21 พฤศจิกายน 2551

เล่ห์เหลี่ยม

ปลายปี 2545 นายชวน หลีกภัยประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ได้เตือนพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่าจะไม่มีแผ่นดินอยู่ หลังจากที่พ.ต.ท.ทักษิณประกาศว่าจะเป็นนายกฯ ต่อเนื่องถึง 20 ปี ต่อมาไม่กี่วันหลวงตามหาบัวระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณคือลูกศิษย์เนรคุณ ก็ได้มีคนไปถามหลวงตามหาบัวท่านว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่มีแผ่นดินอยู่ อ้าวแล้วเขาจะไปอยู่ที่ไหน หลวงตามหาบัวตอบกลับมาว่าให้ พ.ต.ท.ทักษิณลงไปอยู่ในดินเหมือนกับเทวทัต อีกทั้งหลวงตามหาบัวท่านยังกรุณาเทศนาต่อเรื่องพระเทวทัตยังรู้โทษ ขณะนี้แม้ตัวพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรจะหลบหนีคดีอยู่ในต่างประเทศแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าระบอบทักษิณจะล่มสลายตามไปด้วย เพราะรัฐบาลชุดปัจจุบันที่บริหารประเทศในนามพรรคพลังประชาชนอยู่ในขณะนี้หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 ก็เป็นพรรคการเมืองที่ถือกำเนิดมาจากพรรคไทยรักไทยและถึงแม้พรรคพลังประชาชนอาจจะถูกยุบไปอีกครั้งโดยศาลรัฐธรรมนูญก็ตามแต่ระบอบทักษิณก็เตรียมพรรคเพื่อไทยไว้สานต่ออำนาจของพวกตนเองไว้แล้วระบอบทักษิณนั้นมีเครือข่ายของระบอบดังกล่าวที่มีคนร่วมอยู่เป็นจำนวนมากนับสิบล้านคน คนเหล่านี้ประกอบด้วยชาวชนบทในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือคนจนในเมืองใหญ่ นักการเมืองระดับชาติและระดับท้องถิ่นที่สังกัดพรรคไทยรักไทยและพลังประชาชนข้าราชการทั้งทหาร ตำรวจ พลเรือนทั้งในราชการและนอกราชการ นักวิชาการ สื่อสารมวลชน นักธุรกิจทุกระดับที่มีผลประโยชน์กับพ.ต.ท.ทักษิณ ระบอบทักษิณได้ใช้เงินทุนซื้อเสียงทั้ง 2 สภาและรัฐบาลนั้นควบคุมองค์กรอิสระที่ทำหน้าที่ตรวจสอบเอาไว้หมด เอาเงินไปแจกประชาชนก็แล้วสร้างบุญคุณเอาเงินไปแจกให้ประชาชนผ่านโครงการต่างๆ นั้นล้วนทั้งที่เป็นเงินงบประมาณของรัฐทั้งสิ้น เมื่อสภาและองค์กรอิสระไม่สามารถตรวจสอบรัฐบาลได้ และยังมีฝ่ายซ้ายที่เคยอยู่กับพรรคคอมมูนิสต์แห่งประเทศไทยหลังเหตุการณ์6 ตุลาคม 2519 รวมอยู่ด้วย ตามปรกตินักการเมืองที่บริหารงานผิดพลาดจนก่อให้เกิดความเสียหายทางการเมืองจะต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองจะต้องลาออกทันทีเป็นหลักปฏิบัติสากลใช้กันอยู่ทั่วโลก นักการเมืองบ้านเราต้องรอให้กฎหมายทำงานเสียก่อนเขาจึงจะแสดงความรับผิดชอบเพราะถูกบังคับโดยกฎหมาย แต่หาได้สำเหนียกและปฏิบัติตามไม่กับทั้งความรับผิดชอบทางการเมืองไม่เคยแสดงออกมาเลยและถ้านักการเมืองเหล่านั้นแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองก็จะทำให้กระบวนการยุติธรรมทำงานน้อยลงและจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ดีขึ้นทันทีเหมือนอารยะประเทศ ระบอบการเมืองเก่านั้นไปด้วยนักธุรกิจการเมืองที่เข้ามากอบโกยแสวงหาผลประโยชน์จากเงินงบประมาณของแผ่นดินอย่างที่เคยเป็นมาในอดีตเพราะนักการเมืองไทยทุกวันนี้มักขาดจริยธรรม

การเกิดการตรวจสอบนอกสภาของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่เริ่มขึ้นจากการรวมตัวของประชาชนไม่กี่ร้อยคนเมื่อเดือนกันยายน 2548 เพื่อต่อต้านระบอบทักษิณจนแพร่ขยายออกไปสู่ประชาชนทั่วประเทศนับสิบล้านคนซึ่งได้นำไปสู่ความล่มสลายของรัฐบาลพรรคไทยรักไทยภายหลังการรัฐประหารของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 มาเพื่อหยุดระบอบทักษิณอะไรจะเกิดขึ้นกับประเทศไทยต่อไป ไม่มีแผ่นดินไหนที่จะให้ความอบอุ่นเท่ากับแผ่นดินไทยและจะขอกลับมาตายในแผ่นดินนี้ทักษิณและภรรยาจึง"ตกที่นั่ง "เสือลำบาก" เล็งเลือกหนีคดีที่สหรัฐฯ หลังอังกฤษปิดประตูห้ามเข้าแต่ประเทศในกลุ่มอาเซี่ยนอย่างฟิลิปปินส์เองได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการว่าจะไม่อนุญาตให้เข้าไปขอลี้ภัยอย่างแน่นอน ได้รับครั้งนี้ดูจะสาหัสสากรรจ์ จากความชัดเจนการเมืองระหว่างประเทศในคราวนี้ได้สร้างผลกระทบและก่อให้เกิดคำถามตามมาอย่างมากมายถึงชะตากรรมของทั้งคู่ แต่เป็นผลมาจากการกระทำของตัวเอง นอกเหนือจากคดีทุจริตการจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษกแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณยังถูกฟ้องร้องคดีทุจริตอีกกว่า 10 คดี ซึ่งหลายคดีอยู่ระหว่างการรอคำพิพากษาชี้ขาดของศาลฎีกาโดยในจำนวนนี้รวมทั้งคดีที่ถูกฟ้องยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 76,000 ล้านบาท ฐานร่ำรวยผิดปกติจากการแสดงหาผลประโยชน์โดยมิชอบในช่วงที่ครองอำนาจบริหารประเทศ ขณะที่อีกหลายคดีอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ตราบใดยังปล่อยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ บงการเคลื่อนไหวทางการเมืองนอกประเทศได้อย่างอิสระโดยไม่รีบนำตัวมารับโทษตามกฎหมาย ความตึงเครียดในชาติบ้านเมืองก็จะไม่มีวันคลี่คลาย อีกทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณเองมักโจมตีชนชั้นสูงที่มีอภิสิทธิ์อยู่เสมอฉะนั้นตัวเองก็ไม่ควรได้รับอภิสิทธิ์ใดๆ เช่นกันเพราะถือว่าทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน วิธีการหนึ่งซึ่งจะสามารถนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมารับโทษก็คือ รัฐบาลหุ่นเชิดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องยกเลิกพาสปอร์ตทางการทูต หรือพาสปอร์ตแดง ตลอดจนพาสปอร์ตทุกเล่มของอดีตนายกรัฐมนตรีในทันทีเพื่อป้องกันไม่ให้หลบหนีไปยังประเทศอื่นๆ ได้อย่างสะดวก

ความเป็น "ทักษิณ" ที่ไม่ยอมแพ้ ไม่ยอมรับความผิดที่ตัวเองก่อบวกกับอำนาจเงินที่เขามีอยู่ในมือจำนวนมหาศาลนั้นย่อมมีแนวโน้มที่จะทำให้เขาเลือกใช้วิธีการแบบกล้าได้กล้าเสียใช้เกมแตกหักกับทุกคนที่เกี่ยวข้องรวมทั้งสถาบันที่อาจได้รับผลกระทบคุณทักษิณเพราะเชื่อว่าวันหนึ่งเขาจะได้กลับมาเพียงแต่ยังไม่ใช่เวลานี้ เมื่อถูกกดดันมากๆก็พร้อมจะตอบโต้ และทำลายฝ่ายตรงข้าม"อาศัยกลไกทางการเมือง และบริษัทล็อบบี้ยิสต์ตลอดจนสื่อต่างๆในมือได้ทั้งในและต่างประเทศเหมือนกับที่เคยสร้างความเสียหายให้กับประเทศมาแล้ว ถ้าทักษิณสามารถหาทางไปอยู่ที่สหรัฐฯได้จะสร้างหน้าตาให้เขาได้มากกว่าและเขาไม่จำเป็นต้องง้อประเทศอังกฤษ แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าระหว่างไทยกับสหรัฐฯเราเป็นประเทศทวิภาคีกันอยู่ นอกจากนี้เอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยนั้นค่อนข้างมีความเข้าใจถึงการเมืองภายในประเทศของไทยเป็นอย่างดี เช่นในช่วงที่มีรัฐบาลใหม่ของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ซึ่งมาจากการยึดอำนาจจากกองทัพ ก็ยังปรากฏว่าสหรัฐฯให้การยอมรับรัฐบาลด้วยดีแม้จะถูกพ.ต.ท.ทักษิณโจมตีผ่านสื่อต่างประเทศอย่างต่อเนื่องธรรมชาติ อย่างไรก็ตามเราต้องไม่ลืมว่ายังมีกัมพูชาที่อาจเปิดทางให้เนื่องจากเขาสายสัมพันธ์ที่เขามีต่อผู้นำรัฐบาลกัมพูชา "สมเด็จฮุน เซน" เราได้แต่หวังใจว่าผู้นำกัมพูชาจะไม่เอาเรื่องส่วนตัวมาปะปนกับความมั่นคงการเมืองระหว่างประเทศแน่นอน ขณะเดียวกันพปช.ชี้นายใหญ่-นายหญิงไม่ไร้ที่อยู่ บาฮามาสได้เคยแสดงท่าทีต้องการให้พ.ต.ท.ทักษิณและภริยาไปเป็น "พลเมืองกิตติมศักดิ์" หรือ Honourary citizenship มาก่อนหน้านี้กับเงื่อนไขที่เขาทั้งคู่จะต้องจ่ายเงินค่าเข้าประเทศเสียก่อนก้อนใหญ่ๆ ก้อนหนึ่งและลงทุนในธุณกิจที่ต้องการอีกประมาณหมื่นล้านเสียก่อน โอกาสที่บุคคลทั้งสองน่าจะมีช่องทางและเป็นไปได้มากที่สุดคือประเทศที่มีลักษณะเป็น Micro State มีรูปแบบเป็นรัฐเล็กๆ เช่นประเทศต่างๆในแถบคาริบเบี้ยนที่มักจะเปิดการเงินแบบเสรีให้กับบรรดาเศรษฐี-นักการเมืองที่หลบเลี่ยงภาษี อยากได้เงินของใครก็ได้ แต่เมื่อได้เงินไปแล้วให้เข้าไปอยู่แล้วก็ยังไม่มีใครบอกได้ว่า ประเทศเหล่านี้จะให้ใช้ประเทศเป็นฐานเคลื่อนไหวโจมตีทางการเมืองด้วยหรือไม่ ประเทศเหล่านี้จะมีประชากรมากที่สุดไม่เกิน 2 แสนคนไม่สนใจความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจะอยู่ตามหมู่เกาะต่างๆอาทิ เกาะเคย์แมน เกาะบริติชเวอร์จิ้น, โมเล็กซ์ ,แฟรงค์ มาลีโน ,ลิกเก้นสไตน์ เป็นต้น ซึ่งเป็นสวรรค์ของนักฟอกเงินทั่วโลกแต่ข้อจำกัดของประเทศดังกล่าวที่อยู่ห่างไกลประเทศไทยอาจจะส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองของพ.ต.ท.ทักษิณ แต่เอาเข้าจริงๆ แล้ว ไม่มีประเทศไหนที่จะตอบรับอาชาญากรแผ่นดินคนนี้อย่างเป็นทางการเลยสักประเทศ ใครเป็นคนเต้าข่าวแต่งเรื่องขึ้นมาได้อย่างแสบสันต์ที่สุด ทั้งนี้มีการตั้งข้อสงสัยไปที่สำนักข่าวชั้นนำอย่าง INN ตอกย้ำให้เห็นว่า "เล่ห์เหลี่ยม"ของทักษิณนั้นมันไม่สิ้นจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น: