05 ธันวาคม 2551

สื่อสามานย์ชน (สื่อดีก็มีบ้าง ... ขออภัย)



ในการเข้ายึดครองสถานที่และโดยเฉพาะสนามบินด้วยมีผู้คนจำนวนมากต้องเดือดร้อนดูจะมีความเสี่ยงสูงที่กลุ่มคนที่อยากเห็นเรื่องจบก็โทษว่าแต่เราเพราะเขาเดือดร้อน เราพันธมิตรจะคิดว่าถ้ารัฐบาลชอบธรรมพอเมื่อตอบคำถามให้ตนเองชอบธรรมไม่ได้ ในท้ายที่สุดแล้ว ความไม่เป็นธรรมและความปกปิด จะทำให้เกิดความไม่ชอบธรรมที่มากขึ้น ถ้ารัฐบาลมีสำนึกลาออกไปเรื่องก็จะยุติเช่นกัน ในที่สุด รัฐบาลก็ยอมปล่อยให้บ้านเมืองเสียหายและแม้บางส่วนที่อาจจะดำเนินไปได้ เช่น คาร์โก รัฐบาลก็ไม่ทำเลย ปล่อยให้ความเสียหายมากขึ้นและให้สังคมกดดันเรามากขึ้น ในขณะที่เราเรียกร้องความถูกต้องและปฏิเสธการตั้งรัฐบาลโนมินีเพื่อปกป้องความผิดกลับถูกสื่อให้เป็นพวกไม่ยอมรับประชาธิปไตย เราแสดงความเห็นอย่างสงบในที่ตั้ง เราต้องยืนอยู่ข้างถูก ไม่เข้าข้างผิด ยืนอยู่ข้างดี ไม่เข้าข้างชั่ว ถ้ากลัว ถ้ามีความรู้สึกว่า มันจะถูกหรือไม่ แสดงว่าคุณขาดความเชื่อมั่นและความศรัทธา เมื่อคุณขาด คุณอย่าอยู่ไม่ว่าจะเป็นพิธีกร ผู้ประกาศข่าว ใครก็ตาม ถ้ามีความรู้สึกอย่างนี้ ไปเลย เราต้องการให้คนที่อยู่ที่นี่ เข้าใจการต่อสู้ และเมื่อเข้าใจการต่อสู้แล้วแล้วสามารถจะเอาปัญญาของการต่อสู้นั้น เอาไปเผยแพร่ เราแบ่งข้างชัด แม้รัฐบาลมีชนักจึงไม่อยากใช้มาตรการเด็ดขาดเพราะอำนาจตนก็จะจบลงด้วยแต่ทำให้หลายครั้งปัญหาที่เกิดขึ้นจึงอาจมีส่วนที่ รัฐบาลก็ถือโอกาสขยายความเสียหาย สื่อของรัฐและสื่อที่ถูกซื้อไปโดยระบอบทักษิณถ่ายทอดอย่างไม่เป็นธรรมให้รู้สึกว่าพันธมิตรก้าวร้าว ใช้ความรุนแรงทำร้ายผู้อื่น ทั้งๆที่ส่วนใหญ่ก็แสดงความเห็นอย่างสงบในที่ตั้งจึงเป็นการสร้างความกดดันเราอย่างต่อเนื่อง

เช่นเมื่อครั้งการเข้าทำเนียบช่วงกันยายนรัฐบาลก็ถือโอกาสประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและโทษพันธมิตรฝ่ายเดียว ทำให้ต่างชาติก็ไม่อยากมาทั้งที่ก็ดูไม่ฉุกเฉินอะไรยกเลิกไปก็ไม่มีอะไรมีการใช้สื่อข้างเดียว ใส่ความว่ากบฏ ตำรวจจับคนที่อ้างว่าเป็นการ์ดพันธมิตรได้และให้ข่าวว่าพกอาวุธ พกระเบิดติดตัว เป็นข่าวอยู่บ่อยๆ แต่ตำรวจกลับไม่สามารถสกัด หรือจับคนที่ยิงระเบิด M79 เข้าไปในกลุ่มผู้ชุมนุม ทั้งที่พื้นที่ก็นิ่งและเป็นบริเวณเป้าหมายชัดเจน ทั้งรัฐบาลรวมทั้งสื่อของรัฐกลับไม่มองว่าเรื่องที่มีพี่น้องคนไทยใจบริสุทธิ์ต้องตายไปวันละคนๆเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ การยิงระเบิด M79 เข้าใส่ผู้ที่ไม่ได้ต่อสู้ลงใจกลางกรุงเทพฯ ใกล้กับกองทัพบกจนพี่น้องร่วมชาติต้องเสียชีวิตหลายคนต้องถือว่ามันไม่ใช่เรื่องปกติของสังคมเลย ตำรวจกลับนิ่งเฉยไม่ทำอะไรสักอย่างทั้งที่เป็นอาวุธสงครามที่ร้ายแรง คนที่ได้ร่ำได้เรียนการรักษาดินแดนมาสะกิดบอกว่าเรานี่โชคดีนะ เขาเรียน รักษาดินแดนมา 5 ปีไม่เคยเห็นลูกหัวกระสุนเอ็ม 79 เลย แต่เวทีพันธมิตรฯมาร้ายกว่าเห็นมาไม่รู้กี่ลูกต่อกี่ลูกแล้ว เรื่อง ฝีมือยิง M 79 เราเริ่มๆได้ข้อมูลแล้ว กองบัญชาการตำรวจนครบาลรู้เห็นเป็นใจอยู่เบื้องหลังด้วย เป็นฝีมือตำรวจ ยืนยันได้ ไม่มีใครเคยออกมาพูดแค่มีตำรวจไปตรวจสถานที่เกิดเหตุ และเก๊กท่าต่อหน้าทีวีแล้วหลังจากนั้นก็เงียบหายไปเลย ไม่เคยพูด ไม่เคยอธิบายอะไรทั้งสิ้น รวมๆตั้งแต่7 ตุลาคม บาดเจ็บหลายร้อยคน แต่รัฐบาลและสื่อมวลชน บอกกับสังคมว่าเหมือนไม่เป็นปัญหาของฉันกระตุ้นความเบื่อจนผู้คนก็คล้อยตาม

น้องโบว์ อังคณา ท่านแรกที่เสียชีวิต ที่คนทั่วๆไปได้เห็นว่าสื่อกับทีวีไปทำข่าวงานศพไปเป็นเรื่องเป็นราวและมีข่าวออกไปในสาธารณชนบ้าง แต่ 7 ท่านหลังแทบจะไม่เห็นเลย แต่กลับได้ยินอยู่ตลอดเวลาว่าเด็กตีกันตายแทงกันตายบนรถเมล์ พ่อแม่เป็นยังไงสูญเสียเท่าไหร่ คุยกันจังเลยเรื่องนี้ เพราะท่านเหล่านี้เสียชีวิตในเวทีหรือว่าการชุมนุมของพันธมิตรฯ ใช่ไหม ท่านถึงไม่ให้ไม่คือว่าคุ้มค่าต่อพื้นที่สื่อของท่านแม้กระทั่งการที่จะเอ่ยนามของท่านเหล่านี้ที่เขาเสียชีวิตไปโดยที่เขาไม่ได้ทำอะไรเลย มีแต่ไปชุมนุมมือเปล่าๆ คุณค่าของสิ่งเหล่านี้ สื่อบ้านเรามองไม่เห็น แต่กลับไปให้พื้นที่ข่าวเรื่องอื่นๆ ที่เขาตีความแล้วบอกว่า มันปลอดภัยดี
บรู๊คแต่งงานกับกบ ฟลุ๊คอะไรนะเล็กใหญ่อะไรยังไงเป็นเรื่องเป็นราว คนคุยกันได้

มีการ์ดของเราและพี่น้องประชาชนเคยทำบันทึกถึงแกนนำว่าทนไม่ได้แล้ว ขอรับประกาศบริจาคแทนที่จะขอบริจาคพัดลม ก็ขอบริจาคเป็นมิสซายล์ อาวุธ เราก็ต้องไปทำความเข้าใจเป็นวันเลย เพราะพัฒนาการของอหิงสา ถ้าไม่อดกลั้นจริงๆ และไม่ต้องการพิสูจน์จริงๆ ในโลกใบนี้มันพัฒนาไปหน่วยติดอาวุธทั้งสิ้นและหน่วยติดอาวุธมันจะร้ายแรงมาก หากพัฒนาไปเป็นกองกำลังติดอาวุธก็จะฝึกง่ายเพราะมันมีอุดมการณ์ เพราะว่ามันเข้มแข็งกว่า แต่เราบอกว่าเส้นทางนั้นมันไม่ใช่สังคมไทย สังคมไทยจะต้องพิสูจน์ให้โลกเห็นว่า ใน 190 กว่าวัน เราได้พิสูจน์แล้วว่าอหิงสาได้ปักหลักสร้างฐานในสังคมไทยแล้ว

การซึ่งรัฐบาลเข้ามาแก้กฎหมาย เพื่อให้รัฐบาลและพวกพ้องพ้นผิด คุณเห็นด้วยไหม ผมเชื่อว่าพวกที่บอกว่า เห็นด้วยไม่ควรแก้ไขแล้วถามต่อถ้าอย่างนั้นแล้วการที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย มาชุมนุมกัน 193 วัน เสียชีวิตไป 8 คน บาดเจ็บ 700 กว่าคน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแกักฎหมายเพื่อให้คนพ้นผิด ก็ถ้าคุณเห็นด้วยข้อที่ 1 คุณก็ต้องเห็นด้วยข้อที่ 2 ถามต่อว่าข้อที่ 3 เท่าที่คุณเห็นมามีใครออกมาสู้เรื่องนี้ไหม แล้วคุณได้สู้หรือเปล่า คุณก็ไม่ได้สู้ เราและอย่างไร และประเทศนี้เป็นของพันธมิตรฯคนเดียวหรือ ไม่ใช่ ก็เป็นของคุณด้วยเป็นเพียงแต่คุณเป็นพวกเอาเท้าราน้ำ พวกไร้สาระ พวกหน่อมแน้ม

ความเสียหายในทำเนียบรัฐบาลที่ปรากฏเป็นข่าวไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์บางส่วนหายไป โต๊ะถูกงัดแงะ หรือเบาะที่ถูกกรีดนั้นเป็นความเสียหายในตึกบัญชาการ 1 และ 2 ถ้าสมมติว่าคุณจะมีระเบิดปิงปอง หรือระเบิดทำเองอยู่หลุดไปสักลูกหนึ่งอาจจะเป็นไปได้ แล้วขอโทษถ้าเป็นของเรา ถ้าภาษาหยาบๆ กูจะทิ้งไว้ให้มึงทำไม ส่วนตึกสำคัญที่มีข้าวของทรัพย์สินราชการสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็นตึกไทยคู่ฟ้า ห้องทำงานนายกฯ ที่ประชุม ครม.ห้องรับแขกบ้านแขกเมือง ตึกสันติไมตรี และตึกนารีสโมสร ทุกอย่างอยู่ครบ ผอ.กองสถานที่ทำเนียบ และคณะกรรมการผู้ทรงคูณวุฒิ 8 องค์กร ไม่ว่าจะเป็นจาก คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ คณะกรรมาธิการสิทธิฯ ส.ว.พีเน็ต สตง. สถาบันวิจัยจุฬาฯ LDI วิศวกรรมสถานที่เข้าไปตรวจสอบในวันแรกก็ยืนยันตรงกันว่าไม่มีความเสียหายใดๆ ในระหว่างตรวจสอบเราได้บันทึกภาพวีดีโอและถ่ายภาพนิ่งไว้แล้วไม่วิตกแต่อย่างใดและพร้อมนำเป็นพยานในชั้นศาล ในตึกอื่นๆ และเข้าของเจ้าหน้าที่ทำเนียบบางส่วนที่ถูกขโมยไปต้องว่ากันตามข้อเท็จจริง สำหรับเบาะที่ถูกกรีดและเข้าของที่หายไปบางส่วนเชื่อว่าเป็นฝีมือของมิจฉาชีพและพวกที่แฝงตัวเข้ามาสร้างความเสียหายและโยนผิดให้กับเราเพราะในระหว่างชุมนุมที่ทำเนียบการ์ดพันธมิตรฯ จับกุมแก๊งมิจฉาชีพที่เข้ามาขโมยคอมพิวเตอร์ รถมอเตอร์ไซค์ และข้าวของอื่นๆ ในทำเนียบได้กว่า 10 คน และส่งตัวให้ตำรวจทุกครั้งรวมทั้งเก็บของกลางไว้หลายส่วน ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทำเนียบหลายส่วนเข้ามาเอาเอกสารและขึ้นไปตรวจตราเข้าของทุกตึก นายตำรวจชื่อประชาสบช่องออกแถลงข่าวว่าสามารถยึดอาวุธของพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็นกระบอง ท่อนเหล็ก มีด และวัตถุที่ถูกดัดแปลงคล้ายปืน จับของกลางได้เยอะแยะแต่คนร้ายอยู่ไหนไม่รู้ ไอ้ของทียึดมาก็จัดฉากชัวร์ กลับระบุว่าจะเร่งออกหมายจับ และหาคนร้ายมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด

ที่สนามบินดอนเมืองและสนามบินสุวรรณภูมินั้น สนามบินทั้ง 2 แห่งแทบไม่มีความเสียหายถ้าจะมีก็เกิดจากระเบิดที่ถูกยิงเข้ามาจากฝ่ายตรงกันข้ามและในช่วงเจ้าหน้าที่การท่าอากาศยานฯ ที่เข้ามาเจรจากับพันธมิตรฯเพื่อเปิดสนามบินก็รับทราบ และยืนยันว่า
จะไม่มีการดำเนินคดี ความเสียหายจากการปิดสนามบินในครั้งนี้เราเองก็ไม่เคยปฏิเสธว่า ไม่มีความเสียหาย เราตกเป็นจำเลยกันแล้ว 20,000 กว่าล้านใน เราก็อยากจะรู้ว่าชีวิตคนๆ หนึ่งกับสิ่งที่สูญเสียเขาวัดกันด้วยอะไร หลายคนตายด้วยน้ำมือของตำรวจกับรัฐบาลฆาตกรขายชาติ 2 คนนี้ ทรัพย์สินเงินทองเท่าไหร่ก็ไม่คุ้มสำหรับชีวิตคนเหล่านี้ แล้วชีวิตพวกเขาคิดว่ามีค่ามากกว่า มากกว่าชีวิตของคนที่คอร์รัปชั่นไม่ตรงไปตรงมาเป็นร้อยๆ เท่า สังคมไทยไปให้ราคาเก้าอี้ และเบาะขาดมากกว่าชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มันเป็นสังคมบัดซบนะครับ เป็นสังคมที่ไม่ได้ประเมินราคาของมนุษย์ และสถาบันหลักหรือความเป็นชาตินะครับ สื่อหลายๆสำนักให้ความสนใจในขาเก้าอี้ซึ่งเป็นไม้อัดไปพาดหน้า 1 แล้วบอกว่านี่เป็นมูลค่าสูงสุด

ระบอบทักษิณโกงชาติบ้านเมืองไป 23 หมื่นล้าน เฉพาะ คตส.ตรวจสอบพบไม่รวมที่สุวรรณภูมิ 14 หมื่นล้านและไม่รวมตัวเลขอีก 14 หมื่นล้านที่อังกฤษยังถูกอายัดแล้วก็ไม่สามารถแจงที่มาได้ สื่อไม่พูดถึงคนที่ปล้นชาติไปมูลค่าเป็นแสนๆ ล้านมาพูดเรื่องเราไปทำเก้าอี้ ขาเก้าอี้เสียหาย บอกถูกกรีด ส้วมสกปรก โถน้ำแตก โถส้วมแตก สังคมแบบนี้จึงจะเป็นสังคมที่ประเมินคุณค่า แยกแยะไม่ออก และเป็น ภาษาทั่วไปเขาเรียกใฝ่ต่ำ เป็นสังคมใฝ่ต่ำ อย่างเรื่องซีทีเอ็กซ์ก็ดี เรื่องความเสียหายอื่นใดก็ดีที่มีอยู่ในประเทศไทย จากการกระทำของรัฐบาลทักษิณ ถามว่าวันนี้รัฐบาลได้ดำเนินการฟ้องร้องเอาคืนเขาหรือยัง การบินไทยก็เถอะตามทวงสิ่งที่บริษัทการบินไทยได้รับความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากรัฐบาลทักษิณหรือยัง ซื้อเครื่องบินเพื่อที่รับค่าคอมมิสชันแล้วอ้างว่าจะเปิดเส้นทางใหม่กำไรดีบินไปนิวยอร์กและก็เสียหายแบบย่อยยับ บริษัท ทอท.ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (มหาชน) ยังไม่เคยฟ้อง 13 คดี ที่ระบอบทักษิณไปโกงสนามบินสุวรรณภูมิ 14 แสนล้าน มันไม่ฟ้อง มันมองไม่เห็นตามันมืดบอด สติปัญญามันทึบ กรณีสุวรรณภูมิ 13 คดีที่ สนช.สภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยคณะกรรมาธิการที่มี พล.ร.ท.พะจุณณ์ ตามประทีป เป็นเลขานุการ และก็มี พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน เป็นประธาน และก็มีคนหาญกล้า พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ และที่ไม่ได้เอ่ยนามทั้งหมดประมาณ 40 กว่าท่าน เขาไปศึกษาดูแล้วโกงชาติบ้านเมืองไป 13 โครงการ ถามว่า ทอท.พวกท่านทำไมไม่ฟ้อง ไม่ฟ้องที่ทำให้ชาติเลยหายทำไมไม่ฟ้อง และการบินไทยทำไมไม่ฟ้องไอ้ที่รันเวย์ร้าวหรือรันเวย์ทรุดท่านมองไม่เห็นหรือ เหมือนมองไม่ชัด

ส่วนหนึ่งที่เขาเป็นการ์ด โดยเฉพาะคนที่เป็นการ์ด แล้วเขาอยู่ในพื้นที่ เขาโดนตามล่า เขาโดนตำรวจกับอันธพาลยกตัวอย่างเช่น แถวหลัก 2 กทม.นี้นะ อันธพาลกับตำรวจไปถามหาลูกชายที่ไปเป็นการ์ดพันธมิตรฯ กลับมาหรือยัง คนไทยทำร้ายกัน กระชากกันลงมาจากรถ ข่มเหงกัน (ที่วิภาวดีฯซอย 3 ในวันเริ่มชุมนุมที่ดอนเมือง) และตำรวจเพิกเฉย หาทางจับภาพเพื่อจับผิด แล้วใส่ร้าย สร้างความชอบธรรมให้รัฐ บ้านเมืองก็จะลุกเป็นไฟได้และคนไทยก็จะขาดความสงบสุข การท่องเที่ยวก็จะยิ่งเลวร้ายกันไปใหญ่สังคมจึงควรตื่นตัวเรียกร้องให้รัฐบาลมีการใช้สื่อที่เป็นธรรมต่อประชาชนผู้เห็นต่างด้วย

เราไม่ได้หมายตำหนิต่อว่าทุกสื่อ สื่อที่ดีก็มีที่พยายามสื่อออกไปก็มีแต่ว่าภาพรวมถ้าสมมติว่า 80 เปอร์เซ็นต์มันเป็นแบบนี้ ตรงไปตรงไม่ได้ตำหนิไม่ได้มีเหตุข้องหมองใจกับใครเลย บทเรียนที่ดีนี้ นำไปสู่การให้สื่อมวลชนทุกๆฝ่ายได้มีโอกาสสื่อข้อมูลด้วย “ความจริง” “ครบด้าน” อย่าง “โปร่งใส” ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอันเป็นพื้นฐานสิทธิมนุษยชนที่สำคัญจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น: