทำปากพล่อยงานนี้ฮุนเซนลงทุนลงแรงเปลือยตัวเองถึงขนาดนี้โดยในทางการทูตแล้ววิเคราะห์ว่าพฤติการณ์อย่างที่ฮุนเซนกระทำนั้นอาจจะเปรียบเปรยได้ว่าเสมือนไม่ได้ใส่อะไรมาเลยแม้แต่มารยาท

ฮุนเซนเลือกจังหวะได้อย่างยอดเยี่ยมทุกครั้งที่ออกมาแสดงท่าทีดังกล่าวข้างต้นโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อยุให้รำตามเพลงที่เขมรบรรเลงเพื่อให้ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มการเมืองต่างๆ ในบ้านเราคุกรุ่นขึ้นเป็นระยะๆ เมื่อละครฉากนี้ประสบความสำเร็จเกินคาด ฮุนเซนก็คงยึดแนวทางนี้ไปอีกสักระยะเพื่อเล่นกับความขัดแย้งภายในของไทยและทำให้เสถียรภาพทางการเมืองของไทยมีปัญหาสืบต่อไป ความอ่อนแอทางการเมืองภายในของไทยคือผลประโยชน์ของฮุนเซน   กระนั้นฮุนเซนคงอดไม่ได้ที่จะต้องขอบคุณสื่อมวลชนไทยที่ช่วยกันรักษาผลประโยชน์ให้เขมรอย่างแข็งขันและที่ขาดไม่ได้ก็คือไร้เดียงสาทางการเมืองของพลเอกอดีตนายกหน้าปลาตีนและนายกฯอภิสิทธิ์

ทั้งๆที่สำนักข่าวของออสเตรเลียและอื่นๆหลายๆแห่งชี้ฮุนเซนจอมกระล่อนแห่งอินโดจีนทำตัวเหมือนพญาละแวกที่จ้องทำลายไทยมันช่างไร้มารยาทและขัดต่อพิธีการทูต รัฐบาลไทยก็ไม่ได้แสดงท่าทีชัดเจนหรือตอบโต้นักการเมืองผู้คร่ำหวอดอย่างฮุนเซน  นักวิชาการหลายคนเซ็งฮุนเซนทำไปได้เอากามาเปรียบกับหงส์ อัดรัฐบาลตอบโต้หน่อมแน้มเกินไป ควรจะต้องมีปฏิกิริยาตอบโต้ให้มากกว่านี้ รัฐบาลควรจะทบทวนท่าทีต่อความสัมพันธ์รวมทั้งใช้วิธีการทุกรูปแบบทั้งลับและเปิดเผยชนิดตาต่อตาฟันต่อฟันเพื่อตอบโต้รัฐบาลเขมรได้แล้ว   แต่คงมีใครบางคนคงไปบอกนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยว่าอย่าตกเป็นเหยื่อของฮุนเซนเลยดังนั้นจึงไม่ควรที่จะไปตอบโต้  อย่าให้กุ๊ยมาขู่ ย่ำยีศักดิ์ศรีคนไทย ไม่ต้องเกรงอกเกรงใจกันอีกแล้วถามฮุนเซนให้ชัดว่าจะเอาอย่างไร    สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่แค่การเมืองระหว่างประเทศแต่มันเป็นปัญหาความมั่นคงและปัญหาอธิปไตยของประเทศไทยไปแล้ว  ตอนนี้ที่ช่องสะงำมีทหารเวียดนามมาตั้งฐานอยู่ ดังนั้นถ้าเรารบจะไม่ได้รบกับแค่เขมรแต่เป็นการรบกับเวียดนามด้วยนอกเหนือจากชาติมหาอำนาจ

ที่น่าเสียใจคนในรัฐบาลอภิสิทธิ์ยังไปต่อยอดเอื้อประโยชน์ให้สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโชฮุนเซนและพระยาอัครมหาวรนุชสุดชั่วเดโชโคกระบือทักษิณอีก นอกเหนือจากการถอดยศ เรียกเครื่องราชอิสริยาภรณ์คืนทั้งหมด รัฐบาลต้องอยู่ให้ได้นานเท่านาน  ดึงมวลชนเข้ามาสนับสนุน  สะสางการคอร์รับชัน และหามาตรการตอบโต้ทักษิณไม่ให้เคลื่อนไหวได้สะดวก  ความเคลื่อนไหวต่อไปของอดีตนายกหน้าปลาตีนที่จะเน้นเดินสายพบต่างประเทศ เพราะเห็นว่าสามารถใช้เป็นเครื่องมือสร้างภาพได้ดีมาก  ทำให้ประชาชนที่หาเช้ากินค่ำไม่มีเวลาติดตามข่าวสารคล้อยตามได้และแน่นอนว่าการเตรียมไปประเทศมาเลเซียครั้งนี้คงหนีไม่พ้นสาวไส้รัฐบาลล้มเหลวในการปัญหาการแก้ปัญหาภาคใต้ กับ ปัญหาเปราะบางอื่นๆเช่นพลังงาน ก๊าซธรรมชาติ

ประเทศไทยควรดำเนินการอย่างไรกับพระยาละแวกยุคดิจิตอล ปรัชญา อดีต ปัจจุบัน และอนาคตล้วนเป็นสิ่งเดียวกัน เวียนมาบรรจบตามรอบรอยล้อเกวียน   จากเหตุการณ์ในอดีตถึงปัจจุบันจะพบว่าผู้นำเขมรไม่เคยเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติต่อไทยเลย หลายต่อหลายคนพยายามหาช่วงเวลาที่ประเทศไทยมีปัญหาในด้านอื่นแล้วฉวยโอกาสโจมตีประเทศไทยตลอดเวลา    บทเรียนในอดีตที่พระมหากษัตริย์ของไทยได้ตอบโต้เขมรนั้นยังเป็นบทเรียนอันทรงคุณ ผู้นำไทยในยุคปัจจุบันและในอนาคตพึงยึดถือและปฏิบัติด้วยความรอบคอบและปรับใช้ตามยุคสมัยเพื่อไม่ให้ผู้ไม่หวังดีต่อประเทศไทยนำไปใช้ประโยชน์ได้และควรสอนบทเรียนให้แก่ฮุนเซนนายกรัฐมนตรีหุ่นเชิดให้รู้จักกาลเทศะและเคารพความเป็นเอกราชและอธิปไตยของประเทศเพื่อนบ้านทุกประเทศอย่างเท่าเทียมกัน  ตราบใดที่การแก้ปัญหา ความไม่สงบภายในประเทศยังไม่สำเร็จลุล่วงผู้นำเขมรก็จะเหิมเกริมเช่นนี้ตลอดเวลาแนวทางแก้ปัญหาหนึ่งก็คือผู้นำเขมรในอดีตจะไม่กล้าแสดงบทบาทแข็งกร้าวต่อประเทศไทย หากประเทศไทยมีความสงบ สันติสุขโจทย์ยากข้อใหญ่ที่คนไทยทั้งประเทศต้องการ    ดังนั้นรัฐบาลจะต้องเร่งแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อให้สถานการณ์ภายในประเทศมีความสงบเรียบร้อย    เมื่อนั้นผู้นำเขมรยุคดิจิตอลก็จะกลับมาสารภาพผิดและยอมสวามิภักดิ์ต่อประเทศไทยเหมือนเช่นที่พระยาละแวกเคยกระทำมาแล้วในอดีต  เหตุการณ์จะกลับกันตรงกันข้ามด้วยไทยกลับเป็นฝ่ายที่ทะเลาะกันเองจนถึงขนาดต้องบากหน้าไปคิดพึ่งใบบุญเขมรหวังอาศัยเขมรอยู่เป็นที่พักหลับนอน บ้านหรูหลังใหญ่โตอย่างที่ปรากฏเป็นข่าว  แต่ไอ้ที่คาดไม่ถึงคือกระแสตีกลับประชาชนลามขยายไปถึงอีสานแสดงความไม่พอใจพรรคเพื่อไทยและทักษิณในท่วงทำนองการสมคบฮุนเซนที่กำลังยึดครองดินแดนไทย ย่อมทำให้หนทางในการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารห่างไกลความจริงมากขึ้น และหมายถึงคะแนนนิยมที่สั่นคลอนของฮุนเซนนั่นเอง

ในวันนี้แก๊งฮุนเซน-ทักสิน จะไม่หยุดนิ่งแต่การประสานกับความเคลื่อนไหวของบรรดาไส้ศึกภายในที่มุ่งเอาชนะทางการเมืองอย่างไม่ลืมหูลืมตาเขย่าบัลลังก์ของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์กำลังจะเริ่มขึ้น
ขณะที่สัมพันธ์ไทย-เขมรจะเสื่อมทรามลงอย่างต่อเนื่องไม่ว่านายอภิสิทธิ์จะต้องการหรือไม่ก็ตามและทุกอย่างส่อเค้าจะมีความยุ่งยากมากกว่าเมื่อกว่า 6 ปีก่อน    การกระทำของฮุนเซนเป็นการกระทำที่ชั่วบริสุทธิ์เหมือนคนเขมรคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทยเคยทำมาแล้วคือพยาละแวกได้เป็นใหญ่เป็นโต เพราะประเทศไทยช่วยทำให้สถานการณ์ในประเทศคุณสงบจนฮุนเซนได้เป็นนายกรัฐมนตรี   ส่วนทักษิณนั้นได้เป็นนายกรัฐมนตรีประเทศไทยด้วยการซื้อเสียงโกงการเลือกตั้งจนทำให้พรรคถูกยุบถึงสองครั้งแล้วเขาเคยรัฐประหารคุณ ฮุนเซนย่อมรู้แก้ใจดี ฮุนเซนไม่ใช่คนโง่แต่ไม่ใช่คนฉลาด    เมื่อฝนตกจนขี้หมูไหลมาสมคบกันจนทำให้ฮุนเซนสามารถเอากำลังทหารมายึดพื้นที่รอบเขาวิหาร แล้วยังบังอาจกำเริบหากคนไทยเข้าไปจะยิงทิ้ง ทั้งที่จริงเขมรรุกร้ำเขตแดนคนอื่น แล้วมาข่มขู่เจ้าของพื้นที่อย่างนั้นอย่างนี้ ฮุนเซนคิดว่าคนไทยจะงอมืองอเท้าให้ยิงฝ่ายเดียวหรือไร เอาล่ะเมื่อแต่งตั้งที่ปรึกษาตนนี้บอกให้เลยก็ได้ว่าทักษิณอยากเป็นสมเด็จฯ เหมือนฮุนเซน  วันนี้ฮุนเซนเลือกแล้วว่าจะเอาเพื่อนชั่ว...นิรันดรอย่างทักษิณ เพราะยิ่งคนไทยทะเลาะเบาะแว้ง แตกแยก เขมรยิ่งได้ประโยชน์   ฮุนเซนเลือกข้างทักษิณเพราะคิดว่าเมื่อทักษิณกลับมามีอำนาจ ฮุนเซนจะได้ประโยชน์มากกว่า   คุยตกลงผลประโยชน์ได้มากกว่าและง่ายกว่า

ทันทีที่ทักษิณไปรับตำแหน่ง ไปถึงสนามบินที่พนมเปญ เขาได้รับการต้อนรับใหญ่โต จัดอาหาร 9 สำรับ  ระหว่างที่ทักษิณกำลังนั่งรถไปหาฮุนเซนระหว่างทางมีตัวเห้(..)กำลังข้ามถนน เมื่อรถทักษิณวิ่งมาถึง ตัวเห้ที่กำลังข้ามถนน ก็ต้องหยุดกะทันหัน แล้วหันมามองทักษิณที่นั่งชูคออยู่พลางนึกในใจว่า เชิญ เ-ี้ย กว่าไปก่อน     ฮุนเซนให้แบร์ฮักทักษิณแสดงความรักอันปานจะกลืน ราวกับว่าจากกันไปหลายปี ทั้งๆ ที่ค่ำวันก่อนเพิ่งจะเปิดบ้านฉลองเอิกเริก และ ฝ่ายรับตั้งหลักไม่ทัน แสดงอาการเคอะเขิน ดูจากภาพเคลื่อนไหวจะเห็นอาการเก้ๆ กังๆ ได้ชัด    แต่พออุปทูตไทยนำหนังสือขอให้จับกุมตัวทักษิณชั่วคราวและส่งตัวให้กับทางการไทย-เพียงไม่กี่นาทีเขมรปฏิเสธทันควัน เขมรฉีกสนธิสัญญาผู้ร้ายข้ามแดน มาร์คเสียใจเขมรไม่ยึดหลักสากล  ทักษิณท้ายุบสภาผ่านปากเพื่อนชั่ว...นิรันดร"ถ้าอภิสิทธิ์แน่จริงให้เลือกตั้งใหม่สิ ท่านกลัวอะไรหรือหรือกลัวจะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี" เพราะมีเป้าหมายหวังจะใช้เวทีเลือกตั้งมาต่อสู้เพื่อให้ได้ทรัพย์สินเงินทองที่เสียไปคืนมา หวังว่าถ้าได้เสียงข้างมากแล้วได้เป็นรัฐบาลจะได้แก้ไขกฎหมาย แก้ไขรัฐธรรมนูญให้พ้นความผิดในคดีต่างๆ   การเล่นที่เกินจริงของทักษิณในกรณีการพูดผ่านไทม์สออนไลน์ที่สอดรับกับการเล่นเกินบทของฮุนเซนวิพากษ์วิจารณ์ระบบบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลไทยนับเป็นการขุดหลุมรอความสัมพันธ์ไทยกัมพูชากับทักษิณไว้ก่อนแล้วกำลังจะทำการฝังกลบทีหลัง  คำให้สัมภาษณ์ฉบับเต็มหน้าที่ 2 ตอบคำถามเรื่องการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ใจความสำคัญก็คือเรื่องเดียวกับยุทธศาสตร์ขั้นที่ 5 ของปฏิญญาฟินแลนด์ ทำให้สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นเพียงสัญญลักษณ์เท่านั้น เป็นใบเสร็จที่พิสูจน์ว่า สิ่งที่นายสนธิ ลิ้มพูดมาตลอดสี่ปีกว่านั้นเป็นเรื่องจริง

แค่ทักษิณเดินทางถึงกัมพูชาชาวเขมรก็เริ่มแบ่งข้างออกเป็น 2 ฝ่ายแล้วเพียงพูดพาดพิงวิจารณ์หากไม่เข้าหูถึงขึ้นโดนต่อยคนที่ชกก่อนสนับสนุนฮุนเซนที่แต่งตั้งทักษิณเป็นที่ปรึกษา  ส่วนอีกคนกลับโต้แย้งว่าทักษิณอยู่ประเทศไทยก็ทำให้คนไทยแตกแยก  ชาวเขมรอีกคนหนึ่งที่ชื่อ “กี่” (Ky) เขียนความเห็นยาว 2 หน้ากระดาษส่งไปให้สำนักข่าวออนไลน์ Everyday.com.kh ระบุว่า “การแต่งตั้งทักษิณ (เป็นที่ปรึกษา) โดยต้องทะเลาะกับอภิสิทธิ์ (นายกรัฐมนตรีไทย) นั้นเป็นเกมของผู้นำที่โง่เง่าแห่งกัมพูชา” และ “เป็นการโยนชาวเขมรเข้ากองไฟ” ชาวบ้านเขมรบางคนยังฉลาดกว่าคนไทยหัวใจเขมรเสียอีกขนาดทักษิณมันจาบจ้วงพ่อหลวงของเรา  คนไทยหัวใจเขมรพวกนี้ยังไม่รู้สึกเจ็บแค้นอะไร หนำซ้ำยังแก้ตัวให้อีกนะ  แต่ก็นั่นเองไอ้ที่ฮุนเซนกล้ากร้าวใส่รัฐไทยเพราะเชื่อว่าใช้ ทรัพย์ในดินแลกมิตรประเทศหนุนได้


ภาพสองภาพนี้เหมือนกันมาก Thaksin & HunSen

ถูกใจๆภาพนี้จาก 0knation

ไม่มีความคิดเห็น: